Tướng Hàn Quốc: "Tôi hiểu rõ quân đội Triều Tiên mạnh đến mức nào"

Tạp chí USA Today cho biết, một vị tướng của Hàn Quốc mới đây đã cảnh báo rằng Mỹ sẽ đối mặt với những binh lính Triều Tiên được trang bị đầy đủ vũ khí và có tinh thân chiến đấu cao nếu họ tấn công Triều Tiên.

“Tôi đã cố gắng giải thích cho phía Mỹ rằng, nếu họ tiến quân vào Triều Tiên, mọi chuyện sẽ không diễn ra giống như tại Iraq và Afghanistan. Nó không giống như lật đổ Saddam Hussein của Iraq, nó giống như loại bỏ Chúa trời vậy”, tướng Hàn Quốc đã nghỉ hưu I. B. Chun cho biết.

Binh lính Hàn Quốc và Mỹ phối hợp với nhau trong một cuộc tập trận.

Ông Chun cũng nói thêm: “Các anh có thể tưởng tượng được không? Kim Jong-un và gia đình của ông ấy được tôn sùng như một giáo phái ở Triều Tiên”.

“Tôi đã có dịp được trò chuyện với các binh sĩ Triều Tiên đã trốn chạy sang Hàn Quốc, và không thể tưởng tượng được tư tưởng chính trị Triều Tiên đã thấm nhuần vào họ như thế nào”, ông Chun nói. “Đó là những người mặc dù đã đào ngũ nhưng bên trong họ vẫn tin vào lý tưởng mà họ được giáo dục đến mức khó tin”.

Trước khi nghỉ hưu, ông Chun đã từng làm việc trong quân đội gần 40 năm và đã giữ chức phó chỉ huy Quân đoàn Số 1 của Quân đội Hàn Quốc. Ngoài những cảnh báo của mình về quân đội Triều Tiên, ông Chun cũng đưa ra những thách thức khác mà Mỹ và Hàn Quốc phải đối mặt nếu chiến tranh xảy ra.

Thứ nhất, cơ sở hạ tầng quân sự của Triều Tiên được xây dựng sâu trong lòng đất, một bài học mà Triều Tiên đã thu được do từng hứng chịu các đợt oanh tạc của Mỹ trong Chiến tranh Triều Tiên 60 năm trước. Thứ hai, tất cả người dân Triều Tiên, từ năm 14 tuổi trở đi đều mỗi năm phải trải qua 100 giờ huấn luyện quân sự, bao gồm cách cầm súng, ném lựu đạn, dùng súng phóng lựu và các kỹ năng khác.

Thứ ba, mặc dù không quân Triều Tiên phần lớn đều bao gồm các máy bay lỗi thời, song chúng hoàn toàn có thể dùng để tấn công tự sát. “Họ sẽ trang bị nhiều nhiên liệu, vài quả bom và nói với phi công của mình rằng ‘đây là mục tiêu mà các anh phải tiêu diệt’”, ông Chun nói.

Thứ tư, Triều Tiên được cho là đang sở hữu nhiều loại vũ khí hóa học và sinh học. Ông Chun ước tính rằng Bình Nhưỡng đang có khoảng 2.500 đến 5.000 vũ khí loại này. Thứ tư, Triều Tiên có pháo và tên lửa có thể đe dọa trực tiếp đến thủ đô Seoul (Hàn Quốc), một siêu đô thị có dân số lên đến 25 triệu người.

Thứ năm, Quân đội Triều Tiên có 1,3 triệu binh lính chính quy và 7,7 triệu lính dự bị. Họ có 200.000 lính đặc nhiệm, có thể tiến hành các chiến dịch bí mật nhằm quấy rỗi hậu phương. Nếu một cuộc tấn công vào Triều Tiên xảy ra, người Triều Tiên sẽ tỏ rat rung thành với chính quyền của ông Kim để chiến đấu.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có trong tay một lực lượng quân đội đông đảo và có tinh thần chiến đấu cao.

Mặc dù căng thẳng giữa Triều Tiên và Hàn Quốc đang có dấu hiệu hạ nhiệt sau cuộc hội đàm trực tiếp giữa đại biểu hai nước đầu tiên sau hai năm, chính quyền Trump vẫn đang xem xét chủ động tấn công Triều Tiên do nước này tiếp tục phát triển vũ khí hạt nhân, hay tiếp tục có những biện pháp ngoại giao.

“Đã có rất nhiều điều có ích được trao đổi giữa hai bên. Đây là điều mà tôi muốn thấy”, Tổng thống Trump cho biết. Triều Tiên đã đồng ý sẽ cử đoàn thể thao cùng các đoàn quan chức đại diện tham dự Thế vận hội Mùa đông ở Hàn Quốc và đối thoại để xoa dịu căng thẳng.

Ông Chun vẫn cảnh báo rằng Bình Nhưỡng luôn sẵn sàng cho chiến tranh và về cơ bản là “một doanh trại khổng lồ”. Ông nhận định rằng lần phóng thử tên lửa gần đây diễn ra vào tháng 11 năm ngoái cho thấy Triều Tiên đã có một loại tên lửa đạn đạo có thể tấn công lãnh thổ nước Mỹ.

“Tuy nhiên đó là khi tên lửa này mang đầu đạn 150 kg”, ông Chun nói. “Nếu nó được lắp đặt đầu đạn 500 kg, trọng lượng tối thiểu của một đầu đạn hạt nhân, nó có thể sẽ không bắn tới được thủ đô Washington. Triều Tiên vẫn chưa hoàn thiện tên lửa của mình và cơ hội vẫn còn để họ ngừng leo thang căng thẳng. Nếu họ muốn thỏa thuận với Mỹ, họ phải làm vào lúc này”.

Ông Chun cho biết mặc dù họ xem xét lựa chọn quân sự nhằm giải quyết căng thẳng Triều Tiên, song nó “giống như bị đau răng và phải nhổ cả hàm răng của mình. Đây là lựa chọn sau cùng và chúng tôi nhất quyết không thực hiện trừ phi bất khả kháng”.

Anh Tuấn (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !