Tướng Ba Lan bất mãn, quay lưng lại với Ukraine

Tướng Waldemar Skrzypczak, một nhân vật có ảnh hưởng lớn trong quân đội Ba Lan, nay đã rút lại sự ủng hộ của mình đối với Ukraine, sau khi nước này đã lên tiếng ủng hộ chủ nghĩa dân tộc cực đoan.

Sự thay đổi thái độ đối với chính phủ Ukraine đã được đăng trên báo Gazeta Prawna của Ba Lan vào ngày 17/4. Ông Skrzypczak cho biết ông rất tức giận khi biết tin một đạo luật tôn vinh chủ nghĩa dân tộc cực đoan mà quốc hội Ukraine đã thông qua, chỉ vài giờ sau khi Tổng thống Ba Lan Bronislaw Komorowski phát biểu trước quốc hội Ba Lan nhằm bày tỏ sự ủng hộ đối với Ukraine.

Tướng Ba Lan bất mãn, quay lưng lại với Ukraine - ảnh 1

Bạo loạn nổ ra ở Ukraine đã khiến chính phủ cũ của Ukraine, do cựu tổng thống Viktor Yanukovych đứng đầu, bị lật đổ.

Đạo luật này nhằm đề cao những người đã chiến đấu vì nền độc lập của Ukraine trong lịch sử. Tuy nhiên, trong số đó có cả những thành viên của Quân nổi dậy Ukraine (UPA), tổ chức đã gây ra những vụ tàn sát công dân Ba Lan vào những năm 1943 – 1944.

“Tôi nhận ra rằng Ukraine không nghĩ cho người Ba Lan. Tôi đang nói đến những gì xảy ra tại Volhynia, nơi UPA đã sát hại hơn 100.000 người Ba Lan”, vị tướng này cho biết.

“UPA đã giết hại bác tôi. Chúng đã ghim ông lên một cánh cửa trang trại bằng những cái chĩa ba chọc rơm và ông ấy qua đời sau đó ba ngày. Chúng còn dùng rìu để chặt người nữa. Sự tàn bạo của chúng thật không thể tưởng tượng được. Những gì mà Phát xít Đức làm còn không bằng những gì chúng đã gây ra”, ông Skrzypczak nhấn mạnh.

Ông Skrzypczak cho biết một số chính trị gia Ba Lan không muốn lên án Ukraine để tránh gây ra tranh cãi.

“Tôi tự hỏi Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đang xây dựng tương lai của Ukraine dựa trên nền tảng nào. Bằng chủ nghĩa dân tộc cực đoan sao? Thật đáng sợ, từ lâu tôi đã nói rằng Ukraine phải loại bỏ chủ nghĩa dân tộc, bởi nếu không, việc hợp tác với Ba Lan sẽ rất khó khăn”, tướng Skrzypczak nhận định.

Trước đây, vào đầu tháng 1 năm nay, ông Skrzypczak đã kêu gọi chính phủ Ba Lan gửi thêm xe thiết giáp tới Ukraine để giúp chính phủ nước này “chống lại Nga”.

Ông Skrzypczak, trước đây là chỉ huy bộ binh của Ba Lan và hiện là thứ trưởng bộ quốc phòng, chuyên phụ trách vũ khi quân sự, nổi tiếng là người ủng hộ xây dựng quân đội Ba Lan vững mạnh và luôn đề phòng những hoạt động của Nga.

Ông cũng nổi tiếng là người lớn tiếng về những vấn đề quan trọng. Năm 2009, ông đã rời quân đội Ba Lan sau khi ông đã lên án chính phủ đã không cung cấp đầy đủ cho binh sĩ Ba Lan được triển khai ở Afghanistan. Ông chỉ trích các quan chức quốc phòng Ba Lan khi một sĩ quan Ba Lan đã tử trận khi đang giao tranh với phiến quân.

Đây là điều khá bất ngờ khi tướng Skyzypczak trước đây luôn bày tỏ thái độ ủng hộ đối với chính phủ mới ở Kiev kể từ sau khi các cuộc biểu tình nổ ra vào tháng 2/2014.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo hãng tin Russia Today (RT). RT hiện có khoảng 1.000 chuyên gia truyền thông trên toàn thế giới. RT chuyên nắm bắt những câu chuyện và vấn đề thường bị các phương tiện truyền thông bỏ qua để tạo ra những tin tức ở một khía cạnh rất khác biệt.

Anh Tuấn (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !