Trưởng đặc khu Hong Kong tuyên bố đạo luật dẫn độ “đã chết”

Trưởng đặc khu Hong Kong Carrie Lam cho biết đạo luật dẫn độ về Trung Hoa Đại lục, một văn bản đã châm ngòi cho khủng hoảng chính trị lớn nhất trong nhiều thập niên trở lại đây ở Hong Kong, đã chết và những gì mà chính quyền đã làm là một “thất bại toàn diện”.

Mặc cho tuyên bố của bà Lam, nhiều người vẫn tỏ ra không hài lòng. Đạo luật này có nội dung cho phép chính quyền Hong Kong đưa những người đang sinh sống ở thành phố này về Trung Hoa Đại lục để bị xét xử trước tòa án Trung Quốc. Nó đã khiến nhiều người xuống đường biểu tình và gây ra hỗn loạn trong nhiều ngày.

Trưởng đặc khuHong KongCarrie Lam tuyên bố đạo luật dẫn độ "đã chết".

Vào giữa tháng 6, bà Lam tuyên bố rằng họ sẽ hoãn thực thi dự luật này. Và đến ngày 9/7, bà thừa nhận rằng “đã có những nghi ngờ về sự thành thật của chính quyền Hong Kong và những lo ngại rằng chính quyền sẽ bắt đầu xem xét dự luật này một lần nữa”. “Vì vậy tôi xin nhắc lại rằng chúng tôi không có ý định này và đạo luật đã chết”, bà nói.

Phần lớn các sinh viên đại học tham gia biểu tình đã gạt bỏ tuyên bố mới nhất của bà Lam, và rằng họ chỉ chấp nhận rút lui chừng nào dự luật này thực sự bị hủy bỏ hoàn toàn. “Điều mà chúng tôi muốn đó là đạo luật bị bãi bỏ thực sự. Bà ta lúc này vẫn đang lươn lẹo”, Chan Wai Lam William, một sinh viên Hong Kong cho biết.

Người biểu tình đã yêu cầu bà Lam từ chức trưởng đặc khu, đồng thời mong muốn một cuộc điều tra do một ủy ban độc lập thực hiện đối với những hành vi bạo lực của cảnh sát đối với người biểu tình, và yêu cầu chính quyền Hong Kong không công nhận cuộc biểu tình lần này là một cuộc bạo động.

“Không dễ để một trưởng đặc khu có thể từ chức, và bản thân tôi vẫn mong muốn tiếp tục phục vụ người dân Hong Kong”, bà Lam trả lời khi được hỏi về những yêu cầu của người biểu tình. “Tôi mong Hong Kong có thể cho tôi và đội ngũ của tôi cơ hội để cho phép áp dụng phương thức điều hành mới để đáp lại mong muốn về mặt kinh tế và xã hội của người dân”.

Trưởng đặc khu Hong Kong được chọn ra bởi một hội đồng nhỏ ở chính phủ Trung Quốc và do chính phủ trung ương ở Bắc Kinh bầu chọn. Theo các chuyên gia, việc từ chức của bà Lam sẽ cần sự cho phép của Bắc Kinh.

Trung Quốc đã gọi cuộc biểu tình ở Hồng Kông là sự “thách thức rõ ràng” đối với mô hình “một nước hai thể chế” mà Hồng Kông đang áp dụng kể từ khi thành phố này được Anh trao trả cho Trung Quốc vào năm 1997. Khi được trao trả Hong Kong được Bắc Kinh hứa sẽ có quyền tự trị cao, nhưng trong những năm gần đây đã có nhiều lo ngại rằng quyền tự do của thành phố này đang bị giảm sút.

Anh Tuấn (lược dịch)
Từ khóa: Hồng Kông đạo luật dẫn độ biểu tình khủng hoảng chính trị

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !