Trung Quốc tạo ra chuột biến đổi gen để thử nghiệm vắc-xin ngừa Covid-19

RIA trích dẫn thông tin từ ông Mi Jidong, giám đốc điều hành của công ty Sinogene cho biết, các nhà khoa học Trung Quốc đã tạo ra những con chuột biến đổi gen nhạy cảm với Covid-19 có thể dùng để kiểm tra vắc-xin và thuốc điều trị Covid-19.

Covid-19 đang 'tấn công' giới trẻ Mỹ

Covid-19 đang 'tấn công' giới trẻ Mỹ

ABC News đưa tin, tại Hoa Kỳ số người trẻ tuổi mắc Covid-19 đang gia tăng. Ở Florida ghi nhận phần lớn số ca mắc Covid-19 mới đều là người dưới 21 tuổi.

Theo đó, ông Jidong cho biết: “Nhân bản vô tính là công cụ kỹ thuật, khi sử dụng công nghệ này có thể tạo mô hình động vật để thử nghiệm thuốc và vắc-xin. Động vật thông thường miễn dịch với Covid-19, do đó sử dụng phương pháp nhân bản và chỉnh sửa bộ gen, các nhà khoa học có thể ghép gen ACE2 của người cấy vào động vật để gây lây nhiễm cho động vật tham gia thí nghiệm cũng như kiểm tra tính hiệu quả của vắc-xin và thuốc”.

{keywords}
Trung Quốc tạo ra chuột biến đổi gen để thử nghiệm vắc-xin ngừa Covid-19. (Ảnh: RIA)

Ngoài ra, ông Jidong cho biết thêm, ở Trung Quốc các công nghệ sửa đổi gen đã được sử dụng để nhân giống chuột Covid-19 với hACE2, có thể sử dụng để thử nghiệm vắc-xin và thuốc ngừa Covid-19 đang được phát triển.

Công ty Sinogene cho biết, lô chuột biến đổi gen đầu tiên được sinh ra vào ngày 23/6 như là một phần của dự án chung của SinoGene và một số tổ chức khác.

Theo SinoGene, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi xâm nhập vào cơ thể người, Covid-19 liên kết đặc biệt với phân tử ACE2. Tuy nhiên, do sự khác biệt về cấu trúc giữa protein ACE2 ở chuột và trong cơ thể người, hiệu quả của việc nhiễm Covid-19 ở chuột trong phòng thí nghiệm thông thường là thấp, do đó những con chuột thông thường không phải là mô hình tốt nhất cho các nghiên cứu về thuốc ngừa Covid-19.

Các mô hình chuột có bộ gen người ACE2 (hACE2) được cấy vào có thể lấp đầy khoảng trống khá quan trọng trong lĩnh vực thử nghiệm nhằm chống lại Covid-19.

“Việc sử dụng chuột mang gen hACE2 trong các nghiên cứu có liên quan có thể làm tăng đáng kể hiệu quả và tỷ lệ thành công trong thử nghiệm tiền lâm sàng của thuốc”, SinoGene cho biết.

Các nhà khoa học có một động vật phù hợp có thể bắt chước quá trình lây nhiễm Covid-19 như khi nó xảy ra trong cơ thể người và nghiên cứu thêm về sự lây nhiễm, cơ chế phát triển bệnh trong cơ thể và sự biến đổi virus.

Công ty cũng lưu ý rằng tình hình đại dịch Covid-19 trên thế giới tiếp tục xấu đi và có lẽ nhân loại sẽ phải sống chung với Covid-19 trong một thời gian dài, vì vậy việc phát triển vắc-xin và thuốc là rất cấp bách. Ở Trung Quốc, cũng như các nơi khác trên thế giới việc phát triển các chế phẩm cần thiết đang được tích cực tiến hành và các nghiên cứu như vậy đòi hỏi nhiều thử nghiệm trên động vật.

Hiện nay, nhu cầu về chuột mẫu với hACE2 trong cộng đồng nghiên cứu Trung Quốc là rất lớn, chủ yếu là các viện nghiên cứu, tổ chức giáo dục và các công ty tham gia nghiên cứu sinh học.

Đồng thời, công ty nhấn mạnh rằng nghiên cứu và phát triển vắc-xin và thuốc ngừa Covid-19 sẽ khó khăn nếu thiếu động vật mô hình, ngay cả khi có đủ kinh phí và sự sẵn có của các chuyên gia có trình độ cao. Các mô hình chuột Covid-19 là tài liệu nghiên cứu quan trọng còn thiếu và cực kỳ khó tìm. Do đó, công ty dự định sẽ đẩy nhanh việc tiếp nhận những con chuột như vậy với số lượng lớn hơn để hỗ trợ công việc nghiên cứu nhằm chống lại Covid-19.

Trước đó, một nhóm các nhà nghiên cứu Nga thuộc Viện Tế bào và Di truyền học chi nhánh Siberia của Viện Hàn lâm Khoa học Nga, đang nghiên cứu tạo ra những con chuột nhạy cảm với Covid-19 để thử nghiệm thêm vắc-xin và thuốc ngừa Covid-19.

Vào giữa tháng 5, các chuyên gia của Viện Sinh học phân tử Engelhardt thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga, đã tạo ra những con chuột biến đổi gen trong nước cần thiết để thử nghiệm vắc-xin mới chống lại Covid-19.

Thanh Bình (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !