Trung Quốc sắp hạ thủy tàu sân bay thứ ba?

Nguồn tin thân cận với quân đội Trung Quốc cho hay, nước này đã bắt đầu cho đóng tàu sân bay thứ 3 với hệ thống phóng máy bay công nghệ cao tại nhà máy đóng tàu ở Thượng Hải vào năm ngoái. Song thời gian hoàn thành không được công bố.

Nguồn tin cho biết, xưởng đóng tàu Jiangnan ở Thượng Hải bắt đầu tiến hành đóng tàu sân bay thứ 3 sau cuộc họp của các lãnh đạo quân đội tại Bắc Kinh trong phiên họp của cơ quan lập pháp và cố vấn chính trị hàng đầu Trung Quốc hồi tháng 3/2017.

“Xưởng đóng tàu đang làm thân tàu và dự kiến thời gian hoàn thành phải mất khoảng 2 năm. Quá trình đóng tàu sân bay thứ 3 sẽ phức tạp và nhiều thách thức hơn so với hai tàu sân bay trước”, Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) dẫn lời nguồn tin.

Tàu sân bay nội địa đầu tiên của Trung Quốc là Type 001A đươc hạ thủy hồi tháng 4/2017.

Trung Quốc đang nỗ lực xây dựng lực lượng hải quân biển xanh có khả năng hoạt động khắp toàn cầu cũng như hỗ trợ an ninh hàng hải cho quốc gia. Song cho tới nay, Trung Quốc mới có duy nhất một tàu sân bay hoạt động mang tên Liêu Ninh. Con tàu này được tân trang lại từ tàu sân bay cũ mua của Ukraine và được đưa vào biên chế hồi năm 2012. Còn tàu sân bay nội địa đầu tiên của Trung Quốc là Type 001A dự kiến đi vào hoạt động vào cuối năm nay.

Theo nguồn tin, còn quá sớm để dự đoán khi nào tàu sân bay thứ 3 của Trung Quốc được hạ thủy. Song Trung Quốc hiện có kế hoạch xây dựng 4 nhóm tác chiến tàu sân bay đi vào hoạt động vào năm 2030. 

Còn theo nguồn tin trong hải quân Trung Quốc, các chuyên gia, kỹ sư đóng tàu tại nhà máy ở Thượng Hải và Đại Liên đang chế tạo tàu sân bay có lượng choán nước từ 80.000-100.000 tấn.

"Từ đầu năm 2000, Trung Quốc đã thành lập một nhóm chuyên gia hùng hậu trong lĩnh vực tàu sân bay cũng như thuê nhiều chuyên gia từ Ukraine sang làm cố vấn kỹ thuật”, nguồn tin cho hay.

Cũng theo nguồn tin trên, chiếc tàu sân bay thứ 3 mang tên CV-18 sẽ sử dụng hệ thống phóng máy bay hiện đại hơn so với hai tàu sân bay trước. Cụ thể, tàu sân bay mới được cho là sử dụng hệ thống phóng điện từ để phóng máy bay nhằm tăng số lượng máy bay được phóng chỉ trong một thời gian ngắn so với hai tàu sân bay trước.  

Chia sẻ với CCTV hồi tháng 11/2017, ông Hu Wenming, chủ tịch Tập đoàn Công nghiệp đóng tàu Trung Quốc (CSIC) cho hay, Trung Quốc hiện có đội ngũ chuyên gia có thể đóng được mọi loại tàu sân bay. Theo đó, đội ngũ gồm 5.000 người trên cả nước đang tham gia phát triển hạm đội tàu sân bay Trung Quốc.

Nhiều nguồn tin cho biết thêm thiết kế thủy động lực học của tàu sân bay thứ 3 cũng khác nhiều so với 2 tàu sân Liêu Ninh và Type-001A.

 “Tàu mới sẽ có tháp chỉ huy nhỏ hơn so với Liêu Ninh nhằm tương thích với tiêm kích J-15 có kích thước khá lớn. Chiếc tàu mới trông sẽ giống với tàu chiến của Anh là HMS Queen Elizabeth với thiết kế hai tháp chỉ huy nhỏ để tạo thêm không gian cho đường băng và chỗ đỗ máy bay. Song quyết định cuối cùng vẫn chưa được đưa ra”, nguồn tin nói.

Còn theo tờ PLA Daily, hải quân Trung Quốc sẽ tự đào tạo đội ngũ phi công lái máy bay chiến đấu thay vì tuyển chọn từ lực lượng không quân.   

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !