Tướng Mỹ thừa nhận thất bại, "Taliban là kẻ thắng cuộc ở Trung Đông"

Một vị tướng người Mỹ đã từng chứng kiến 69 binh sĩ của mình tử trận tại Afghanistan mới đây đã tuyên bố rằng “Taliban là kẻ thắng cuộc thực sự” ở quốc gia Trung Đông này.

Thiếu tướng Quân đội Mỹ đã nghỉ hưu Don Bolduc mới đây đã trả lời hãng tin Yahoo News rằng việc chấp nhận rằng Mỹ đã thua cuộc trên phương diện quân sự ở Afghanistan là một “liều thuốc đắng” cho tất cả các binh sĩ từng dưới quyền của ông.

Binh lính Taliban.

“Họ đã làm những điều được yêu cầu, họ đã làm điều đúng đắn để rồi cuối cùng phải nhìn đồng đội mình bị thương tật hoặc bị sát hại, và chính sự thất bại của những người đứng đầu chính phủ và các tướng lĩnh, họ đang phải chấp nhận những gì xấu nhất đang xảy ra với mình”, ông Bolduc nói.

Vị tướng đã nghỉ hưu của Lực lượng Đặc nhiệm Mỹ này cũng tiết lộ rằng ông vẫn giữ thẻ bài quân nhân của toàn bộ 69 người đã mất mạng trong 5 năm ông hoạt động ở Afghanistan để làm minh chứng cho “cái giá phải trả vì những chính sách và chiến lược sai lầm”.

Trung tướng Mỹ đã nghỉ hưu Jeff Schloesser, người từng chỉ huy Sư đoàn Không quân số 101 tại Afghanistan từ đầu năm 2008 đến giữa năm 2009 đã nói rằng “tôi đã mất 184 binh lính ở đó”.

Yahoo News cũng cho biết, ông Bolduc tin rằng nếu Mỹ chấp thuận sự đầu hàng của Taliban vào cuối năm 2001, “có lẽ cuộc chiến sẽ kết thúc có lợi cho chúng ta”. Giờ đây, “nó đang kết thúc theo mong muốn của Taliban”.

“Quân đội Afghanistan hiện nay không thể thắng trận mà không có sự hỗ trợ theo sát của máy bay và những binh lính của chúng ta. Cứ mỗi lần lâm trận đánh Taliban là họ thua đau đớn”, ông Bolduc nói.

Một số quan chức Afghanistan mới đây đã tiết lộ rằng Không quân Afghanistan đã tiêu diệt 3 phiến quân Taliban vào ngày 8/2, trong đó có thủ lĩnh phụ trách do thám Mullah Ahmad. Ahmad được cho là đã lên kế hoạch cho các cuộc tấn công tại tỉnh Helmand ở Afghanistan.

Tuần này, lực lượng Taliban và các quan chức Afghanistan đã tổ chức các cuộc đàm phán hòa bình tại thủ đô Moscow của Nga. Tại đây, ông Abdul Salam Hanafi, phó giám đốc văn phòng duy nhất của Taliban tại Doha (Qatar) nói rằng Mỹ “đã thông báo cho chúng tôi rằng một nửa quân số của họ sẽ được rút về bắt đầu từ tháng 2 cho đến hết tháng 4 này”. Ông Hanafi cũng nhắc lại rằng các lực lượng nước ngoài không nên can thiệp vào Afghanistan.

Mỹ đã đẩy mạnh các hoạt động đối thoại với lực lượng Taliban. Tuần trước, Đặc phái viên Mỹ phụ trách Hòa giải Tình hình Afghanistan Zalmay Khalilzad xác nhận rằng các cuộc thảo luận giữa Taliban và đại diện Mỹ tại Qatar đã mang lại những bước tiến rõ ràng khi hai bên đã nhất trí cơ bản về một thỏa thuận hòa bình.

Anh Tuấn (lược dịch)
Từ khóa: Mỹ Afghanistan Taliban Trung Đông thất bại hòa bình

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !