TT Trump "úp mở" về một hiệp ước quân sự lịch sử với Israel

Tổng thống Donald Trump mới đây tiết lộ Mỹ và Israel đang thảo luận một hiệp ước phòng thủ chung, có thể củng cố vững chắc mối quan hệ đồng minh to lớn giữa hai nước.

RT cho biết, viết trên Twitter, ông Trump khẳng định: “Hôm nay tôi đã điện đàm với Thủ tướng Netanyahu để thảo luận về khả năng cho ra đời một Hiệp ước phòng thủ chung giữa Mỹ và Israel, nhằm làm vững chắc hơn mối quan hệ đồng minh lâu đời giữa hai quốc gia. Tôi hi vọng sẽ tiếp tục các cuộc đàm phán sau cuộc bầu cử ở Israel, khi chúng tôi gặp mặt tại Liên Hợp Quốc trong tháng này”.

Một binh sĩ Israel giúp treo cờ Mỹ và Israel. Ảnh: Reuters

Đáng chú ý, động thái này diễn ra chỉ ba ngày trước bầu cử Quốc hội Israel nhằm mục đích củng cố vị thế, tạo thêm uy tín cho ông Netanyahu thông qua việc thể hiện mối quan hệ chặt chẽ với Tổng thống Donald Trump. Cuộc bầu cử ngày 17/9 tới đây là cuộc bầu cử lập pháp chóng vánh lần thứ hai trong năm nay sau khi ông Netanyahu thất bại trong việc hình thành chính phủ mới hồi tháng Tư.

Nhanh chóng đáp lại tuyên bố của ông Trump, Tổng thống Israel tán dương viễn cảnh tươi sáng trong mối quan hệ đồng minh Mỹ - Israel, đồng thời gọi Tổng thống Mỹ là một “người bạn” hai lần trong một đoạn tweet.

“Cảm ơn người bạn thân thiết của tôi Tổng thống Donald Trump. Quốc gia Do Thái Israel chưa bao giờ có một người bạn vĩ đại hơn thế trong Nhà Trắng. Tôi hi vọng sẽ gặp mặt ngài tại trụ sở Liên Hợp Quốc để thúc đẩy một Hiệp ước phòng thủ lịch sử giữa Mỹ và Israel”, ông Netanyahu viết.

Quan hệ giữa Washington và Tel Aviv trở nên nồng ấm và thân thiết dưới thời Tổng thống Trump, cho dù hai nước vẫn chưa có một cam kết đầy đủ về quan hệ quân sự.

Israel là một trong những đồng minh đầu tiên và quan trọng không là thành viên của NATO với đầy đủ các loại ích như các gói vay lớn, ưu tiên phân phối các thiết bị quân sự, sở hữu kho vũ khí dự trữ của Lầu Năm Góc bên ngoài các căn cứ quân sự của Mỹ và nhiều lợi thế khác.

Năm 2014, Mỹ đã đưa Israel lên một mức đồng minh mới, đó là đối tác chiến lược chính. Đây là “danh xưng” được đặc biệt áp dụng cho Israel, giúp mở rộng kho chứa vũ khí của Mỹ tại Israel từ 200 triệu USD lên tổng giá trị là 1,8 tỉ USD.

Dưới thời chính quyền Trump, mối quan hệ này tiếp tục lớn mạnh khi vào năm 2017, Mỹ đã thiết lập một căn cứ quân sự thường trực, một cơ sở không quân tại Israel.

Nếu Hiệp ước phòng vệ chung giữa hai nước được ký kết, đây sẽ là một thỏa thuận quân sự đầu tiên của Washington trong nhiều thập kỷ qua. Trước đây, Mỹ đã từng ký kết với Australia, New Zealand, Hàn Quốc và  Philippines. Lần gần đây nhất, Mỹ ký hiệp ước với Nhật Bản năm 1960.

Tuệ Minh (lược dịch)
Từ khóa: Tổng thống Donald Trump quan hệ Mỹ và Israel đồng minh Mỹ Tổng thống Israel Netanyahu hiệp ước phòng thủ chung Mỹ - Israel quan hệ quân sự Mỹ - Israel NATO căng thẳng trung đông

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !