“Từ ca sĩ tới chiến binh”: câu chuyện những người phụ nữ chống IS

“Trái tim của chúng tôi tan vỡ, chúng tôi phải chia ly và giờ chúng tôi sống không hy vọng”, đó là những ca từ trong bài hát mà ca sĩ Xate Shingali trình diễn sau tấm màn chắn của sân khấu được dựng lên tạm bợ.

Nhưng ngôi sao ca nhạc truyền thống này không biết được lời bài hát này lại “vận” vào số phận của những người Yazidi, tỉnh Sinjar, Iraq, quê hương của cô. Một năm sau khi bài hát được đăng trên YouTube, nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS đã tấn công tỉnh Sinjar, nơi có dân tộc thiểu số Yazidi sinh sống, gieo rắc nỗi kinh hoàng khắp khu vực này.

“Từ ca sĩ tới chiến binh”: câu chuyện những người phụ nữ chống IS - ảnh 1

Shingali, một ngôi sao ca nhạc truyền thống đã trở thành nữ chiến binh chống IS.

Giờ đây, thay vì hát những bài hát về tình yêu và sự hy sinh, Shingali đã chọn một hướng đi hoàn toàn khác. Cô tạm thời bỏ lại những nhạc cụ quen thuộc và thay bằng các loại vũ khí để chống lại những kẻ đã gây ra tội ác diệt chủng đối với dân tộc cô. Với vai trò là người chỉ huy Binh đoàn Mặt trời, Shingali đã tập hợp tất cả những người phụ nữ ở Peshmerga thành một lực lượng vũ trang Kurdish nổi tiếng chống lại IS.

Shingali cho biết cô thường không sử dụng bạo lực nhưng chính sự tàn độc của phiến quân IS đã khiến cô và những người đồng đội của mình không còn sự lựa chọn nào khác. “Con người trên thế giới không nên chém giết lẫn nhau. Trong sách của người Yazidi có nói, để có một trái tim trong sạch, mọi người cần phải làm như vậy. Nhưng bạn phải làm gì khi bạn buộc phải chiến đấu, khi không có một ai bảo vệ bạn và gia đình?”, cô nói.

“Từ ca sĩ tới chiến binh”: câu chuyện những người phụ nữ chống IS - ảnh 2

Nhiều thiếu nữ cũng tình nguyện gia nhập đội quân chống IS.

IS coi những người Yazidi là những kẻ sùng bái ác quỷ và đã tiến hành các hình thức ngược đãi trên quy mô lớn đối với họ.

Nỗi đau của người Yazidi

Tháng 8/2014, hàng nghìn người Yazidi đã rời bỏ quê hương sau khi các phiến quân tấn công Sinjar và yêu cầu họ phải chuyển sang đạo Hồi hoặc rời đi, hàng trăm đàn ông đã bị giết hại; rất nhiều phụ nữ và bé gái bị bắt cóc và bán làm nô lệ.

Câu chuyện của những người phụ nữ may mắn trốn thoát khỏi bàn tay IS đã khiến cả thế giới phải rùng mình và trở thành nỗi ám ảnh, vết sẹo của rất nhiều người. Nỗi tức giận và quyết tâm phải hành động để bảo vệ người Yazidi đã giúp Shingali lập nên Binh đoàn Mặt trời.

Trong lần tuyển quân mới nhất, những người phụ nữ Yazidi trẻ, đứng thẳng đầy tự hào trong các bộ đồng phục quân đội, những đôi boot bóng láng, đưa ra những thông điệp thách thức đối với IS.

“Từ ca sĩ tới chiến binh”: câu chuyện những người phụ nữ chống IS - ảnh 3

Rất nhiều phụ nữ sẵn sàng gia nhập đội quân.

“Chúng tôi là người Yazidi. Chúng tôi là phụ nữ và chúng tôi sẽ hủy diệt IS và bất kỳ lực lượng nào dám động vào những người phụ nữ của chúng tôi hay làm vấy bẩn mảnh đất quê hương chúng tôi”, một người trong số họ cho CNN biết.

“Chúng tôi là Peshmerga và chúng tôi sẽ lấy mắt của kẻ nào dám động vào các cô gái. Không ai có thể lấy đi danh dự của chúng tôi. Tôi sẽ giải phóng quê hương mình”, một thành viên khác quả quyết.

Các thành viên của Binh đoàn Mặt trời cho biết họ chưa bao giờ nghĩ rằng mình sẽ trở thành những chiến binh. Một người giải thích: “Sau khi IS tiến vào Sinjar, chúng tôi phải rời bỏ công việc, trường học và bỏ lại mọi thứ. Đây không phải là vấn đề tiền bạc hay sức mạnh. Đó là vấn đề bảo vệ thân thể của những người phụ nữ”.

Hàng trăm phụ nữ Yazidi đã tự tử khi bị IS giam cầm

Binh đoàn Mặt trời đang trải qua giai đoạn huấn luyện cơ bản. Lực lượng này vẫn chưa được trực tiếp tham gia chiến trường mà quyền quyết định phụ thuộc vào chính quyền Kurdish nhưng theo kế hoạch sẽ hỗ trợ các lực lượng Kurdish lấy lại lãnh thổ từ tay IS.

“Từ ca sĩ tới chiến binh”: câu chuyện những người phụ nữ chống IS - ảnh 4

Nhiều người trong số họ phải chịu nỗi đau mất người thân.

Những người phụ nữ này chưa có kinh nghiệm chiến đấu, hầu hết chưa từng cầm một khẩu súng nhưng không thiếu những người tình nguyện. “Rất nhiều phụ nữ và thiếu nữ đã liên hệ với chúng tôi, họ muốn gia nhập. Thậm chí cả những ông bố, bà mẹ cũng dắt con tới và nói: đây là con gái của chúng tôi, hãy đưa nó đi chiến đấu ở bất kỳ đâu”, Shangali cho biết.

Tất cả các gia đình đều tự hào khi cho những đứa trẻ gia nhập đội quân Peshmerga. Các binh lính thực tập cho biết họ gia nhập để “cứu gia đình, cứu thành phố và cứu chính bản thân họ”.

Những người phụ nữ Yazidi cho biết IS ép buộc họ phải phá thai. Trong thông điệp gửi tới IS và thủ lĩnh Abu Bakr al-Baghdali, một người viết: “Tôi là em gái của những người chị mà ông đã bắt đi, là con gái của người mẹ mà ông giam cầm. Tôi không phải là người mà khi IS tấn công Sinjar một năm trước. Giờ tôi là Peshmerga. Tôi chờ để được chiến đấu, để giải phóng cho các chị gái tôi, cho mẹ tôi khỏi bàn tay bẩn thỉu của ông”.

“Từ ca sĩ tới chiến binh”: câu chuyện những người phụ nữ chống IS - ảnh 5

Tất cả đều quyết tâm tiêu diệt IS.

Những người phụ nữ này đều quả quyết rằng họ không sợ hãi với những gì sẽ phải đối mặt ngoài chiến trường. Shingali cũng vậy, cô không nghĩ đến những hiểm nguy như cái chết hay bị thương, cô chỉ có một mục đích duy nhất, đó là đưa những người đã bị IS bắt cóc, những người phải chịu sự hãm hiếp dã man và ngược đãi khủng khiếp trở về nhà. “Một ngày nào đó họ sẽ được trở về với gia đình. Chúng tôi sẽ không bao giờ từ bỏ”, Shingali nói đầy quyết tâm.

Bài viết được tham khảo nguồn tin CNN, một kênh truyền hình nổi tiếng của Mỹ, thuộc sở hữu tập đoàn Time Warner. CNN là một trong những kênh thông tin uy tín nhất thế giới.

Tuệ Minh (Lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !