Tuyên bố lạ đời của quan chức Trung Quốc tại Philippines về căng thẳng Biển Đông

Đại sứ Trung Quốc tại Philippines Zhao Jianhua nhấn mạnh, Bắc Kinh “không tìm kiếm rắc rối” giữa lúc tình hình căng thẳng ở Biển Đông chưa được giải quyết sau khi Manila lên tiếng phản đối các tàu nghiên cứu và chiến hạm Trung Quốc xuất hiện ở vùng biển nước này.

"Có rất nhiều tàu thuyền di chuyển qua khu vực Biển Đông. Dưới góc nhìn quân sự, tôi nghĩ mọi con tàu mà nhất là tàu của hải quân các nước, đều cần được giám sát chặt chẽ. Điều này ai cũng biết cả, chứ không chỉ riêngTrung Quốcvà Philippines", đài ABS-CBN dẫn lời đại sứ Zhao trả lời phỏng vấn bên lề một sự kiện tại trụ sở Bộ Nội vụ và Chính quyền địa phương Philippines hôm 9/8.

Đại sứ Trung Quốc tại Philippines Zhao Jianhua (bên trái) và Tổng thống PhilippinesRodrigoDuterte tại một sự kiện. (Ảnh:ABS-CBN)

"Có một thứ mà tôi muốn đảm bảo với chính quyền và người dân Philippines, đó là chúng tôi quyết tâm tìm kiếm giải pháp hòa bình cho tất cả những bất đồng giữa hai nước. Chúng tôi không tìm kiếm xung đột, không tìm kiếm rắc rối. Điều này là hoàn toàn chắc chắn", ông Zhao nói thêm. 

Theo ông Zhao, bất chấp những căng thẳng liên quan tới việc tàu chiến Trung Quốc xuất hiện ở vùng biển Philippines, mối quan hệ giữa Manila và Bắc Kinh vẫn rất khăng khít.

“Trung Quốc sẽ tiếp tục là người bạn tốt, hàng xóm tốt và họ hàng gần với người dân Philippines. Những bất đồng ở Biển Đông chỉ chiếm 1% trong mối quan hệ giữa hai nước”, ông Zhao cho hay.  

Trước đó, Philippinesđã lên tiếng chỉ trích và phản đối việc hai tàu khảo sát Trung Quốc là Dong Fang 3 và Zhang Jian hoạt động trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Philippines vào ngày 3/8 và từ ngày 5 - 6/8.

Hiện tại, dư luận Philippines vẫn liên tiếp chỉ trích thái độ mềm mỏng của chính quyền Tổng thống Rodrigo Duterte trước sự hung hăng và bành trướng của Trung Quốc ở Biển Đông.

Nhất là sau sự việc hôm 9/6, một tàu Trung Quốc được cho đã tấn công tàu cá FB Gimver 1 của Philippines khiến tàu này bị chìm trên khu vực Biển Đông. Đáng nói, sau vụ tấn công, tàu Trung Quốc nhanh chóng rời khỏi hiện trường để mặc 22 ngư dân Philippines chới với trên biển. Rất may, một tàu của Việt Nam hoạt động gần đó đã cứu toàn bộ ngư dân Philippines.

Còn tại hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 52 ở Bnagkok, Thái Lan ngày 31/7, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh đã nêu đích danh nhóm tàu Trung Quốc vi phạm chủ quyền Việt Nam thời gian gần đây.

Cụ thể, Phó Thủ tướng nhấn mạnh tình hình Biển Đông diễn biến phức tạp, trong đó có các hành động đơn phương như quân sự hóa, gia tăng tập trận quân sự, đặc biệt là tàu khảo sát HD-8 của Trung Quốc được các tàu hải cảnh và dân binh hộ tống xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, tiến hành các hoạt động khảo sát trái phép. 

Phó Thủ tướng khẳng định, những hành động này vi phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam theo Công ước Luật biển 1982. Nghiêm trọng hơn, đây là diễn biến tiếp theo các hoạt động cải tạo bồi đắp quy mô lớn và quân sự hóa các cấu trúc tranh chấp trên biển.

"Các diễn biến này làm xói mòn lòng tin, gia tăng căng thẳng và ảnh hưởng trực tiếp tới hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông, vi phạm DOC và đi ngược lại cam kết duy trì môi trường thuận lợi cho đàm phán COC", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Nhiều quốc gia và tổ chức tham dự Hội nghị trong đó có các nước thành viên ASEAN, Mỹ, Nhật Bản, Liên minh châu Âu cũng đã lên tiếng chỉ trích những hành động phi lý của Trung Quốc ở Biển Đông.

Minh Thu (lược dịch)
Từ khóa: căng thẳng biển đông quan hệ trung quốc philippines tàu chiến trung quốc ở biển philippines vùng đặc quyền kinh tế tranh chấp chủ quyền chủ quyền biển đông biển đông tàu khảo sát HD-8 của Trung Quốc vào EEZ Việt Nam trung quốc đâm chìm tàu cá philippines ở biển đông

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !