Từ bỏ vũ khí hạt nhân, Triều Tiên đã thực sự hết nguy hiểm đối với Mỹ - Hàn?

Trong khi giới phân tích quá tập trung vào kho tên lửa đạn đạo và vũ khí hạt nhân của Triều Tiên, mối đe dọa thực tế từ Bình Nhưỡng lại đến từ lực lượng đặc nhiệm và pháo binh hạng nặng có thể tấn công quân đội Mỹ - Hàn bất cứ lúc nào.

Theo tạp chí National Interest, trong trường hợp không may chiến tranh bùng nổ trên bán đảo Triều Tiên, lục quân Triều Tiên được xem là mối đe dọa lớn nhất đối với quân đội Hàn Quốc và các lực lượng Mỹ đóng quân trong khu vực chứ không phải từ các loại vũ khí hạt nhân.

Hàn Quốc đánh giá lực lượngđặc nhiệm và pháo binh hạng nặng của Triều Tiên còn nguy hiểm hơn cả vũ khí hạt nhân và tên lửa.

“Với 70% lực lượng lục quân hoạt động ở phía nam phòng tuyến Bình Nhưỡng – Wonsan, Triều Tiên vẫn duy trì khả năng tấn công quân sự bất ngờ vào mọi thời điểm”, Sách Trắng Quốc phòng năm 2014 của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc viết.

Cụ thể, theo cuốn Sách Trắng Quốc phòng của Hàn Quốc, Triều Tiên sở hữu các hệ thống phóng rocket đa nòng (MRLS) 240 mm cùng pháo tự hành 170 mm có thể triển khai tấn công quy mô lớn và bất ngờ nhằm vào trung tâm thủ đô Seoul. Bên cạnh đó, các hệ thống rocket phóng loạt (MRL) 300 mm mới được Triều Tiên phát triển có tầm bắn xa nhất là vươn tới vùng miền trung Hàn Quốc.

Ngoài ra, Triều Tiên còn củng cố hệ thống pháo binh bằng các hệ thống pháo phản lực phóng loạt (MLRS) 122 mm đặt ở vùng biển phía tây và gần biên giới Hàn Quốc. Các khẩu đội pháo của Triều Tiên cũng sẽ được bảo vệ trong hầm sâu để tăng cường khả năng tồn tại trong chiến dịch quân sự. Bên cạnh đó, Hàn Quốc ước tính, Triều Tiên hiện có khoảng 8.600 khẩu pháo cùng 5.500 tổ hợp MLRS trong lực lượng lục quân.

Chưa dừng lại, Triều Tiên cũng đang cho tiến hành hiện đại hóa các lực lượng thiết giáp như thay thế các xe tăng hiện thời T-54 và T-55 bằng xe tăng Chonma-ho và Songun-ho. Cũng theo Hàn Quốc, Triều Tiên hiện có hơn 4.300 chiếc xe tăng và 2.500 xe bọc thép.

Quan trọng nhất, Triều Tiên sở hữu một lực lượng đặc nhiệm hùng hậu về số lượng và vô cùng tinh nhuệ. Đây thực sự là mối đe dọa đối với quân đội Mỹ - Hàn. Theo các nguồn tin quân sự Mỹ, lực lượng đặc nhiệm Triều Tiên được đào tạo bài bản, trang bị vũ khí hiện đại và thực sự là mối đe dọa nguy hiểm.

“Lực lượng đặc nhiệm Triều Tiên hiện có khoảng 200.000 lính tinh nhuệ. Lực lượng này được phân bổ về nhiều đơn vị chiến lược và chiến thuật như Binh đoàn 11”, Sách Trắng Quốc phòng Hàn Quốc viết.

Nếu bùng nổ chiến sự, nhiệm vụ của lực lượng đặc nhiệm Triều Tiên sẽ bao gồm thâm nhập vào các vị trí trọng điểm, cơ sở quan trọng của đối phương, hay ám sát các yếu nhân, quấy rối hậu phương và chống chiến tranh lai.

Hoạt động thâm nhập vào lãnh thổ đối phương được đặc nhiệm Triều Tiên thực hiện qua hệ thống đường hầm phức tạp dưới lòng đất, khu vực phi quân sự (DMZ), hay bằng lực lượng tàu ngầm, tàu đổ bộ đệm khí, máy bay AN-2, trực thăng và nhiều phương pháp khác.

Đây chính là lý do tạp chí National Interest kết luận, dù phần lớn vũ khí Triều Tiên thuộc hàng công nghệ lỗi thời nhưng nếu không may xảy ra chiến tranh, quân đội Triều Tiên vẫn hoàn toàn có thể gây ra những hậu quả nặng nề cho quân đội Hàn Quốc và lực lượng Mỹ đóng quân trên bán đảo Triều Tiên.

Về phần mình, Triều Tiên đã cho hiện thực hóa lời cam kết "giải trừ hạt nhân hoàn toàn" được nhà lãnh đạo Kim Jong-un tuyên bố trước đó trong cuộc gặp lịch sử với Tổng thống hàn Quốc Moon Jae-in tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm hôm 27/4. 

Theo đó, hôm 24/5, Bình Nhưỡng đã cho phá dỡ bãi thử Punggye-ri khi cho nổ tung ba đường hầm đang hoạt động cùng với các công trình lân cận. Triều Tiên đã cho tiến hành 6 vụ thử hạt nhân ở bãi thử Punggye-ri.

Các chuyên gia Mỹ nhận định, nếu Mỹ - Triều có thể ký kết một thỏa thuận ngoại giao giải trừ toàn bộ kho vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng thì quá trình này cũng cần tới 10 năm mới hoàn thành.

Song không ít chuyên gia vũ khí lại cho rằng, việc Mỹ - Triều tiến tới ký kết thỏa thuận giải trừ hạt nhân sẽ mất rất nhiều thời gian bởi độ phức tạp của vấn đề cũng như hai bên lâu nay đã mất lòng tin với nhau.

Hồi tuần trước, số phận của cuộc họp thượng đỉnh giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump từng rơi vào cảnh bấp bênh sau khi ông Trump tuyên bố hủy họp. 

Tuy nhiên, sau đó, ông Trump lại khẳng định chính quyền Mỹ vẫn đang liên lạc với phía Triều Tiên và cuộc gặp quan trọng tại Singapore dự kiến vào ngày 12/6 tới vẫn có thể diễn ra. 

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !