Trưởng đặc khu Hong Kong tiết lộ "bất ngờ" trong đoạn băng bị rò rỉ

Theo một đoạn băng rò rỉ mà Reuters có được, Trưởng đặc khu Hong Kong Carrie Lam cho biết bà sẽ từ chức nếu được lựa chọn và tự đổ lỗi cho bản thân vì gây ra “sự tàn phá không thể tha thứ được” dẫn tới các cuộc biểu tình chống chính phủ kéo dài nhiều tháng qua tại đặc khu này.

Reuters cho hay, trong một cuộc họp kín vào tuần trước, Trưởng đặc khu hành chính Hong Kong nói với một nhóm các lãnh đạo kinh tế rằng bà vô cùng hối hận vì đã theo đuổi dự luật dẫn độ gây tranh cãi, nguồn cơn của các cuộc biểu tình. Tuy nhiên, bà cũng một mực khẳng định rằng đó là quyết định của bản thân bà.

“Nếu tôi có lựa chọn, việc đầu tiên là tôi sẽ xin từ chức và nói lời xin lỗi sâu sắc. Đây không phải là hành động bị ép buộc”, bà Lam nói trong đoạn bang dài 24 phút mà Reuters có được.

Trưởng đặc khu hành chính Hong Kong Carrie Lam. Ảnh:Reuters

Trưởng đặc khu Hong Kong cũng cho biết thêm: “Quyết định này đã được chứng minh là vô cùng thiếu khôn ngoan. Chúng tôi đã không thể cảm nhận và thấu hiểu được nỗi sợ hãi và lo lắng lan rộng trong người dân Hong Kong và Đại lục. Với tư cách là người đứng đầu, để xảy ra sự tàn phá vô cùng lớn đối với Hong Kong là điều không thể tha thứ được”.

Các cuộc biểu tình tại Hong Kong phản đối dự luật dẫn độ bắt đầu từ tháng Sáu, sau đó đã lan rộng thành phong trào phản đối chính quyền và yêu cầu Trưởng đặc khu Carrie Lam từ chức.

Bà Lam đã lên tiếng xin lỗi vì dự luật dẫn độ, song áp lực đối với bà ngày càng lớn dẫn tới cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng, ảnh hưởng nặng nề tới nền kinh tế của thành phố.

Theo đoạn bang nói trên, bà Lam tiết lộ Trung Quốc “biết rất rõ rằng danh tiếng sẽ bị hủy hoại nếu đưa quân trấn áp cuộc biểu tình ở Hong Kong”. Bà Lam cho rằng “Bắc Kinh biết cái giá phải trả quá lớn” và khẳng định Trung Quốc “hoàn toàn không có kế hoạch” triển khai Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) trên đường phố Hong Kong. Tuy nhiên, bà nhấn mạnh, có rất ít lựa chọn khi vấn đề được nâng lên “cấp quốc gia, nâng lên cấp chủ quyền và an ninh, chưa kể là trong bối cảnh căng thẳng chưa từng có giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới”.

Trưởng đặc khu Hong Kong cũng nói với các doanh nhân rằng “việc bà không đủ năng lực để giải quyết tình hình chính trị, giảm bớt căng thẳng là nỗi buồn lớn nhất của bà”.

Bà Lam cũng thừa nhận “những ngày gần đây bà rất khó có thể đi ra ngoài, không thể đi trên phố, không thể tới các trung tâm thương mại hay tiệm làm tóc”.

Hong Kong đã bước vào cuối tuần thứ 13 biểu tình liên tiếp. Thứ Bảy và Chủ nhật vừa qua đã chứng kiến hoạt động biểu tình quy mô lớn tại Hong Kong, khiến sân bay quốc tế tê liệt, dẫn đến đụng độ bạo lực giữa cảnh sát và người biểu tình.

Tuệ Minh (lược dịch)
Từ khóa: biểu tình Hong Kong trưởng đặc khu Hong Kong Carrie Lam dự luật dẫn độ Trung Quốc sân bay quốc tế Hong Kong

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !