TT Iran khẳng định Mỹ đề xuất dỡ bỏ cấm vận để đàm phán, ông Trump nói gì?

Vào ngày 27/9, Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố rằng Mỹ đã đề nghị dỡ bỏ mọi hình thức trừng phạt đối với Iran để hai nước có thể tiến hành đàm phán.

“Thủ tướng Đức, Thủ tướng Anh và Tổng thống Pháp đều có mặt tại New York lúc này và cả ba người đều mong muốn cuộc đàm phán diễn ra. Và Mỹ nói rằng họ sẽ dỡ bỏ trừng phạt”, ông Rouhani nói. “Lúc đó chúng tôi đã thảo luận về những hình thức cấm vận nào có thể được dỡ bỏ và họ tuyên bố ‘chúng tôi sẽ dỡ bỏ tất cả’”.

Tổng thống Hassan Rouhani trong một sự kiện liên quan đến chương trình hạt nhân ở thủ đô Tehran (Iran).

“Tuy vậy hành động này vẫn chưa thể chấp nhận được, nghĩa là trong bối cảnh lệnh trừng phạt vẫn được áp dụng cũng như không khí căng thẳng do những động thái gây sức ép tối đa vẫn được thực hiện, ngay cả khi chúng tôi muốn đàm phán với Mỹ cùng với các nước Nga, Trung Quốc, Đức, Pháp và Anh, không ai có thể đoán trước được cuộc đàm phán sẽ kết thúc với kết quả như thế nào”, Tổng thống Iran nói thêm.

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định rằng chính phía Iran mới là bên chủ động yêu cầu lệnh trừng phạt được dỡ bỏ, song ông đã từ chối làm vậy. “Iran muốn tôi dỡ bỏ cấm vận được áp đặt lên họ để các bên có thể gặp nhau. Đương nhiên, tôi đã nói KHÔNG!”, ông Trump viết trên Twitter.

Tuyên bố của ông Rouhani được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói rằng Washington sẽ không thay đổi chính sách của mình và tiếp tục áp đặt trừng phạt đối với Iran.

Trong suốt năm ngoái, Nhà Trắng nhiều lần nói sẵn sàng đàm phán với Iran mà không có điều kiện tiên quyết, trong khi các quan chức Iran nhấn mạnh Mỹ phải thay đổi chính sách và dỡ bỏ trừng phạt trước khi bắt đầu đàm phán. Tuy nhiên, ông Pompeo cho hay Washington sẽ không thay đổi chính sách và sẽ tiếp tục áp đặt trừng phạt để buộc Iran thay đổi quan điểm.

Mỹ đã cấm vận Iran sau khi rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran vào tháng 5/2018. Đúng 1 năm sau đó, Tehran đã ngừng thực hiện một số cam kết trong thỏa thuận bởi EU và các nước khác đã không thể ngăn chặn Mỹ gây sức ép lên Iran, đồng thời nói rằng cứ 60 ngày họ sẽ ngừng thực hiện thêm những cam kết nữa.

Trong một diễn biến khác, ông Rouhani cũng cho biết các nước Châu Âu đã quy trách nhiệm cho Iran đối với vụ tấn công vào các nhà máy lọc dầu của Ả Rập Xê út đều không có thông tin xác thực về vụ việc.

“Tôi hỏi họ rằng họ dựa trên căn cứ và chứng cứ nào để có thể kết tội Iran. Tôi đã chân thành khuyến khích họ gửi cho tôi những bằng chứng họ tìm được”, ông Rouhani nói. “Họ trả lời rằng dựa vào những cuộc điều tra do các chuyên gia của họ thực hiện, khả năng chiến đấu của quân Houthi thấp hơn mức cần thiết để thực hiện vụ tấn công này”.

Vào ngày 14/9, nhiều máy bay không người lái đã tấn công hai nhà máy lọc dầu của hãng Saudi Aramco của Ả Rập Xê út, gây ra những vụ hỏa hoạn lớn. Vụ việc đã khiến năng suất sản xuất dầu của Ả Rập Xê út bị giảm đi khoảng một nửa.

Vài ngày sau đó, Bộ Quốc phòng Ả Rập Xê út đã tổ chức họp báo tuyên bố có bằng chứng cho thấy Tehran có liên quan đến vụ tấn công, song Iran đã một mực phủ nhận.

Anh Tuấn (lược dịch)
Từ khóa: Mỹ Iran cấm vận căng thẳng Ả Rập Xê út Liên Hợp Quốc đàm phán

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !