Bị áp đặt lệnh trừng phạt, tỷ phú Nga Abramovich đang ở đâu?

Máy bay của tỷ phú Nga Abramovich đã có mặt ở Thổ Nhĩ Kỳ, ngay sau khi ông được nhìn thấy xuất hiện tại sân bay của Israel. 

Chiếc máy bay được cho của tỷ phú Nga Roman Abramovich đã có mặt ở thủ đô Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ sau khi cất cánh từ Israel vào ngày 14/3, chỉ thời gian ngắn sau khi ông này được nhìn thấy xuất hiện tại Sân bay Ben Gurion ở thành phố Tel Aviv của Israel.

Ông Abramovich là một trong 7 tỷ phú bị Anh đưa thêm vào danh sách trừng phạt hồi tuần trước do nghi ngờ có mối quan hệ với Tổng thống Vladimir Putin và liên quan tới cuộc tấn công quân sự của Nga ở Ukraine. Các nhà ngọai giao của Liên minh châu Âu (EU) cũng đã có động thái tương tự.

{keywords}
Tỷ phú Nga Roman Abramovich ngồi tại sảnh VIP của Sân bay Ben Gurion ở thành phố Tel Aviv, Thổ Nhĩ Kỳ. (Ảnh: Reuters)

Tuy nhiên, ông Abramovich, người có cả hộ chiếu công dân Israel và Bồ Đào Nha, đã phủ nhận có quan hệ mật thiết với Tổng thống Nga Putin.

Trong bức ảnh của hãng tin Reuters, tỷ phú Abramovich, người sở hữu câu lạc bộ bóng đá Anh Chelsea, đang ngồi ở sảnh VIP của Sân bay Ben Gurion ở Tel Aviv trong tình trạng kéo khẩu trang xuống dưới cằm. Tuy nhiên, Reuters không thể xác nhận liệu ông Abramovich đã ngồi trên chiếc máy bay riêng để tới Sân bay Ben Gurion hay không.

Còn một nguồn tin chia sẻ với Reuters rằng, chiếc máy bay được tỷ phú Abramovich dùng để bay tới Sân bay Ben Gurion vào chiều muộn ngày 13/3 đã cất cánh từ Moscow.

Trang web theo dõi hàng không FLIGHTRADAR24 cho hay chiếc máy bay của tỷ phú Abramovich mang số hiệu đuôi LX-RAY là dòng máy bay thương mại cỡ lớn Gulfstream đã hạ cánh xuống thủ đô Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ sau khi rời Israel.

Theo FLIGHTRADAR24, chiếc máy bay của tỷ phú Nga Abramovich cũng đã có mặt ở Thổ Nhĩ Kỳ vào tuần trước.

Istanbul, thủ đô kiêm thành phố lớn nhất của Thổ Nhĩ Kỳ là nơi đặt trụ sở của AB Grup Holding, công ty nằm dưới sự điều hành của ông Muhsin Bayrak, người đã công khai ý định mua lại câu lạc bộ bóng đá Chelsea của tỷ phú Abramovich.

Công ty của ông Bayrak hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, năng lượng và bất động sản. Ông Bayrak tuyên bố ông đã nói chuyện với tỷ phú Abramovich về quá trình mua lại Chelsea.

Hôm 11/3, Bộ Giao thông Anh cho hay nước này đang tìm kiếm các trực thăng và máy bay thuộc về những nhân vật đang nằm trong danh sách trừng phạt. Trong những ngày gần đây, hàng loạt tài sản giá trị lớn như du thuyền có giá lên tới hàng trăm triệu USD của những nhân vật cấp cao được cho có quan hệ thân thiết với Tổng thống Nga Putin đã bị chính quyền các nước phương Tây tịch thu.

Theo trang web theo dõi hàng hải Marine Traffic và Vessel Finder, du thuyền Solaris có giá 600 triệu USD của tỷ phú Abramovich đã rời khỏi Montenegro để lên đường tới Istanbul.

Thổ Nhĩ Kỳ, quốc gia thành viên NATO, vốn có mối quan hệ thân thiết với cả Ukraine và Nga đang cố gắng cân bằng những lời chỉ trích Nga vì thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, cũng như thi hành những lệnh trừng phạt mà phương Tây đang áp đặt với Moscow.

Hồi tuần trước, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland cho hay Washington đã đề nghị Israel tham gia vào lệnh trừng phạt tài chính và xuất khẩu chống lại Nga.

Tuyên bố trong chuyến thăm tới Slovakia, quốc gia giáp biên giới với Ukraine, Bộ trưởng Ngoại giao Israel Yair Lapid cho biết "Israel sẽ không trở thành con đường để né tránh các lệnh trừng phạt mà Mỹ và nhiều nước phương Tây ban hành với Nga".

Tuy nhiên, ông Lapid không đề cập trực tiếp đến việc quốc gia này có áp đặt  lệnh trừng phạt riêng với Nga hay không.

Song bất kỳ lệnh trừng phạt nào của Israel cũng sẽ làm ảnh hưởng xấu đến nỗ lực trung gian hòa giải cuộc khủng hoảng Nga - Ukraine của Thủ tướng Naftali Bennett. Ông Bennett đã có cuộc họp tại Moscow với Tổng thống Putin vào ngày 5/3, và tiến hành điện đàm vài lần với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy.

Thêm siêu du thuyền bí ẩn bị nghi của công dân Nga vào tầm ngắm tịch thu

Thêm siêu du thuyền bí ẩn bị nghi của công dân Nga vào tầm ngắm tịch thu

Chủ sở hữu chiếc siêu du thuyền neo đậu ở một cảng ở Italy đang nằm trong tầm ngắm bị tịch thu đến nay vẫn là ẩn số. 

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !