TT Putin cảnh báo khủng hoảng Covid-19 "bất thường", có thể huy động cả quân đội Nga

Hôm 13/4, Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo giới chức Nga về những viễn cảnh “bất thường” trong đại dịch Covid-19, giữa lúc Moscow tăng cường biện pháp phong tỏa và Nga ghi nhận số ca nhiễm mới cao nhất trong ngày.

Theo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), lời cảnh báo của Tổng thống Putin được công bố giữa lúc Trung Quốc đang tìm cách ngăn chặn số ca nhập khẩu Covid-19 tăng nhanh trong thời gian qua liên quan tới hoạt động di chuyển từ Nga.

Tổng thống NgaVladimir Putin. (Ảnh: AP)

Trong cuộc họp trực tuyến với giới chức Nga hôm 13/4, Tổng thống Putin nhấn mạnh, những tuần tới sẽ mang tính “quyết định” đối với Nga trong cuộc chiến chống dịch Covid-19khi mà tình hình “đang thay đổi theo từng ngày, nhưng đáng tiếc là không tốt đẹp hơn”.

Ông Putin đã yêu cầu các quan chức Nga cần “cân nhắc tất cả viễn cảnh về diễn biến của dịch bệnh ngay cả là trường hợp bất thường và phức tạp nhất”.

Ngoài ra, nhà lãnh đạo Nga kêu gọi đưa ra những giải pháp nhằm chấm dứt tình trạng thiết trang thiết bị bảo hộ y tế cho các bác sĩ.

“Tôi biết rằng không phải lúc nào cũng đủ dùng, nhưng chúng ta cần có những biện pháp bổ sung để loại bỏ những thiếu sót này”, ông Putin nhấn mạnh.

Cũng theo ông Putin, trong trường hợp cần thiết, Bộ Quốc phòng Nga có thể được huy động cùng tham gia cuộc chiến chống Covid-19.

Trong thời gian qua, Nga đã điều các máy bay quân sự chở chuyên gia và trang thiết bị y tế sang Italy, Trung Quốc và Mỹđể hỗ trợ đối phó dịch bệnh.

Còn hiện tại, một trong nỗ lực thắt chặt các biện pháp kiểm soát sự lây lan của virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh viêm đường hô hấp cấp đó là từ ngày 13/4, chính quyền thủ đô Moscow áp dụng cấp phép theo số để giảm thiểu việc vi phạm lệnh phong tỏa. 

Giới chức Nga cho hay, hơn 800.00 số đã được cấp cho người dân ở Moscow. Đây là những người có kế hoạch di chuyển bằng ô tô hoặc phương tiện giao thông công cộng trước khi hệ thống cấp phép theo số được chính thức áp dụng từ ngày 15/4.

Thủ đô Moscow của Nga đã thi hành lệnh phong tỏa từ ngày 30/3, nhưng số bệnh nhân mắc Covid-19 vẫn không ngừng gia tăng. Giới chức Nga cho biết các bệnh viện đang tiến tới tình trạng tới hạn.

Riêng trong ngày 13/4, Nga ghi nhận thêm 2.558 ca mới mắc Covid-19. Đây là số ca mắc nhiều nhất từ trước tới nay trong một ngày tại Nga, nâng tổng số người nhiễm virus corona chủng mới lên con số 18.328 và đã có 148 ca tử vong.

Trên thực tế, số ca mắc Covid-19 tại Nga có thể còn cao hơn, do nhiều người chỉ có biểu hiện mắc bệnh nhẹ và chưa được làm xét nghiệm.

Riêng tại thủ đô Moscow, nơi sinh sống của hơn 12 triệu người, đã có tới 11.513 ca mắc Covid-19 và 82 người đã chết.  

Còn theo tờ Thời báo Hoàn Cầu, hiện có tới 409 trường hợp mắc Covid-19 về Trung Quốc và những người này di chuyển từ Nga.

Truyền thông Trung Quốc cho hay, tỉnh biên giới Hắc Long Giang của Trung Quốc xác nhận có thêm 79 ca nhập khẩu Covid-19 vào ngày 13/4. Tất cả họ là những công dân Trung Quốc từ Nga di chuyển về nước.

Trong một cuộc họp do Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường chủ trì vào ngày 13/4, nhóm chỉ đạo công tác phòng chống dịch Covid-19 của Trung Quốc đã quyết định điều động thêm các nguồn nhân lực y tế tới vùng biên giới.

Theo đó, nhiều bệnh viện mới sẽ được xây dựng và các trung tâm cách ly sẽ được thiết lập tại khu vực biên giới. Ngoài ra, Trung Quốc cũng sẽ tăng cường hợp tác với các nước láng giềng để đối phó với dịch bệnh.

Song giới chức Trung Quốc thừa nhận, với đường biên giới dài cùng số lượng lớn đường bộ, đường tắt, phà và đường núi, công tác kiểm soát dịch Covid-19 sẽ vô cùng khó khăn.

Nhằm ngăn chặn những người mắc Covid-19 vượt biên qua khu vực biên giới giữa Nga – Trung Quốc, Trung Quốc đã triển khai nhiều biện pháp kiểm soát tăng cường tại thành phố Tuy Phân Hà thuộc tỉnh Hắc Long Giang, nơi có chung chốt kiểm soát với Nga.

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !