TT Trump lên án Trung Quốc, "né tránh" Nga ở Liên Hợp Quốc

Theo Reuters, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cáo buộc Trung Quốc có âm mưu can thiệp vào cuộc bầu cử Quốc hội Mỹ diễn ra vào ngày 6/11 tới, và rằng Bắc Kinh không muốn Đảng Cộng hòa giành chiến thắng.

“Trung Quốc đang có âm mưu can thiệp vào cuộc bầu cử sắp tới, sẽ diễn ra vào tháng 11 này, nhằm cản trở nội các của tôi”, ông Trump phát biểu trước Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc trong vai trò chủ tịch cuộc họp. Tuy vậy, ông Trump không đưa ra được bất kỳ bằng chứng nào để chứng minh cáo buộc của mình.

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Trong cuộc họp này, ông Trump cũng biện minh cho việc rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran, đồng thời khẳng định có những bước tiến trong nỗ lực nhằm cản trở chương trình hạt nhân của Triều Tiên và chỉ trích Iran và Nga hỗ trợ Tổng thống Bashar al-Assad trong cuộc nội chiến ở Syria. “Sự tàn bạo của chính quyền Syria đang được Nga và Iran tiếp tay”, ông Trump nói.

Việc ông Trump lên án và tố Trung Quốc can thiệp vào cuộc bầu cử Quốc hội Mỹ khiến những người tham gia ngạc nhiên khi cuộc họp này theo kế hoạch ban đầu sẽ bàn về sự phát tán của các loại vũ khí hạt nhân, hóa học và sinh học.

“Trung Quốc không muốn tôi và đảng Cộng hòa giành chiến thắng bởi tôi là Tổng thống Hoa Kỳ đầu tiên thách thức Trung Quốc về thương mại và chúng tôi đang chiến thắng, và chiến thắng ở mọi cấp độ. Chúng tôi không muốn họ can thiệp vào cuộc bầu cử sắp diễn ra”, ông Trump nói.

Trung Quốc đã nhanh chóng phủ nhận cáo buộc của ông Trump. “Chúng tôi chưa bao giờ và sẽ không bao giờ can thiệp vào vấn đề nội bộ của nước khác. Chúng tôi không chấp nhận bất kỳ cáo buộc vô căn cứ nào nhằm vào Trung Quốc”, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị phát biểu trước Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Cuộc bầu cử Quốc hội Mỹ sắp tới sẽ rất quan trọng bởi nó quyết định đến khả năng đảng Cộng hòa có thể kiểm soát Thượng viện và Hạ viện hay không. Một số cuộc khảo sát cho thấy rằng đảng Dân chủ có thể có được kết quả khả quan, đặc biệt là ở Hạ viện.

Hiện tại, Mỹ và Trung Quốc đang có một cuộc chiến tranh thương mại, bắt nguồn từ việc ông Trump cáo buộc Trung Quốc đánh cắp sở hữu trí tuệ của Mỹ, đặt những giới hạn vô lý đối với bất kỳ công ty nước ngoài muốn thâm nhập thị trường và hỗ trợ các công ty nhà nước một cách quá mức. Mới đây, Mỹ đã đánh thuế lên 200 tỉ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc và đáp lại Bắc Kinh cũng đánh vào 60 tỉ USD hàng nhập từ Mỹ.

Trong bài phát biểu của mình, ông Trump không đề cập đến cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống năm 2016. Các cáo buộc này đã đeo bám ông Trump kể từ khi ông lên nhậm chức và khiến một cuộc điều tra do Công tố viên Đặc biệt Robert Mueller dẫn đầu được khởi động để tìm kiếm bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy Nga và nhóm vận động của ông Trump đã thông đồng với nhau.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cũng có mặt trong hội nghị Hội đồng Bảo an.

Trong hội nghị thượng đỉnh được tổ chức tại Helsinki (Phần Lan), ông Trump đã chấp nhận lời phủ nhận cáo buộc can thiệp của Tổng thống Nga Vladimir Putin. Bản thân Tổng thống Mỹ cũng nhiều lần gọi cuộc điều tra cáo buộc Nga giống như một “trò săn phù thủy”.

Nói về cuộc chiến ở Syria, ông Trump nhấn mạnh rằng Washington đã hai lần tiến hành không kích nhằm vào quân đội Assad với lý do họ đã dùng vũ khí hóa học đối với dân thường.

Ông Trump cũng nhân cuộc họp này để biện minh cho quyết định rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran, trong đó có nội dung rằng Tehran sẽ giới hạn chương trình hạt nhân của mình để đổi lấy việc được nới lỏng cấm vận kinh tế. Tổng thống Mỹ hứa rằng sau khi các hình thức trừng phạt được áp dụng “Hoa Kỳ sẽ thực hiện thêm các biện pháp cấm vận mới nghiêm khắc hơn trước đây để đối phó với những hành vi không đẹp của Iran”.

Mỹ đã cáo buộc Iran hậu thuẫn cho những lực lượng vũ trang ở Lebanon, Syria, Yemen và Iraq. Ông Trump đã yêu cầu Hội đồng Bảo an hiệp lực với Mỹ để “đảm bảo chính quyền Iran thay đổi hành vi của mình và không bao giờ sở hữu bom hạt nhân”.

Về Triều Tiên, ông Trump nói rằng lãnh đạo Kim Jong-un đã cam kết tiến hành phi hạt nhân hóa với ông và với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in.

“Tôi tin rằng chúng tôi sẽ đạt được một thỏa thuận nhất định, song đáng tiếc là để đảm bảo tiến trình này có thể được tiếp tục, chúng ta vẫn phải áp đặt các nghị quyết Hội đồng Bảo an cho đến khi tiến trình phi hạt nhân hóa diễn ra”, Tổng thống Mỹ nói.

Anh Tuấn (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !