Truyền thông Mỹ đề xuất kế hoạch hòa giải với Nga để “kìm” Trung Quốc

Tạp chí National Interest (NI) viết, Hoa Kỳ có thể tham gia ký kết một thỏa thuận tạm thời với Nga để bình thường hóa quan hệ giữa hai nước.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Putin.

NI nhấn mạnh rằng vì lợi ích, Washington cần tạo ra một Liên minh nhằm chống lại Bắc Kinh, và cách "tốt nhất và dễ dàng nhất" cho việc này sẽ là - một thỏa thuận tạm thời, sau này có thể được thay thế bằng một hiệp ước vĩnh viễn với Nga.

Theo NI, Moscow không quan tâm đến cuộc xung đột với châu Âu hay Hoa Kỳ mà hy vọng chấm dứt sự “lấn tới” của phương Tây sát biên giới Nga. NI cũng nhấn mạnh rằng, xét từ quan điểm lịch sử của Nga, mối quan hệ hợp tác với châu Âu và Hoa Kỳ là đặc trưng hơn so với Trung Quốc.

Tuy nhiên, theo NI, bất kỳ quyết định nào cũng sẽ yêu cầu phương Tây thừa nhận rằng Bán đảo Crimea là của Nga và sẽ không trở lại thành phần của Ukraine. Ngoài ra, Hoa Kỳ có thể đề nghị cắt giảm sự bành trướng của NATO về phía biên giới của Nga và đổi lại, Nga ngừng ủng hộ cư dân miền Đông Ukraine (Donbass), nơi cuộc xung đột nội bộ Ukraine vẫn đang tiếp diễn. Sẽ có lợi hơn cho Kiev khi không trở thành thành viên của Liên minh Quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO), với điều kiện hòa bình được duy trì với Nga, hơn là một cuộc chiến với nước này (Moscow) với tư cách là một quốc gia thành viên NATO.

Tạp chí NI cũng nhấn mạnh, thỏa thuận giữa Moscow và Washington sẽ không giải quyết được tất cả các xung đột, nhưng liên hệ giữa hai quốc gia đang bình thường hóa quan hệ và hợp tác trong nhiều lĩnh vực sẽ trở nên có khả năng hơn, bao gồm cả việc chống lại sự tăng trưởng ảnh hưởng của Trung Quốc, ảnh hưởng mà cả Nga và các nước láng giềng khác có thể phải chịu đựng.

Tổng thống Nga Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

NI bày tỏ quan điểm "lấy làm tiếc rằng Hoa Kỳ gần đây đã đưa ra những lý do khiến Nga và Trung Quốc không hài lòng với các hành động của Washington". Tác giả của bài báo cho biết, Mỹ nên làm mọi cách có thể để ngăn hai đối thủ chính của mình phát triển quan hệ, trong trường hợp đó Washington sẽ không phải lo lắng về những gì Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã gặp nhau tại Bắc Kinh vào thứ Sáu (26/4). Theo phát ngôn viên của nhà lãnh đạo Nga, Dmitry Peskov, các cuộc đàm phán giữa 2 nhà lãnh đạo Nga và Trung Quốc là "rất thực chất", và chuyến thăm của ông Putin đến Trung Quốc rất hiệu quả.

Trí Đức (lược dịch)
Từ khóa: Truyền thông Mỹ đề xuất kế hoạch hòa giải với Nga để kìm Trung Quốc Nga Mỹ Hoa Kỳ Trung Quốc Ukraine Triều Tiên Tạp chí National Interest Tổng thống Mỹ Trump Tổng thống Nga Putin Tổng thống Nga Putin Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trí đức infonet

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !