Trung Quốc đang tiêm mũi 3 vắc xin Covid-19 cho những đối tượng nào?

Hàng chục thành phố ở Trung Quốc đang tiến hành tiêm mũi tăng cường vắc xin Covid-19 cho 3 nhóm ưu tiên có nguy cơ cao nhiễm virus corona. 

Thành phố Vũ Hán thuộc tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc nằm trong số những khu vực sớm nhất triển khai tiêm mũi tăng cường vắc xin Covid-19 cho 3 nhóm ưu tiên là những người làm việc ở các vị trí có nguy cơ cao nhiễm virus corona, người có hệ miễn dịch yếu và người trên 60 tuổi.

Trong thông báo vào hôm nay (11/10), Trung tâm Phòng ngừa và Ngăn chặn Dịch bệnh Vũ Hán nhấn mạnh thành phố triển khai chiến dịch tiêm mũi 3 vắc xin do Trung Quốc vẫn đối mặt với nguy cơ dịch bệnh Covid-19 có thể tái bùng phát và giống như nhiều loại vắc xin khác hiệu quả phòng bệnh cũng sẽ bị sụt giảm theo thời gian.

{keywords}
Trung Quốc đang tiêm mũi vắc xin Covid-19 thứ 3 cho 3 nhóm ưu tiên. (Ảnh: Thời báo Hoàn Cầu)

Do đó, chính quyền thành phố Vũ Hán quyết định tiêm mũi tăng cường cho những người làm việc tại những nơi tiềm ẩn nguy cơ cao mắc Covid-19 như hải quan, kiểm soát biên giới, khu vực cách ly và bệnh viện.

Những người có hệ miễn dịch yếu và trên 50 tuổi, nhân viên thường xuyên tiếp xúc với hàng hóa nhập khẩu đặc biệt là sản phẩm đông lạnh, nhân viên phục vụ công cộng cũng nằm trong danh sách ưu tiên tiêm mũi thứ 3.

Trung tâm Phòng ngừa và Ngăn chặn Dịch bệnh Vũ Hán cho biết các chuyên gia đã chứng minh được hiệu quả của việc tiêm mũi tăng cường vắc xin Covid-19. Theo đó, liều vắc xin thứ 3 giúp tăng mức kháng thể trung hòa.

Cũng theo Trung tâm Phòng ngừa và Ngăn chặn Dịch bệnh Vũ Hán, các loại vắc xin được 3 hãng Sinopharm, Sinovac và CanSinoBIO sản xuất nằm trong số những vắc xin Covid-19 được dùng để tiêm mũi tăng cường.

Trong thời gian gần đây, nhiều khu vực khác trên lãnh thổ Trung Quốc cũng đang đẩy nhanh kế hoạch thực hiện tiêm mũi tăng cường vắc xin Covid-19 cho các nhóm ưu tiên nhằm bảo vệ những thành quả phòng chống và kiểm soát dịch của chính phủ, cũng như cải thiện hiệu quả phòng bệnh đối với các nhóm người có nguy cơ cao mắc bệnh.

Theo Thời báo Hoàn Cầu, hàng chục thành phố thuốc ít nhất 9 tỉnh và vùng ở Trung Quốc đang tiến hành tiêm mũi thứ 3 cho các nhóm ưu tiên trước thềm Thế vận hội mùa Đông Bắc Kinh vào tháng 2/2022.

Trong tuần qua, các thành phố thuộc 4 tỉnh gồm An Huy, Phúc Kiến, Hắc Long Giang và Hồ Bắc, cùng Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây đã cho triển khai tiêm mũi vắc xin Covid-19 thứ 3.

Điển hình, huyện Nam Lăng của thành phố Vu Hồ thuộc tỉnh An Huy thông báo những người đã hoàn thành 2 liều tiêu chuẩn cách đây 6 tháng sẽ bắt đầu tiêm mũi thứ 3 từ ngày 8/10. Trước đó, một số huyện khác của thành phố Vu Hồ cũng đã cho tiêm mũi tăng cường.

Hay như một cộng đồng dân cư ở quận Jiujiang của thành phố Vu Hồ đã ra tuyên bố hôm 7/10 về việc những người trong độ tuổi từ 18 – 59 hoàn thành 2 liều vắc xin Covid-19 được 6 tháng nên đi tiêm mũi thứ 3 và sử dụng cùng loại vắc xin như 2 mũi tiêm đầu.

Đáng nói, ở thành phố Hạ Môn của tỉnh Phúc Kiến, mũi tiêm tăng cường sẽ được áp dụng với những người từ 12 tuổi trở lên đã hoàn thành tiêm 2 mũi vắc xin sử dụng công nghệ bất hoạt hoặc từng tiêm 1 mũi vắc xin tái tổ hợp cách đó 6 tháng. Người đi tiêm mũi 3 được khuyên sử dụng vắc xin giống với 2 mũi tiêm đầu.

Dữ liệu được Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc công bố hôm 9/10 cho thấy nước này đã tiêm 2,22 tỉ liều vắc xin Covid-19.

Một nhà nghiên cứu miễn dịch giấu tên nói với Thời báo Hoàn Cầu rằng, chính sách tiêm mũi tăng cường mà nhiều thành phố trên lãnh thổ Trung Quốc đang áp dụng có liên quan tới sự kiện thể thao quy mô lớn Thế vận hội mùa Đông Bắc Kinh 2022.

Chuyên gia này nhấn mạnh thêm, dù cơ quan chức năng Trung Quốc sẽ cho áp đặt các biện pháp ngăn chặn và phòng bệnh Covid-19 nghiêm ngặt trong thời gian diễn ra kỳ Thế vận hội, nhưng việc tiêm mũi thứ 3 cho các nhóm ưu tiên có thể là “biện pháp bổ sung hữu hiệu”.

Ông Tao Lina, một chuyên gia trong ngành công nghiệp vắc xin ở Thượng Hải, cho hay nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng lượng kháng thể sẽ bị giảm sau 6 tháng. Do đó, tiêm thêm 1 mũi là tốt hơn để bảo vệ các nhóm có nguy cơ cao mắc Covid-19.

Hôm 9/10, SinoVac dẫn kết quả nghiên cứu mới nhất ở Chile cho hay hiệu quả phòng bệnh đã tăng lên trên 80%, sau khi tiêm mũi thứ 3 vắc xin Covid-19 của hãng. Ngoài ra, hiệu quả bảo vệ trước nguy cơ nhiễm virus corona phát triệu chứng tăng từ 56% lên thành 80,2% và tăng từ 84% lên thành 88% đối với các trường hợp phải nhập viện điều trị.

Trước đó, vào ngày 27/8, phát biểu trong cuộc họp báp, người đứng đầu nhóm phụ trách phát triển vắc xin quốc gia kiêm Giám đốc Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ Y tế thuộc Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc là ông Zheng Zhongwei cho hay có 3 nhóm đối tượng cần được tiêm mũi tăng cường sau 6 tháng hoàn thành 2 liều tiêu chuẩn.

Đây là nhóm có nguy cơ cao nhiễm virus corona bao gồm nhân viên hải quan và giám sát biên giới, ngành hàng không, nhân viên tại các khu cách ly và cơ sở y tế chuyên điều trị Covid-19.

Vì sao nhiều người Singapore thích tiêm mũi 3 vắc xin Trung Quốc?

Vì sao nhiều người Singapore thích tiêm mũi 3 vắc xin Trung Quốc?

Tiêm 2 mũi đầu vắc xin Covid-19 của Mỹ, nhiều người Singapore lại chọn tiêm mũi tăng cường Sinovac và Sinopharm do Trung Quốc sản xuất

Minh Thu (lược dịch)

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Đang cập nhật dữ liệu !