Trung Quốc sẽ làm gì trong khi Nhà Trắng 'hỗn loạn' vì Covid-19?

CNBC nhận định, trong bối cảnh cạnh tranh Mỹ - Trung, việc nhà lãnh đạo Hoa Kỳ mắc  Covid-19 có thể là cơ hội để Bắc Kinh củng cố vị thế trên thế giới.

Theo đó, CNBC cho rằng, dù Trung Quốc khó có thể tiến hành những hành động khiêu khích rõ ràng, Bắc Kinh vẫn có ý định tận dụng “thời gian nghỉ ngơi” để thắt chặt kiểm soát đối với khu vực tư nhân, cũng như thu hẹp khoảng cách công nghệ với Mỹ.

{keywords}
Quan hệ Mỹ-Trung Quốc xấu đi trong thời gian qua là do nhiều nguyên nhân, trong đó có các nhân tố đến từ nền chính trị đối nội của cả hai nước này. (Ảnh: Reuters)

“Trong bối cảnh kỷ nguyên mới của sự cạnh tranh giữa Mỹ - Trung Quốc, với các sự kiện đã diễn ra trước đó: cụ thể là cuộc tranh luận tổng thống ‘hỗn loạn’ và việc ông Trump phải nhập viện do mắc Covid-19 đã tác động đáng kể đến nhận thức về Bắc Kinh trên thế giới”, CNBC viết.

Tuy nhiên, theo CNBC, các quan chức Trung Quốc khó có thể lợi dụng việc Mỹ đột ngột phân tâm bởi các vấn đề nội bộ và thực hiện bất kỳ bước quyết liệt nào như can thiệp vào Đài Loan hay Hong Kong, vì những hành động như vậy có thể chọc tức Washington.

“Bắc Kinh ít nhất sẽ tận dụng tình hình để có được “thời gian nghỉ ngơi” đã được chờ đợi từ lâu và tập trung vào các nhiệm vụ hiện tại như thắt chặt sự kiểm soát đối với khu vực tư nhân, đẩy nhanh sự phát triển của tiền kỹ thuật số và thu hẹp khoảng cách công nghệ với Mỹ”, CNBC giải thích.

Tổng biên tập tờThời báo Hoàn cầu, Hu Xijin cho biết: “Sự hỗn loạn trong các cấp của chính phủ Mỹ phản ánh sự chia rẽ và lo lắng của xã hội Mỹ, cũng như thực tế là hệ thống chính trị Mỹ đang ngày càng mất đi lợi thế”.

Bình luận về các trường hợp mắc mới Covid-19 đã được xác nhận tại Nhà Trắng, ông Hu Xijin cho rằng các tổ chức và lãnh đạo Mỹ đã thất bại trong cuộc chiến chống lại đại dịch, đặc biệt là khi so sánh với các đối tác Trung Quốc. “Tổng thống Trump và đệ nhất phu nhân đã phải trả giá cho sự mạo hiểm của họ khi đánh giá thấp sự hệ trọng của đại dịch Covid-19”, ông Hu Xijin viết trên Twitter.

Trong khi đó, Quốc hội Mỹ lo ngại rằng Washington có thể tụt hậu so với Trung Quốc trong một số lĩnh vực. Đặc biệt, các dân biểu đảng Cộng hòa là Kevin McCarthy và Michael McCall cho rằng: “Mỹ có thể thua trong cuộc chiến thương mại vì tương lai của siêu cường Trung Quốc hiện tại”. Trong bối cảnh đó, giới chức Mỹ đã kêu gọi tăng gấp đôi tài trợ cho các lĩnh vực như trí tuệ nhân tạo và điện toán lượng tử, điều này sẽ mang lại cho Mỹ cơ hội thiết lập các tiêu chuẩn 5G quốc tế và trở thành nước dẫn đầu trong việc sản xuất chip bán dẫn tiên tiến.

Tuy nhiên, theo CNBC, Washington có xu hướng đánh giá thấp những điểm yếu của Trung Quốc, đó là tiêu thụ không đủ trong bối cảnh kinh tế phục hồi, các vấn đề về nợ quốc gia, dân số già và sự phản đối của quốc tế đối với chính sách ngoại giao hiếu chiến của Bắc Kinh.

“Các quan chức Trung Quốc tin rằng ông Trump đã tự bắn vào chân mình sau khi mắc Covid-19. Bất kể Tổng thống Trump hồi phục như thế nào, khi nào và ai sẽ thắng trong cuộc bầu cử Mỹ vào tháng 11, Chủ tịch Trung Quốc cũng sẽ đang tập trung vào việc làm thế nào trong giai đoạn này có thể phục vụ cuộc chơi lâu dài của Trung Quốc đối với Mỹ”, CNBC nhấn mạnh.

‘Thương chiến' Mỹ - Trung sẽ không kết thúc ngay cả khi ông Biden thắng cử?

‘Thương chiến' Mỹ - Trung sẽ không kết thúc ngay cả khi ông Biden thắng cử?

Tờ Foreign Policy nhận định, thế giới khó có thể mong đợi sự cải thiện trong quan hệ thương mại ngay cả khi ông Joe Biden giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Mỹ.

Thanh Bình (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !