Trung Quốc và Hàn Quốc bình thường hóa quan hệ

Theo hãng tin Channel News Asia, Hàn Quốc và Trung Quốc đã nhất trí để nỗ lực đưa quan hệ giữa hai nước bình thường hóa sau một năm nguội lạnh do Hàn Quốc đồng ý triển khai hệ thống phòng thủ THAAD của Mỹ.

Việc Hệ thống Phòng thủ Tầm cao Giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ được triển khai tại Hàn Quốc đã khiến Trung Quốc tức giận. Bắc Kinh cho rằng thiết bị radar hiện đại của THAAD có thể được sử dụng để do thám lãnh thổ Trung Quốc, trong khi Hàn Quốc và Mỹ nhiều lần khẳng định rằng THAAD chỉ được dùng để đối phó với hiểm họa tên lửa từ Triều Tiên.

Hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD của Mỹ.

“Cả hai bên đã bày tỏ quan điểm rằng việc củng cố hợp tác quan hệ giữa Hàn Quốc và Trung Quốc là phù hợp với lợi ích quốc gia của hai nước. Hai bên đã đồng ý sẽ đưa các hoạt động hợp tác và thương mại trở lại mức bình thường”, một tuyên bố của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết.

Một quan chức Hàn Quốc cho biết, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in sẽ tổ chức một cuộc gặp mặt với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề Hội nghị Thượng đỉnh Hợp tác Kinh tế Châu Á – Thái Bình Dương (APEC) diễn ra tại Việt Nam vào ngày 10 đến 11/11 tới.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết hai nước đã đồng ý sẽ bình thường hóa quan hệ giữa hai bên “trong thời gian sớm nhất”. Bộ này cũng nói thêm, Hàn Quốc công nhận những quan ngại của Trung Quốc đối với vấn đề THAAD và nói rõ rằng việc triển khai hệ thống này không ảnh hưởng đến lợi ích an ninh chiến lược của Trung Quốc.

Mặc dù Bắc Kinh vẫn nhấn mạnh quan điểm phản đối việc triển khai hệ thống THAAD, song họ thông cảm với Hàn Quốc và hi vọng nước này có thể giải quyết vấn đề một cách hợp lý.

Việc quan hệ giữa Hàn Quốc và Trung Quốc nguội lạnh đã khiến nhiều công ty Hàn Quốc gặp khó khăn. Cụ thể, Tập đoàn Lotte, doanh nghiệp đã cho chính phủ mượn đất để THAAD được triển khai, đã chịu thiệt lớn nhất khi họ buộc phải tiến hành cải tổ với chi phí cao và có thể sẽ phải bán lại các siêu thị lớn ở Trung Quốc với giá chỉ bằng một phần rất nhỏ so với giá mà họ mua vào.

Trước đó vào đầu tháng 10, Hàn Quốc và Trung Quốc đã nhất trí tái khởi động một thỏa thuận hoán đổi tiền tệ có giá trị 56 tỉ USD, trong khi đó các hãng hàng không Trung Quốc sẽ khôi phục lại các tuyến đường bay đến Hàn Quốc.

Để khôi phục quan hệ, hai nước đã tổ chức các cuộc hội đàm cấp cao. Phái đoàn đại diện Hàn Quốc do phó giám đốc an ninh quốc gia Nam Gwan-pyo dẫn đầu còn phía Trung Quốc do trợ lý ngoại trưởng Trung Quốc Kong Xuanyou dẫn đầu.

Bên cạnh phá băng quan hệ, hai bên cũng đồng ý nâng cao đối thoại và hợp tác chiến lược trong bối cảnh Triều Tiên đang đẩy mạnh phát triển vũ khí hạt nhân.

Trong những tháng gần đây, Bình Nhưỡng đã tiến hành nhiều cuộc phóng thử tên lửa và đã thực hiện thử nghiệm hạt nhân vào đầu tháng 9. Triều Tiên sau đó đã phải nhận thêm các lệnh trừng phạt mới từ Mỹ và Liên Hợp Quốc.

Anh Tuấn (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !