Truyền thông tiết lộ khó khăn của Nga trong vấn đề Crimea

Trang Tvp.info của Ba Lan nhận định, Phương Tây đã nhất trí với việc Crimea sáp nhập Nga và sẵn sàng dỡ bỏ lệnh trừng phạt cho Moscow, tuy nhiên điều này bị cản trở bởi lập trường của Warsaw và Washington.

Bán đảo Crimea trở thành một khu vực của Nga sau một cuộc trưng cầu dân ý được tổ chức vào tháng 3/2014. Ảnh: RIA.

Trước đó, bán đảo Crimea trở thành một khu vực của Nga sau một cuộc trưng cầu dân ý được tổ chức vào tháng 3/2014, trong đó 96,77% cử tri ở Cộng hòa Crimea và 95,6% cư dân của Sevastopol đã ủng hộ việc sáp nhập vào Nga. Cuộc trưng cầu dân ý được tổ chức sau cuộc đảo chính ở Ukraine.

Ukraine vẫn coi bán đảo Crimea là phần lãnh thổ của mình, nhưng tạm thời bị chiếm đóng. Moscow đã nhiều lần tuyên bố rằng sự sáp nhập của bán đảo Crimea vào Liên bang Nga không hề trái với luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên Hợp Quốc.

Mới đây, hôm 18/3, tại Nga đã kỷ niệm 6 năm ngày Crimea gia nhập Nga và được gọi là “Ngày thống nhất Crimea” với nhiều sự kiện kỷ niệm được tổ chức trên khắp cả nước. Theo Tổng thống Putin, nhiều dự án đã được thực hiện trong những năm gần đây để giải phóng tiềm năng của Crimea và Sevastopol, cũng như hòa nhập vào không gian xã hội, kinh tế của Nga.

Theo đó, tác giả bài viết cho hay, Ba Lan chính là trở ngại chính trong việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt chống lại Nga, mặc dù Pháp và Đức đã có những động thái kêu gọi các nước thay đổi chính sách đối với Moscow.

“Bất chấp các lệnh trừng phạt, Liên minh châu Âu (EU), Đức và Pháp vẫn đang tiếp tục tăng cường hợp tác kinh tế với Moscow. Trong đó có việc vận động hành lang cho Nga của các nước phương Tây để xây dựng đường ống khí đốt Dòng chảy phương Bắc-2 (Nord Stream-2)”, tác giả cho biết.

Trong tuyên bố của Bộ Ngoại giao Ba Lan gần đây nhân kỷ niệm ngày thống nhất bán đảo Crimea với Nga. Warsaw gọi tình hình ở Crimea và Donbass là “thách thức nghiêm trọng đối với an ninh thế giới”.

Cũng theo tác giả, việc cải thiện quan hệ giữa Ukraine và Mỹ sẽ làm tăng cơ hội Kiev tự bảo vệ mình khỏi nước láng giềng. Với việc tăng cường mối quan hệ giữa Kiev và Washington mang lại cho chính quyền Ukraine hy vọng về sự hỗ trợ chính trị, quân sự và năng lượng cho Nhà Trắng.

Theo các nguồn tin, Ukraine sẽ được viện trợ theo hai chương trình hỗ trợ, một chương trình do Bộ Ngoại giao quản lý và chương trình thứ hai do Lầu Năm Góc quản lý. Được biết, trong hai dự thảo ngân sách trước đây nhất chính quyền Mỹ đề xuất cắt giảm số tiền viện trợ theo kênh Bộ Ngoại giao xuống còn 20 triệu USD, tuy nhiên Quốc hội khôi phục lại con số dự kiến ban đầu là 115 triệu USD. Khoản viện trợ cho Ukraine thông qua các kênh của Lầu Năm Góc dự kiến là 250 triệu USD, tuy nhiên Nhà Trắng chưa bao giờ có ý định cắt giảm khoản này.

Thanh Bình (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !