Trung Quốc tìm được gì từ tàu ngầm Indonesia bị chìm khiến 53 người tử vong?

Nhóm cứu hộ tàu ngầm của Trung Quốc đã trục vớt hơn 700 kg các mảnh vỡ từ tàu ngầm của hải quân Indonesia bị chìm khiến 53 người thiệt mạng.

Sau khi chiếc tàu ngầm KRI Nanggala 402 của hải quân Indonesia bị chìm trong quá trình diễn tập ở gần bờ biển đảo Bali hôm 21/4, quân đội Trung Quốc đã điều động 2 tàu hải quân và một tàu nghiên cứu khoa học tới hỗ trợ tìm kiếm và trục vớt từ ngày 1/5.

“Gần đây, hạm đội hải quân Trung Quốc đã chuyển từ tìm kiếm mục tiêu dưới nước sang giai đoạn cứu hộ”, CCTV dẫn lời ông Chen Yongjing, tùy viên quân sự của đại sứ quán Trung Quốc ở Jakarta.

{keywords}
Tàu lặn của Trung Quốc tìm thấy mảnh vỡ từ chiếc tàu ngầm Indonesia bị chìm khiến 53 người tử vong. (Ảnh: EPA-EFE)

Đây là lần đầu tiên nhóm cứu hộ tàu ngầm của Trung Quốc tham gia sứ mệnh quốc tế nhằm hỗ trợ tìm kiếm tàu ngầm bị đắm.

Tính tới ngày 18/5, thiết bị lặn của Trung Quốc đã hoàn thành 13 hoạt động tiếp cận các mảnh vỡ của tàu ngầm KRI Nanggala 402 nằm dưới độ sâu 839 m. Trong sứ mệnh này, thiết bị của Trung Quốc đã quét hình ảnh đáy biển, cũng như chụp ảnh và quay video 3 mảnh vỡ chính của chiếc tàu ngầm Indonesia bị chìm, theo ông Chen Chuanxu, trưởng nhóm nghiên cứu trên tàu nghiên cứu Exploration 2 tiết lộ.

Cũng theo ông Chen, nhóm cứu hộ của Trung Quốc đã trục vớt hơn 700 kg mảnh vỡ bao gồm bè cứu sinh của tàu ngầm KRI Nanggala 402.

“Đối với dữ liệu điều tra liên quan, các bức ảnh chụp dưới lòng biển, video, các mảnh vỡ đã trục vớt, phía Trung Quốc không hạn chế chuyển cho quân đội Indonesia trong thời gian thích hợp”, CCTV trích lời sĩ quan phụ trách truyền thông của tàu Exploration 2 là ông Zhang Weijia.

Tàu Exploration 2 thuộc sở hữu của Viện Khoa học và Kỹ thuật Đại dương thuộc Học viện Khoa học Trung Quốc. Còn tàu lặn có người lái mang tên Deep Sea Warrior với khả năng lặn xuống độ sâu 4.500 m và đang là thiết bị lặn hiện đại nhất mà Trung Quốc nắm trong tay.

Bên cạnh đó, hải quân Trung Quốc cũng cho huy động tàu cứu hộ đại dương Type 925 Phú Lâm và một tàu kéo tới tham gia tìm kiếm chiếc tàu ngầm mất tích của Indonesia.

Còn theo ông Chen, hoạt động nhân đạo là điểm nhấn trong quan hệ Trung Quốc – Indonesia và thúc đẩy sự tin tưởng đôi bên, cũng như hợp tác giữa quân đội hai nước.

Ông Chen nhấn mạnh thêm, quân đội Trung Quốc – Indonesia đã thiết lập một kênh liên lạc minh bạch và hiệu quả, đồng thời tiến hành các cuộc họp trực tuyến để bàn thảo về những vấn đề kỹ thuật liên quan tới hoạt động cứu hộ.

Tàu ngầm KRI Nanggala bị chìm trong cuộc tập trận phóng ngư lôi ở ngoài khơi đảo Bali vào ngày 21/4, khiến toàn bộ 53 người có mặt trên tàu thiệt mạng.

Ông Song Zhongping, nhà phân tích quân sự ở Hong Kong cho hay, “những thách thức lớn trong quá trình cứu hộ” có thể giúp thu thập kinh nghiệm có giá trị cho tương lai và tạo cơ hội nghiên cứu địa hình đáy biển mang lại “lợi ích cho hải quân Trung Quốc”.

Ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra, chia sẻ với Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), một nguồn tin an ninh Indonesia cho hay, tàu ngầm Nanggala chỉ có khả năng chuyên chở theo 34 thủy thủ “nhưng đã có thêm nhiều người đã được lên tàu” trong quá trình diễn tập.

Trên thực tế, tàu ngầm Nanggala có trọng tải 1.300 tấn có thể lặn sâu từ 250 – 500 m,. Nhưng giới chức Indonesia hôm 21/4 cho rằng, con tàu có thể đã lặn xuống độ sâu từ 600 – 700 m.

Tàu ngầm KRI Nanggala 402 được sản xuất vào năm 1977 và đi vào hoạt động vào năm 1981. Tàu ngầm này từng được hơn 10 lực lượng hải quân trên thế giới sử dụng trong 50 năm qua bao gồm Argentina, Hy Lạp, Thổ Nhĩ Kỳ và Ấn Độ.

Trong khi đó, ông Zachary Abuza, Giáo sư nghiên cứu khu vực Đông Nam Á tại Trường Đại học Chiến tranh quốc gia ở Washington, cho hay tàu ngầm mất tích của Indonesia từng được tân trang lại vào năm 2012. Tuy nhiên, do hoạt động ở vùng nước ấm khí hậu nhiệt đới, tuổi thọ của tàu ngầm sẽ bị rút ngắn lại vài năm.

Hải quân Indonesia hiện nắm trong tay hạm đội gồm 5 tàu ngầm bao gồm 3 chiếc mới được đóng tại Hàn Quốc. Tàu ngầm mới nhất KRI Alugoro được lắp ráp tại Indonesia với sự hỗ trợ từ phía Hàn Quốc.

Trùng hợp đáng sợ liên quan đến tàu ngầm Nanggala ‘xấu số’ của Indonesia

Trùng hợp đáng sợ liên quan đến tàu ngầm Nanggala ‘xấu số’ của Indonesia

Tàu ngầm Nanggala xấu số của Indonesia là con tàu thứ hai gặp tai nạn khi đang hoạt động trong số những tàu ngầm cùng lớp, công tác tìm kiếm dự báo là sẽ rất khó khăn.

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !