Tướng Iran: “Có nằm mơ chúng tôi mới hợp tác với Mỹ chống IS”

Trong cuộc diễu bình lớn kỷ niệm Tuần lệ Vệ quốc Thiêng liêng ở Iran, khi được hỏi rằng liệu Iran có tham gia chống IS cùng Mỹ hay không, một vị tướng đã trả lời rằng điều này sẽ không xảy ra.

Hàng ngàn binh sĩ mang súng trường diễu binh trên quảng trưởng lớn. Binh lính giơ tay chào các vị tướng đứng trên tháp pháo của các xe tăng, và nhiều dàn phóng tên lửa được đặt trên bệ phóng di động cũng được trình làng.

Tướng Iran: “Có nằm mơ chúng tôi mới hợp tác với Mỹ chống IS” - ảnh 1

Iran nổi tiếng với những chính sách đối ngoại cứng rắn.

Đây là hình ảnh của cuộc diễu binh trong khuôn khổ Tuần lễ Vệ quốc Thiêng liêng ở Iran, và Tổng thống nước này là ông Hassan Rouhani cũng xuất hiện trước công chúng.

Tuần lễ Vệ quốc Thiêng liêng kỷ niệm chiến tranh Iran – Iraq nổ ra vào năm 1980. Cuộc chiến này diễn ra khi Tổng thống Iraq Saddam Hussein đưa quân vào Iran và được cho là đã sử dụng vũ khí hóa học. Hàng trăm ngàn người của hai nước đã chết trong cuộc xung đột kéo dài 8 năm này.

Chứng kiến toàn bộ hoạt động diễu binh ở Tehran, Tổng thống Rouhani đã khen ngợi những nỗ lực của quân đội Iran trong cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo (IS), tổ chức khủng bố đã chiếm phần lớn lãnh thổ Syria và Iraq trong một năm rưỡi qua.

Tuy vậy, nhiều tướng lĩnh cấp cao của Iran đã phủ nhận bất kỳ ý định hợp tác với Mỹ để tiêu diệt lực lượng khủng bố này. Thậm chí nhiều người còn cáo buộc Mỹ là thủ phạm khiến IS trỗi dậy, và rằng các chiến dịch không kích để tiêu diệt tổ chức này của Mỹ là hoàn toàn không hiệu quả.

“Điều đó chỉ có trong mơ mà thôi”, Thiếu tướng Hassan Firrouzabadi, tham mưu trưởng quân đội Iran cho biết.

Nhiều người Iran hi vọng rằng thỏa thuận hạt nhân đạt được giữa chính phủ Iran và các cường quốc trên thế giới sẽ đánh dâu một thời đại hợp tác mới giữa đất nước họ và phương Tây. Nhưng sự thiếu tin tưởng với Mỹ đã ăn sâu vào tiềm thức của người Iran.

“Người Mỹ có cách hành xử khác hẳn với chúng ta”, Đô đốc Ali Fadavi của Iran bày tỏ. “Những sự khác biệt này sẽ không cho phép chúng tôi hợp tác với nhau được. Cho dù là có cùng lợi ích quốc gia đi chăng nữa, người tốt không thể đứng cùng với người xấu”.

Quân đội Iran vẫn tiếp tục phải gánh chịu những lệnh trừng phạt nặng nề, khiến họ không thể mua về các thiết bị quân sự hiện đại để nâng cao khả năng chiến đấu của mình. Các tướng lĩnh Iran mong muốn rằng lệnh cấm vận này được dỡ bỏ trong khuôn khổ thỏa thuận hạt nhân, tuy vậy nhiều lệnh trừng phạt sẽ vẫn được giữ nguyên trong nhiều năm tới.

“Tôi nghĩ người Mỹ đang có âm mưu lừa chúng ta bằng thỏa thuận này”, ông Mohammad Reza Naqdi, chỉ huy lực lượng dân quân Basij của Iran nói một cách gay gắt. “Chúng ta phải cẩn thận, không được rơi vào bẫy của họ”.

Tuy vậy, một số tướng lĩnh Iran có quan điểm ôn hòa hơn. Tướng Ahmad Reza Pourdastan, chỉ huy bộ binh Iran chó biết: ”Thỏa thuận hạt nhân được thông qua, điều đó cho thấy có một sự tin tưởng nhất định giữa hai bên. Tuy nhiên người Mỹ cần phải thay đổi ngôn ngữ đe dọa của mình để có thể tiếp tục xây dựng quan hệ ngoại giao”.

Bài viết được tham khảo nguồn tin CNN, một kênh truyền hình nổi tiếng của Mỹ, thuộc sở hữu tập đoàn Time Warner. CNN là một trong những kênh thông tin uy tín nhất thế giới.

Anh Tuấn (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !