Trước khi tới Việt Nam, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis đã nói gì?

Trên chuyến bay kéo dài 20 tiếng đồng hồ từ Washington tới Việt Nam vào hôm nay (16/10), ông James Mattis cho hay Tổng thống Donald Trump khẳng định 100% ủng hộ ông giữ cương vị Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ.

“Ông Trump đã nói 100% ủng hộ tôi”, Reuters dẫn lời ông Mattis chia sẻ sau một cuộc điện thoại trao đổi với Tổng thống Mỹ.

Tuyên bố của ông Mattis hoàn toàn trái ngược với thông tin được chương trình “60 Minutes” được đài CBS phát sóng hôm 14/10 về việc ông Trump mô tả Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ là “một kiểu chính trị gia đảng Dân chủ” và có thể rời khỏi bộ máy của nhà lãnh đạo Mỹ.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis.

Khi được hỏi về việc từng là một thành viên đảng Dân chủ như ông Trump nói, ông Mattis cho hay ông không phải là người theo đảng Dân chủ hay Cộng hòa.

“Tôi chưa bao giờ đứng vào hàng ngũ của một đảng phái chính trị nào”, ông Mattis nói.

Ông Mattis cho biết thêm, ông chưa từng nói chuyện với Tổng thống Trump về việc rời khỏi cương vị Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ.

“Chúng tôi vẫn là một đội. Chúng tôi chưa bao giờ nói tới chuyện tôi sẽ từ chức. Như các bạn thấy, tôi đang trên đường tới châu Á. Chúng tôi vẫn tiếp tục công việc của  mình”, ông Mattis chia sẻ.

Hôm 15/10, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis đã lên đường bắt đầu chuyến đi châu Á lần thứ 8. Dù không đến Hà Nội, ông Mattis sẽ gặp người đồng cấp Bộ trưởng Quốc phòng Ngô Xuân Lịch tại TP.HCM.

Chuyến thăm tới Việt Nam của ông Mattis vào ngày 16/10 đánh dấu những bước tiến dài trong quan hệ quốc phòng Hoa Kỳ - Việt Nam. Trước đó vào tháng Một năm nay, ông Mattis đã đến thăm Hà Nội. Ba tháng sau đó, tàu sân bay Mỹ USS Carl Vinson đã cập cảng Đà Nẵng, đánh dấu lần đầu tiên kể từ năm 1975 một tàu sân bay Mỹ xuất hiện ở cảng biển Việt Nam.

Sau Việt Nam, ông Mattis sẽ tới Singapore để tham dự Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN diễn ra từ ngày 18 - 20/10. Bộ Quốc phòng Mỹ thông báo, người đứng đầu sẽ có các cuộc gặp song phương và đa phương với các quan chức cấp cao và tái khẳng định cam kết của Mỹ trong việc xây dựng các mối quan hệ quốc phòng tại khu vực này.

Theo kế hoạch trước đó, trong chuyến công du lần thứ 8 tới châu Á, ông Mattis sẽ tới thăm Trung Quốc nhưng kế hoạch này đã bị hủy bỏ vì cuộc chiến thương mại gay gắt Mỹ - Trung. 

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !