Tuyên bố rút quân đội Nga khỏi Syria, Tổng thống Putin muốn gì?

Một chuyên gia tại Nga nhận định, tuyên bố rút quân khỏi Syria của ông Putin là lời nhắn nhủ rằng đã đến lúc quân đội Mỹ thu dọn đồ đạc và về nước vì hoạt động quân sự của Mỹ ở Syria không được công nhận hợp pháp.

Hôm 11/12, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có chuyến thăm bất ngờ tới căn cứ không quân Hmeymim thuộc tỉnh Latakia của Syria. Tại đây, ông Putin tuyên bố “một phần quan trọng” của lực lượng quân sự Nga hoạt động tại Syria sẽ trở về nước.

Chia sẻ với Sputnik, nhà phân tích các mối quan hệ quốc tế và an ninh tại Nga, ông Mark Sleboda cho rằng: “Đây là một chuyến thăm bất ngờ. Rõ ràng, ông Putin lên đường tới Cairo và sau đó tới Thổ Nhĩ Kỳ nhưng lại ghé thăm Syria và cụ thể là tới căn cứ không quân của Nga ở Syria. Trước đây, chúng ta cũng đã được nghe vài lần phía Syria nhắc tới chuyện ‘Nga sắp rút quân khỏi Syria’”.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (ở giữa) thực hiện chuyến thăm bất ngờ tới căn cứ không quânKhmeimim thuộc tỉnh Latakia của Syria vào sáng 11/12.

Ông Sleboda cho rằng, tuyên bố rút quân khỏi Syria của Tổng thống Putin là lời công nhận những chiến công lớn mà không quân Nga đã đạt được trong quá trình hỗ trợ quân đội Syria tiêu diệt lực lượng khủng bố. Song thực tế, Nga không rời khỏi Syria vì Nga không di dời các căn cứ quân sự của nước này ra khỏi Syria.

Ông Sleboda nói thêm, khả năng tuyên bố rút quân khỏi Syria chỉ là phần mở đầu trong chiến lược "lấy lòng dân" khi mới đây, ông Putin chính thức tuyên bố ra tranh cử Tổng thống Nga trong năm tới. 

“Đây cũng là lời nhắc nhở Mỹ về việc ít nhất cuộc chiến trung tâm ở phía đông Syria nhằm tiêu diệt lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS đã kết thúc. IS không còn nắm quyền kiểm soát bất cứ một khu vực nào trong thành phố đồng nghĩa với sứ mệnh quân sự đã hoàn thành. Trong khi đó, hoạt động của quân đội Mỹ ở Syria lại không được công nhận hợp pháp. Do đó, tuyên bố của ông Putin là muốn Mỹ hiểu rằng đã đến lúc quân đội Mỹ thu dọn đồ đạc và về nước”, ông Sleboda nói. 

Ông Rick Sterling, thành viên của Phong trào Đoàn kết Syria, một tổ chức ủng hộ chính quyền Damascus nhận định: “Nga không có kế hoạch duy trì một số lượng lớn quân đội ở Syria là điều rõ ràng nhưng Nga vẫn có thể quay trở lại Syria khi cần. Thực tế, Nga không nằm quá xa Syria. Thành phố Sochi chỉ cách căn cứ không quân của Nga ở Syria hơn 900 km. Không quân Nga không gặp khó khăn gì trong việc di chuyển một số chiến đấu cơ và phi công về phía nam của Nga và nếu cần họ vẫn có thể lên đường tới Syria làm nhiệm vụ”.

Khi được hỏi về việc liệu Nga có thể bị sa lầy ở Syria như trường hợp của Mỹ tại Iraq và Afghanistan, ông Sleboda cho rằng, Nga vẫn sẽ hiện diện ở Trung Đông trong những năm tới nhưng theo cách riêng của Nga.

“Nga đang có được sự hậu thuẫn lớn ở Trung Đông. Mọi quốc gia ở Trung Đông đang hợp tác với Nga. Ngay cả Ả Rập Xê-út cũng đã ngồi vào bàn đàm phán với Nga để ký kết các thỏa thuận dầu mỏ và khả năng cả các hợp đồng quân sự. Qatar, Thổ Nhĩ Kỳ, Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất, Kuwait, đều đang kỳ vọng vào Nga bởi Nga cho họ sức mạnh ý chí, giải pháp, năng lực hỗ trợ lực lượng quân sự cùng lối ngoại giao cứng rắn và giành được kết quả ở Trung Đông. Do đó, Nga là xương sống ở Trung Đông. Nga cũng không rời khỏi Syria và họ cũng không có ý định rời khỏi Syria” , ông Sleboda nói thêm. 


Minh Thu (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !