TT Duterte tẩy chay tiêm kích F-16 vì Mỹ “đã làm xấu mặt” Philippines

Theo hãng tin Sputnik, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã chỉ trích Mỹ đang cản trở tiến trình hiện đại hóa lực lượng vũ trang của nước này cũng như lên án chiến dịch truy quét tội phạm ma túy của ông.

Đầu tiên, ông Duterte đã gọi đề nghị mua máy bay chiến đấu F-16 mà Bộ trưởng Quốc phòng và các quan chức Mỹ khác đưa ra là “cực kỳ vô dụng” và rằng Philippines chỉ cần một loại máy bay tiêm kích hạng nhẹ để chống lại các phần tử khủng bố.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte.

Trước đó, Tổng thống Philippines đã nhận được một bức thư của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross về việc cung cấp máy bay F-16.

“Loại khí tài mà tôi muốn chỉ là những loại máy bay có động cơ cánh quạt để chống lại các phần tử khủng bố. Chúng tôi không cần mua thêm F-16, thế nhưng bọn họ vẫn tiếp tục ném nó về phía chúng tôi sau khi đã xúc phạm chúng tôi”, ông Duterte phát biểu trên truyền hình tại một buổi lễ quân sự tại thành phố Davao (Philippines).

Ông Duterte cũng gọi bức thư kể trên là một nỗ lực của Washington nhằm “bù đắp” cho những hành động công kích trước đó của Mỹ. Và mặc dù công nhận rằng Mỹ và Philippines có mối quan hệ đặc biệt, song ông cho biết ông cảm thấy khó chịu trước cụm từ “bạn bè”.

“Rất khó để nói rằng Mỹ và Philippines là bạn. Lúc này có thể hai nước đang là bạn, tuy nhiên hãy nhớ rằng hai bên là bạn của nhau vì Mỹ đã biến đất nước chúng tôi thành thuộc địa. Đó không phải là mối quan hệ mà hai bên nhất trí thiết lập”, ông Duterte nói.

Tổng thống Philippines một lần nữa nhắc lại sự bức xúc của mình với Mỹ, trong đó có việc Washington từ chối cung cấp 23.000 súng trường cho cảnh sát Philippines sau khi một số nghị sĩ Mỹ bày tỏ sự quan ngại trước chiến dịch truy quét chống tội phạm ma túy.

Ông Duterte trước đó đã bày tỏ sự bất bình đối với Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ phụ trách khu vực Châu Á – Thái Bình Dương Randall Schriver khi ông này yêu cầu Manila không được mua bất kỳ loại vũ khí nào từ Nga nữa.

Trước đó, một số hãng tin nói rằng Moscow đã bày tỏ mong muốn giúp đỡ chính phủ Philippines mua tàu ngầm Nga và rằng Manila đang xem xét đề xuất này.

Trong chuyến thăm tới Nga vào năm ngoái, Tổng thống Duterte bày tỏ quan tâm đến các loại vũ khí hiện đại của Nga, bao gồm trực thăng, máy bay, các loại vũ khí chính xác để chống lại các phần tử khủng bố.                

Anh Tuấn (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !