Biện pháp 'tuyên chiến' với súng của ông Biden có nguy cơ phản tác dụng?

The Sunday Times đưa tin, mới đây Tổng thống Mỹ Joe Biden đã kêu gọi Quốc hội Mỹ thông qua “cải cách luật súng thông thường”.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, các biện pháp mà tổng thống đề xuất sẽ chỉ làm gia tăng sự bất bình của công chúng và củng cố vị trí của các tổ chức ủng hộ quyền miễn trừ của bản sửa đổi thứ hai của Hiến pháp Mỹ.

Lời kêu gọi của ông Biden được đưa ra trong thông điệp tưởng niệm 3 năm ngày diễn ra vụ xả súng tại trường trung học Marjory Stoneman Douglas ở thành phố Parkland, bang Florida khiến 17 người thiệt mạng, trong đó có 14 học sinh.

{keywords}
Tuyên chiến với súng của ông Biden có nguy cơ phản tác dụng. (Ảnh: Reuters)

Sau vụ xả súng diễn ra tại trường Parkland năm 2018, những người sống sót sau vụ việc đã phát động Phong trào Tuần hành vì cuộc sống (March For Our Lives) nhằm chống lại bạo lực súng đạn và yêu cầu các chính trị gia Mỹ có hành động dứt khoát, trong đó có việc cấm bán các loại vũ khí tấn công.

Trong thông điệp được Nhà Trắng công bố, Tổng thống Biden bày tỏ sự tiếc thương đối với tất cả những người đã có người thân bị thiệt mạng do bạo lực súng đạn. Ông Biden kêu gọi Quốc hội Mỹ thông qua một số điều khoản cụ thể của luật súng, bao gồm chấm dứt quyền miễn trừ hợp pháp đối với các nhà sản xuất súng, cấm vũ khí tấn công có ổ đạn lớn và mở rộng việc kiểm tra lý lịch liên bang.

Tổng thống Biden còn khẳng định giờ là lúc để hành động và chính quyền của ông sẽ không chờ đợi cho tới lúc xảy ra các vụ xả súng tiếp theo mới thúc đẩy những việc cần phải làm trong vấn đề này.

“Sau nhiều tháng bất ổn, trong đó các quân nhân được trang bị vũ khí, đã xuống đường với số lượng chưa từng có, liệu nước Mỹ có thể dẫn đến cải cách thực sự về luật súng không?”, Sunday Times viết.

Chỉ vài giờ sau vụ bạo loạn ở Điện Capitol vào hôm 6/1, một trong những người tham gia, Lisa Eisenhart được Sunday Times phỏng vấn cho biết, người Mỹ bắt đầu tích cực trang bị vũ khí vì các cuộc biểu tình tràn ngập đất nước sau cái chết của George Floyd (một người đàn ông người Mỹ gốc Phi) ở thành phố Minneapolis.

“Khi phong trào Antifa và Black Lives Matter bắt đầu đốt cháy thành phố và phá hủy mọi thứ trên đường đi, mọi người đã thức tỉnh”, một người phụ nữ nói.

“Năm ngoái, chúng tôi có 8 triệu người sở hữu súng mới. Mọi người bắt đầu sợ hãi và trở nên tức giận”, bà Eisenhart nói thêm.

Theo Sunday Times, những con số mà Eisenhart nói khó có thể xác minh, vì không có dữ liệu chính thức về những người mua súng lần đầu tiên. Nhưng năm ngoái, kỷ lục 39,7 triệu cuộc kiểm tra đã được thực hiện đối với thông tin chi tiết của những người mua vũ khí tiềm năng và doanh số bán hàng đã thực sự tăng vọt.

Sunday Times cho rằng: “Nếu ông Biden làm theo cách của mình, việc sở hữu tư nhân hóa vũ khí quân sự sẽ trở thành bất hợp pháp. Chính quyền của ông đang đấu tranh về lệnh cấm súng trường tấn công. Luật mới cũng yêu cầu kiểm tra lý lịch đối với tất cả các giao dịch bán vũ khí và các nhà sản xuất vũ khí mất quyền miễn trừ pháp lý chung”.

{keywords}
Tổng thống Joe Biden kêu gọi Quốc hội Mỹ thông qua cải cách luật súng. (Ảnh: AP)

Tuy nhiên, theo công bố đối với Hiệp hội Súng trường Quốc gia Mỹ (NRA), sáng kiến ​​của ông Biden có thể rất hợp thời. Tổ chức cần một cuộc đấu tranh mới để huy động những người ủng hộ đã bị báo động bởi tình trạng hỗn loạn bên trong.

Một video công bố hôm 3/1 cho thấy, nữ chính khách Cộng hòa Lauren Boebert, người mới đắc cử vào Hạ viện Mỹ đang lên nòng một khẩu súng ngắn Glock trước khi đi vòng quanh thành phố. “Tôi sẽ mang theo khẩu súng của mình ở Washington và trong Quốc hội”, bà Boebert nói trong video thu hút tới hơn 2 triệu lượt người xem chỉ trong chưa đầy 2 ngày.

Theo BBC, bà Boeber sở hữu một nhà hàng có tên gọi Shooters Grill ở thị trấn Rifle, bang Colorado, nơi các nhân viên được khuyến khích công khai mang theo vũ khí. Luật pháp Colorado cho phép điều này.

“Bất kỳ nỗ lực nào nhằm hạn chế quyền sở hữu và mang vũ khí của các công dân tuân thủ pháp luật đều là sự xúc phạm đối với 72 triệu chủ sở hữu súng ở Mỹ. Trên thực tế, đó là một sự xúc phạm đối với mọi công dân yêu mến và trân trọng các quyền hiến định của chúng ta”, bà Boebert chia sẻ.

“Tôi phản ứng với những cuộc tấn công liều lĩnh, vi hiến này giống như cách mà người Mỹ đã đáp lại chúng trong nhiều thập kỷ qua: đến và lấy đi”, bà Boebert nhấn mạnh. Vấn đề quyền sở hữu súng đã là một phần quan trọng trong chiến dịch vận động tranh cử của bà Boebert trong cuộc tổng tuyển cử hồi tháng 11/2020.

Mặt khác, ngay cả cha của nạn nhân vụ tấn công ở trường Parkland cũng nghi ngờ giá trị của việc kiểm soát súng. Cô con gái 14 tuổi của Ryan là Petty Alaina đã bị giết cùng với các bạn cùng lớp bởi một cựu học sinh sử dụng súng trường bán tự động.

Ông Ryan nói rằng những hạn chế của ông Biden đối với một số loại vũ khí “sẽ không có tác dụng gì để chống lại nạn bạo lực” ở các trường học ở Mỹ. “Chúng ta cần tập trung vào các biện pháp phòng ngừa, chẳng hạn như đánh giá các rủi ro hành vi, mà chúng ta có thể sử dụng để ngăn chặn các cuộc tấn công này”, ông Ryan kết luận.

Báo Đức: TT Biden đối mặt tình thế ‘tiến thoái lưỡng nan’ với Nord Stream 2

Báo Đức: TT Biden đối mặt tình thế ‘tiến thoái lưỡng nan’ với Nord Stream 2

Tờ Süddeutsche Zeitung của Đức viết, chính quyền hiện tại của Mỹ muốn quay lại hợp tác chặt chẽ với Đức, nhưng trở ngại trong quan hệ giữa Washington và Berlin là dự án khí đốt Nord Stream 2 (Dòng chảy phương Bắc 2).

Thanh Bình (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !