Trung Quốc trao thưởng 'khủng' cho người cung cấp thông tin về vượt biên trái phép

Trong nỗ lực ngăn chặn các ca nhiễm Covid-19 trở về từ nước ngoài, Trung Quốc đã ban hành nhiều biện pháp hạn chế di chuyển. Từ cuối tháng 3, người nước ngoài bị cấm nhập cảnh vào TQ, trừ nhân viên ngoại giao và người nhập cảnh vì mục đích thiết yếu.

Hàng dài xe tải chờ thông quan tại biên giới Nga-Trung Quốc do dịch Covid-19. Ảnh: RIA.

RIA đưa tin, hôm 14/4, chính quyền tỉnh Hắc Long Giang giáp với Nga đang thu hút người dân địa phương đấu tranh để chống lại những kẻ vi phạm biên giới trong khuôn khổ chiến dịch ở Trung Quốc.

Theo đó, các phương tiện truyền thông địa phương trước đó đưa tin rằng, chính quyền của tỉnh biên giới Hắc Long Giang đang cố gắng ngăn chặn việc “nhập khẩu Covid-19”, đã hứa với người dân địa phương phần thưởng trị giá 3.000 Nhân dân tệ (khoảng 425 USD) cho ai cung cấp thông tin về việc vượt biên trái phép ở Trung Quốc. Tuy nhiên, biện pháp này không được áp dụng với những người đã nhập cảnh hợp pháp trước đó.

Được biết, tỉnh Hắc Long Giang giáp biên giới Nga trên sông Amur và Ussuri với 4 tỉnh (Amur, Zabaykalsky, Vùng Primorsky và Khabarovsk), tổng chiều dài của biên giới hơn 3.000 km.

Tổng Lãnh sự Đại sứ quán Liên bang Nga tại Cáp Nhĩ Tân được phía Trung Quốc thông báo: “Chúng tôi cũng đã nhận được thông cáo của truyền thông địa phương về số điện thoại đường dây nóng và phần thưởng bằng tiền cho công dân cung cấp thông tin về việc vượt biên trên đường bộ và đường thủy bất hợp pháp. Theo như chúng tôi được biết, sự tham gia của người dân địa phương trong cuộc chiến chống lại những kẻ vi phạm pháp luật không liên quan đến hành động vượt biên trái phép giữa biên giới Nga-Trung Quốc ở tỉnh Hắc Long Giang, mà đang diễn ra như một phần của chiến dịch toàn quốc nhằm thắt chặt chế độ kiểm dịch ở biên giới quốc gia”.

Tổng Lãnh sự quán cho biết thêm, vào đêm trước, Cục Di trú Trung Quốc đã công bố một số biện pháp tăng cường và kiểm soát biên giới liên quan đến tình hình dịch tễ học đang xấu đi ở các nước láng giềng với Trung Quốc. Một trong số đó là việc phát động công tác tuyên truyền với người dân địa phương và khuyến khích họ cung cấp thông tin việc vượt biên bất hợp pháp.

Trước đó, Tổng Lãnh sự quán Nga cho biết, tại thời điểm này, tất cả các cửa khẩu biên giới trên bộ ở biên giới Nga-Trung Quốc vẫn đóng cửa đối với lưu thông hành khách.

Mới đây, đầu tháng 4, theo SCMP, nhà chức trách Trung Quốc đã phong tỏa thành phố Tuy Phân Hà, tỉnh Hắc Long Giang sau khi số ca nhiễm Covid-19 tăng đột biến, tất cả bệnh nhân là người trở về từ Nga. 25 người nhiễm Covid-19 đã được phát hiện sau khi trở về từ thành phố Vladivostok của Nga. Nhà chức trách Tuy Phân Hà cho biết các ca nhiễm Covid-19 tăng đột biến khiến các bệnh viện tại thành phố quá tải.

Theo các báo cáo, 6 tuần qua Trung Quốc ghi nhận số ca mắc Covid-19 tăng đột biến mỗi ngày, trong đó 90% nhiễm bệnh khi trở về từ vùng dịch ở nước ngoài. Chỉ tính riêng ngày 12/4, có tổng số 108 ca mắc mới được báo cáo ở Đại lục, tăng từ 99 ca của một ngày trước đó. Đây là ngày ghi nhận số ca nhiễm cao nhất ở nước này kể từ ngày 5/3.

Từ khi dịch Covid-19 bùng phát vào giữa tháng 12/2019 đã tiến hành các biện pháp phong tỏa, dập dịch, bước đầu thành công khi ngăn được đà lây từ những ca nhiễm trong nước. Giờ đây cuộc chiến chống dịch ở nước này quay sang đối phó với những ca nhiễm nhập khẩu, một “làn sóng” lây lan Covid-19 thứ 2 từ những người từ nước ngoài trở về.

Thanh Bình (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !