“Từ khóa” dẫn đến khả năng xung đột Nga – châu Âu là gì?

Đại biểu Quốc hội Đức, ông Marc Jongen tuyên bố Nga và châu Âu đang có nguy cơ đứng trước cuộc xung đột quân sự gián tiếp. Trường hợp xấu nhất, chúng ta sẽ phải đối mặt với một cuộc đối đầu quân sự thông qua một ‘trung gian’. "Từ khóa" sẽ là Ukraine.

Quân đội Đức

Phát biểu trong cuộc phỏng vấn với hãng tin Sputnik tại Litva, đại biểu Quốc hội Đức, đại diện đảng “Sự lựa chọn cho nước Đức”, ông Marc Jongen tuyên bố Nga và châu Âu đang có nguy cơ đứng trước cuộc xung đột quân sự gián tiếp, nếu căng thẳng vẫn tiếp tục gia tăng.

Khi được hỏi về triển vọng của mối quan hệ giữa Moscow và Liên minh châu Âu (EU) sau 10-15 năm nữa, ông Marc Jongen đáp rằng có thể xảy ra vài kịch bản, trong "tình huống xấu nhất" sẽ xảy ra một cuộc đối đầu quân sự.

"Có một số kịch bản, hiện giờ tôi không thể chỉ rõ kịch bản nào có khả năng diễn ra nhất. Nếu căng thẳng vẫn tiếp tục leo thang như hiện nay, trong trường hợp xấu nhất, chúng ta sẽ phải đối mặt với một cuộc đối đầu quân sự thông qua một ‘trung gian’. "Từ khóa" sẽ là "Ukraine", ông Marc Jongen nói.

Ngoài ra, theo quan điểm của ông Marc Jongen, kịch bản tốt nhất sẽ là một liên minh bền chặt hơn với Nga, nhưng để làm được điều này đòi hỏi tăng cường vị thế của các đảng tương tự như đảng "Sự lựa chọn cho nước Đức". "Chúng tôi đang làm việc để đảm bảo rằng mối quan hệ của chúng ta phát triển theo con đường thứ hai", ông nói thêm.

Bên cạnh đó, chính trị gia Đức cũng phàn nàn về sự suy thoái/xuống cấp của ngành ngoại giao và ngôn ngữ ngoại giao, đồng thời ông bày tỏ lo ngại rằng trong những năm gần đây một số nước đã dùng đến những cáo buộc nghiêm trọng chống lại quốc gia khác mà không có trong tay bất kỳ bằng chứng nào. Ví dụ, trên chính trường quốc tế gần đây đột nhiên gia tăng vai trò của các hành động khiêu khích như "vụ việc cựu điệp viên Skripal" hay tấn công hóa học ở Douma, Syria.

Mối quan hệ giữa Nga và các nước phương Tây suy giảm mạnh từ 4 năm trước đây liên quan đến tình hình xung đột ở Ukraine và xung quanh việc Nga sáp nhập Bán đảo Crimea. Phương Tây, đã cáo buộc Moscow can thiệp công việc nội bộ của Ukraine, áp đặt các biện pháp trừng phạt chống Nga. Phía Nga đã áp dụng các biện pháp trừng phạt trả đũa…. Bộ Ngoại giao đã nhiều lần nhấn mạnh rằng sẽ là phản tác dụng nếu nói chuyện với Moscow bằng ngôn ngữ trừng phạt.

Đức Dũng (Lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !