Trung Quốc tố Nhật sản xuất 2.000 đầu đạn hạt nhân

Thông tin Nhật Bản sẽ chế tạo 2.000 đầu đạn hạt nhân từ 6 nhà máy xử lý chất thải hạt nhân do tờ báo quân đội Trung Quốc PLA Daily tiết lộ hôm 6/1 khiến Bắc Kinh vô cùng lo ngại.

Theo PLA Daily, Nhật Bản có thể chiết xuất 9 tấn nhiên liệu plutonium cấp độ vũ khí tại các nhà máy xử lý rác thải hạt nhân. Cũng theo tờ báo này, Nhật Bản đã sản xuất từ 2 – 5 loại vũ khí hạt nhân với sức mạnh công phá tương đương 500.000 – 1.000.000 tấn thuốc nổ TNT. Với tốc độ sản xuất vũ khí như trên, Nhật Bản sẽ trở thành mối đe dọa ngày càng nguy hiểm tới tình hình an ninh trong khu vực hơn cả Triều Tiên và Iran. 

Tuy nhiên, giới chuyên gia tỏ ra nghi ngờ những số liệu mà PLA Daily đưa ra đồng thời yêu cầu tờ báo này cung cấp thêm chi tiết bằng chứng bởi hiện nay, chương trình hạt nhân của Nhật Bản đang nằm dưới sự kiểm soát chặt chẽ cả trong nước lẫn quốc tế.

Trung Quốc tố Nhật sản xuất 2.000 đầu đạn hạt nhân - ảnh 1

Công nhân dọn dẹp nhà máy điện hạt nhân Fukushima, Nhật Bản

Song, PLA Daily khẳng định thông tin trên hoàn toàn chính xác bởi chính phủ Nhật Bản dưới sự điều hành của Thủ tướng Shinzo Abe đã thể hiện rõ tính thù địch với Trung Quốc. Ngay trong Thông điệp Năm mới 2014, Thủ tướng Abe đã tuyên bố ông sẽ nỗ lực tái thiết một "Nhật Bản hùng mạnh" và nâng cao khả năng phòng thủ của Nhật Bản. 

Tờ PLA Daily nhận định ông Abe thừa hưởng tư tưởng "hiếu chiến" bành trướng khu vực Đông Á từ người ông ngoại – cố Thủ tướng Nobusuke Kishi. 

Ông Kishi từng giữ vị trí cấp cao trong nội các Nhật Bản thời chiến tranh. Bị người Mỹ bỏ tù và kết án tội phạm chiến tranh năm 1945, đến giai đoạn đầu của Chiến tranh Lạnh, ông Kishi được phóng thích không qua xét xử và được bầu làm Thủ tướng Nhật Bản vào năm 1957. Kishi là một nhà dân tộc chủ nghĩa có khuynh hướng phát xít trong thập niên 1930 - 1940.  

Cố Thủ tướng Kishi còn bị cáo buộc lạm dụng lao động khổ sai người Trung Quốc trong giai đoạn ông này là quan chức đứng đầu trong Bộ Công nghiệp và Thương mại Nhật Bản tại Manchukuo – một chế độ bù nhìn được Nhật Bản xây dựng tại khu vực phía đông bắc Trung Quốc trong những năm 1930. 

Tờ PLA Daily dẫn nguồn tin chính phủ Trung Quốc cho biết Bắc Kinh cần thay đổi hoàn toàn chiến lược đang áp dụng tại khu vực Đông Á nếu Nhật Bản xác nhận quốc gia này sở hữu vũ khí hạt nhân bởi quân đội Trung Quốc không thể đánh bại Nhật Bản khi chỉ được trang bị các loại vũ khí thông thường. Thậm chí, Bắc Kinh còn lo ngại Mỹ sẽ cho phép Nhật Bản phát triển các loại vũ khí hạt nhân nhằm kiềm chế Trung Quốc mở rộng tầm ảnh hưởng tại khu vực Đông Á. 

Tuy nhiên, tờ Ta Kung Pao (Đại Công báo) tại Hồng Kông nhận định Nhật Bản sẽ phải đối mặt với áp lực từ cả trong và ngoài nước nếu Tokyo cố tình phát triển các loại vũ khí hạt nhân. Ngoài ra, hiến pháp Nhật Bản quy định cấm không cho phát triển vũ khí hạt nhân trong nước và các nhà máy xử lý chất thải hạt nhân của Nhật Bản vẫn đang nằm trong vòng kiểm soát chặt chẽ của giới quan chức thuộc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA). 

Theo tờ Ta Kung Pao, ngay cả khi là quốc gia duy nhất từng hứng chịu các vụ tấn công bằng bom nguyên tử, dư luận Nhật Bản vẫn phản đối ý tưởng quốc gia này sở hữu các loại vũ khí hạt nhân. 

Ta Kung Pao (Đại Công báo) là tờ báo tiếng Trung hoạt động lâu đời nhất tại Trung Quốc. Tờ báo này đặt trụ sở tại Hồng Kông và được chính quyền Trung Quốc hỗ trợ kể từ năm 1949. Tờ báo này chuyên viết về các chủ đề liên quan tới chính trị, kinh tế, văn hóa và được coi là tiếng nói của Đảng Cộng sản Trung Quốc tại Hồng Kông. 


Minh Thu

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !