TT Trump úp mở thỏa hiệp với Trung Quốc, thị trường thế giới khởi sắc

Giá cổ phiếu ở Châu Âu đã tăng đột biến trong ngày 2/11 sau khi có thông tin cho rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump đang muốn đạt được thỏa thuận với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình để kết thúc căng thẳng thương mại.

Được biết, Tổng thống Mỹ đã có cuộc trò chuyện với ông Tập vào ngày 1/11 và sau đó viết trên trang Twitter cá nhân rằng các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc đang “diễn ra thuận lợi”, trước khi hai người sẽ có cuộc đối thoại trực tiếp với nhau bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 diễn ra tại Argentina trong thời gian tới.

Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình đã có cuộc trao đổi qua điện thoại vào ngày 1/11.

Hãng tin Bloomberg cho biết cuộc trao đổi giữa ông Trump và ông Tập đã buộc Tổng thống Mỹ yêu cầu các quan chức chuẩn bị một văn bản với những điều kiện phù hợp. Về phần mình, Bộ Ngoại giao Trung Quốc thông báo cuộc trò chuyện giữa nguyên thủ hai nước đã diễn ra tích cực và rằng hai người muốn “củng cố quan hệ thương mại”.

Thông tin này đã khiến thị trường chứng khoán "bừng tỉnh" sau một thời gian lo sợ giữa Mỹ và Trung Quốc, hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, sẽ bùng nổ một cuộc chiến tranh thương mại thực sự. Chỉ số Nikkei đã tăng 2,5%, chỉ số Hang Seng tăng 3,7% còn Shanghai Composite cũng tăng 3,3%.

Tại Hàn Quốc, chỉ số Kospi lần đầu tiên đạt mức 3,5%, cao nhất trong vòng 7 năm trở lại đây. Giá cổ phiếu trên thị trường Anh cũng tăng lên và chỉ số FTSE100 của nước này được dự báo sẽ đạt mức tăng trưởng 1% khi thị trường mở cửa. Chỉ số CAC của Pháp và DAX của Đức nhiều khả năng sẽ có mức tăng tương tự.

Việc Mỹ và Trung Quốc mạnh tay đánh thuế vào mặt hàng xuất khẩu của nhau đã diễn ra trong vài tháng qua khi ông Trump cam kết sẽ tạo ra nhiều công ăn việc làm hơn nữa cho người dân Mỹ. Động thái này cũng được cho là nguyên nhân khiến ngành công nghiệp sản xuất ở Trung Quốc tăng trưởng chậm lại.

Các quan chức chính quyền Trump vẫn giữ nguyên quan điểm rằng Mỹ sẽ chưa thể bắt đầu đàm phán trở lại với Trung Quốc chừng nào nước này cam kết thực hiện những hoạt động đúng như yêu cầu của Mỹ, cụ thể là thay đổi chính sách về chuyển giao công nghệ, hỗ trợ tài chính cho doanh nghiệp và mở cửa thị trường của mình.

Tính đến thời điểm hiện tại, Mỹ và Trung Quốc đã đánh thuế lên hàng trăm tỉ USD hàng hóa xuất khẩu của nhau và ông Trump đe dọa sẽ tiếp tục đánh thuế thêm nữa. Tình hình căng thẳng đã dẫn đến việc đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc mất giá, song sang đến ngày 2/11 giá trị của đồng tiền này lần đầu tiên đã tăng.

Theo chuyên gia Tai Hui của JPMorgan Asset Management, mối quan hệ ổn định giữa Mỹ và Trung Quốc cùng những chính sách tích cực từ Bắc Kinh sẽ là những yếu tố nhằm gia tăng niềm tin của các nhà đầu tư.

“Mặc dù chúng ta vẫn cần phải thận trọng khi hai bên chưa đưa ra bất kỳ động thái giải quyết căng thẳng, song trước mắt việc Washington và Bắc Kinh liên lạc trở lại sẽ là tín hiệu tốt cho các nhà đầu tư”, ông nói.

Anh Tuấn (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !