Tuyên bố chung G7 sẽ có vấn đề Biển Đông?

Một tuyên bố chung của G7 sẽ được phát hành sau Hội nghị thượng đỉnh tại Brussels tuần này nhiều khả năng sẽ đề cao tầm quan trọng “quy định pháp luật” tại Biển Đông và biển Hoa Đông.

Tờ The Japan News – phiên bản tiếng Anh của nhật báo Yomiuri Shimbun đưa tin cho biết, tuyên bố liên quan đến Biển Đông và biển Hoa Đông của G7 thể hiện rõ ràng quan điểm của nhóm đối với các hành động khiêu khích lặp đi lặp lại của Trung Quốc trong khu vực.

Tuyên bố chung G7 sẽ có vấn đề Biển Đông? - ảnh 1

Hội nghị thượng đỉnh G7 đang được tổ chức tại Brussel thay vì Sochi như kế hoạch trước đây.

Các nước G7 bao gồm Nhật Bản, Anh, Canada, Pháp, Đức, Ý và Mỹ đang có những điều chỉnh cuối cùng trong văn bản để công bố, theo nguồn tin Japan News cho biết.

Hội nghị thượng đỉnh G7 diễn ra trong 2 ngày 4-5/6. Ban đầu được dự kiến là một hội nghị của nhóm G8, bao gồm cả Nga, sẽ được tổ chức ở thành phố Sochi. Tuy nhiên, kế hoạch thay đổi trong bối cảnh Moscow sát nhập bán đảo Crimea của Ukraine hồi tháng Ba.

Hội nghị G7 chủ yếu bàn thảo về khủng hoảng Ukraine, tuy nhiên, các báo cáo cho biết hội nghị cũng sẽ thể hiện mối quan tâm về hoạt động mở rộng hàng hải hung hăng của Trung Quốc.

Căng thẳng gia tăng sau khi Bắc Kinh đơn phương hạ đặt giàn khoan dầu gần quần đảo Hoàng Sa ở Biển Đông, nơi Việt Nam tuyên bố chủ quyền. Tàu Trung Quốc đã nhiều lần cố tình va chạm với tàu Việt Nam.

 Tuyên bố dự kiến cũng bao gồm cả việc duy trì tự do hàng không và hàng hải, tôn trọng luật pháp quốc tế trong bối cảnh Trung Quốc đơn phương thành lập “vùng nhận diện phòng không trên biển Hoa Đông hồi tháng 10/2014, trong đó bao gồm cả quần đảo mà Bắc Kinh và Tokyo đang tranh chấp – Senkaku.

Thủ tướng Shinzo Abe đã lên kế hoạch nâng tầm quan trọng các quy định pháp luật biển trong khu vực Châu Á-Thái Bình Dương tại một bữa ăn tối sẽ được tổ chức ngay sau khi khai mạc hội nghị thượng đỉnh vào thứ Tư (4/6). Tuy nhiên, có khả năng ông sẽ không đề cập trực tiếp đến Trung Quốc.

Tại Hội nghị Thượng đỉnh An ninh châu Á được tổ chức ở Singapore hôm Chủ nhật (1/6), ông Abe cũng đã nhấn mạnh tầm quan trọng của các quy định của pháp luật trong bài phát biểu của mình. Tuyên bố của ông đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ Trung Quốc. Nhiều khả năng Trung Quốc cũng sẽ phản đối tuyên bố của các nhà lãnh đạo Hội nghị thượng đỉnh G-7.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo bản tiếng Anh của tờ Yomiuri Shimbun, 1 trong năm tờ báo lớn nhất Nhật Bản. Yomiuri Shimbun hoạt động rộng khắp thế giới với 436 phân xã, văn phòng đại diện tại Nhật Bản và 28 phân xã tại nước ngoài.

Minh Anh (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !