TT Hàn Quốc hân hoan sau chuyến thăm Triều Tiên, muốn Mỹ hành động đúng

Theo CNN, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã nói trong cuộc họp báo ngày 20/9 tại Seoul sau chuyến thăm Bình Nhưỡng rằng vấn đề Triều Tiên giờ đây phụ thuộc vào những hành động của Mỹ.

Chuyến thăm của ông Moon tới Triều Tiên một lần nữa khẳng định vai trò người hòa giải của ông trong lúc các cuộc đối thoại giữa Mỹ và Triều Tiên đang bế tắc.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in trong cuộc họp báo sau khi từ Triều Tiên trở về.

Ông Moon nói rằng trong cuộc trò chuyện với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, ông Kim đã lần đầu tiên nói về những bước đi mà ông sẵn sàng thực hiện để tiêu hủy kho vũ khí hạt nhân của mình, đồng thời tái khẳng định cam kết phi hạt nhân hóa.

“Lãnh đạo Kim đã bày tỏ mong muốn rằng ông muốn hoàn thành tiến trình phi hạt nhân hóa một cách nhanh chóng để tập trung phát triển kinh tế”, ông Moon nói. “Ông cũng hi vọng rằng Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sẽ sớm đến thăm Triều Tiên và hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Trump sẽ được tổ chức thêm một lần nữa trong tương lai để thúc đẩy tiến trình phi hạt nhân hóa”.

Trước đó ông Kim cho biết ông sẵn sàng cho phép giám sát viên nước ngoài đến Triều Tiên và đóng cửa nhà máy hạt nhân Yongbyon nếu Mỹ đồng ý thực thi các biện pháp cần thiết. Ông Moon cho biết việc ông Kim muốn đóng cửa địa điểm này là một “bước đi lớn” song nó còn phụ thuộc vào các cuộc đàm phán trong tương lai giữa Mỹ và Triều Tiên.

Ông Moon cũng kêu gọi Tổng thống Mỹ Donald Trump chấp thuận gặp mặt ông Kim lần thứ hai, điều mà Bình Nhưỡng đang rất mong muốn. Theo Tổng thống Hàn Quốc, các cuộc đàm phán từ trước tới nay thường đi vào ngõ cụt khi đó là những hoạt động giữa các quan chức cấp không cao.

Dự kiến ông Moon sẽ trực tiếp thảo luận về vấn đề Triều Tiên vào tuần tới bên lề hội nghị Đại hội đồng Liên Hợp Quốc. Về phần mình, ông Trump cũng hoan nghênh “tin rất tốt từ Triều Tiên” sau chuyến thăm của ông Moon.

Khi đó, ông Moon và ông Kim đã tái khẳng định cam kết mang lại hòa bình tới bán đảo Triều Tiên, đồng thời đưa ra một loạt những bước đi để giảm bớt căng thẳng giữa hai nước, trong đó bao gồm rút bớt dần dần lực lượng quân đội ở khu vực biên giới.

Ông Moon đã kêu gọi hai nước tuyên bố chấm dứt chiến tranh trong thời gian sớm nhất có thể, nhằm “bắt đầu cho một cuộc đàm phán hòa bình”. “Một hiệp ước hòa bình sẽ được ký kết và quan hệ giữa Triều Tiên và Mỹ bình thường hóa trở lại sau khi Triều Tiên hoàn tất quá trình phi hạt nhân hóa”, ông nói thêm.

Sự hiện diện của quân đội Mỹ tại Hàn Quốc sẽ được coi là một trong những chủ đề trong các cuộc đàm phán trong tương lai về việc chính thức chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên. Tuy nhiên ông Moon nói rằng ông Kim nhận thấy rằng binh lính Mỹ ở Hàn Quốc là vấn đề riêng giữa Washington và Seoul và sẽ không cản trở các cuộc thảo luận về chấm dứt chiến tranh.

Anh Tuấn (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !