Trung Quốc vẫn chối cãi "không xây đảo nhân tạo" ở Biển Đông

Hôm 30/3, Trung Quốc đã ngang nhiên phủ nhận không xây đảo nhân tạo ở Biển Đông và khẳng định tất cả các công trình đang được xây dựng chỉ nhằm phục vụ mục đích dân sự bao gồm "một số cơ sở quốc phòng cần thiết".

Lâu nay, Trung Quốc đã đơn phương tuyên bố chủ quyền trên phần lớn diện tích Biển Đông, tuyến đường biển mang lại giá trị thương mại hơn 5 ngàn tỷ USD/năm. Hồi tháng 7/2016, Tòa trọng tài quốc tế ở The Hague, Hà Lan đã ra phán quyết phủ nhận chủ quyền phi lý "đường chín đoạn" của Trung Quốc ở Biển Đông. Tuy nhiên, Trung Quốc đã lên tiếng chỉ trích và không công nhận phán quyết này.

Trong tuyên bố hôm 30/3, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Wu Qian còn trơ trẽn cho rằng Trung Quốc "có quyền xây dựng ở quần đảo Trường Sa" (thuộc chủ quyền của Việt Nam).

Trung Quốc vẫn chối cãi

Trung Quốc cho xây dựng các công trình trái phép trên bãi Chữ Thập ở quần đảo Trường Sa (của Việt Nam).

"Không có cái gọi là đảo nhân tạo. Phần lớn các công trình đang được xây dựng đều phục vụ mục đích dân sự bao gồm một số cơ sở quốc phòng cần thiết. ​Một vài quốc gia không nằm trong khu vực đang cố gắng làm phức tạp thêm vấn đề và đẩy căng thẳng gia tăng", Reuters dẫn lời ông Wu. 

Trước đó, hôm 27/3,  Reuters cho hay theo báo cáo của Viện Sáng kiến minh bạch hàng hải châu Á (AMTI) thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và quốc tế ở Washington, Trung Quốc đã trái phép cho xây dựng các cơ sở hải quân, không quân, radar và phòng vệ ở bãi Chữ Thập, Subi và Vành Khăn (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam). 

Trung Quốc còn dường như đã hoàn thành những công trình quân sự lớn trên các đảo nhân tạo xây dựng trái phép ở Biển Đông và có thể điều động chiến đấu cơ cũng như trang thiết bị quân sự bất cứ lúc nào.

Thậm chí, Trung Quốc đã cho xây các công trình kiên cố với phần mái có thể mở ra đóng vào linh động phục vụ hoạt động của các bệ phóng tên lửa ở bãi Chữ Thập, Subi và Vành Khăn. Trên bãi Chữ Thập, Bắc Kinh còn có các nhà kho đủ sức chứa 24 chiến đấu cơ và 3 máy bay cỡ lớn hơn bao gồm máy bay ném bom và máy bay cảnh báo sớm.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc, Tướng Gary Ross đã từ chối đưa ra lời bình luận về bản báo cáo của AMTI. 

Song theo ông Ross, "việc Trung Quốc tiếp tục xây dựng trái phép ở Biển Đông là bằng chứng cho thấy Bắc Kinh không ngừng có những hành động đơn phương làm gia tăng căng thẳng trong khu vực và không thể đem lại giải pháp hòa bình cho tiến trình giải quyết tranh chấp chủ quyền". 

Hồi đầu tháng Ba, Trung Quốc tuyên bố nước này muốn xây dựng "hải quân hạng nhất" để ngăn chặn bất cứ máy bay hay tàu chiến của các nước tiến vào khu vực nằm trong sự kiểm soát của Bắc Kinh.

Để đối phó với hoạt động tăng cường sức mạnh và mối đe dọa ngày càng lớn tư Trung Quốc, Đài Loan cho biết sẽ tăng cường năng lực quân sự bằng cách trang bị các loại vũ khí tối tân.

Cơ quan quốc phòng Đài Loan cho hay quân đội sẽ nâng cấp các chiến đấu cơ F-16 và trang bị thêm tàu ngầm cũng như máy bay tấn công nhanh cho lực lượng hải quân. Hiện tại, Đài Loan đang đàm phán để mua thêm các tên lửa đất đối không và máy bay tàng hình từ Mỹ.

Reuters đưa tin cũng trong ngày 30/3, Bộ Quốc phòng Trung Quốc nhấn mạnh việc Đài Loan cho rằng trang bị vũ khí tối tân để ngăn chặn viễn cảnh sáp nhập vào đại lục, là điều vô nghĩa. Trong khi đó, Bắc Kinh vẫn coi Đài Loan là một tỉnh ly khai của Trung Quốc. 

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !