Trung Quốc quyết tâm ‘làm sạch’ ngành y tế sau vụ GSK

Hãng thông tấn chính thức của Trung Quốc, Tân Hoa Xa vừa đăng tải thông tin rằng nhiều công ty dược phẩm kể cả trong nước và quốc tế sẽ sớm bị điều tra về tham nhũng, tệ nạn đang lan tràn trong ngành dược phẩm, khi đang có rất nhiều cáo buộc nhằm vào nhà sản xuất dược phẩm Anh  GlaxoSmithKline (GSK).

Bài viết trên Tân Hoa Xã có đoạn: "Sẽ không có gì ngạc nhiên nếu có thêm nhiều công ty dược phẩm và bệnh viện trong nước hoặc quốc tế bị điều tra trong những ngày sắp tới”.

Trung Quốc quyết tâm ‘làm sạch’ ngành y tế sau vụ GSK - ảnh 1
Tòa nhà văn phòng của GlaxoSmithKline tại Thượng Hải.

Tân Hoa Xã không nêu tên bất kỳ công ty hoặc bệnh viện nào, nhưng cho biết chính phủ đang cố gắng giải quyết những sai phạm trong ngành dược phẩm, trong đó có tham nhũng.

Ngoài ra hãng thông tấn này còn cho biết có hơn 1.000 bác sĩ, y tá và giới lãnh đạo tại 73 bệnh viện ở thành phố Chương Châu ở tỉnh đông nam Phúc Kiến đã bị phát hiện nhận tiền hối lộ.

Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) đưa tin 90% bác sĩ của thành phố này có liên quan đến vụ bê bối của GSK và các nhà chức trách đã tịch thu 20,5 triệu nhân dân tệ (tương đương 3,34 triệu USD) tiền quỹ trái phép trong 6 tháng điều tra.

Theo CCTV, phần lớn những khoản tiền hối lộ là nhằm thúc đẩy việc phân phối các loại thuốc.

Cảnh sát Trung Quốc cáo buộc GSK đã chi tới 3 tỷ nhân dân tệ (tương đương 488,81 triệu USD) cho các công ty du lịch để thông qua đó hối lộ các bác sĩ và quan chức nhằm thúc đẩy hoạt động bán hàng và tăng giá các loại thuốc của mình tại Trung Quốc.

Hôm 22/7, GSK cho biết rất xấu hổ vì những cáo buộc trên và cho rằng một số giám đốc điều hành của công ty này ở Trung Quốc đã vi phạm pháp luật.

Tân Hoa Xã viết: "Các công ty quốc tế lớn nên gánh vác trách nhiệm với những sơ xuất đó”.

Cũng theo Tân Hoa Xã, những cơ quan chính phủ đã bắt đầu hành động về vụ việc này bao gồm: các bộ về an ninh và y tế công, Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia (chịu trách nhiệm ấn định giá của các loại dược phẩm), và Cục Quản lý nhà nước về Công nghiệp và Thương mại.

Tân Hoa Xã bình luận thêm: "Đúng là những sai phạm này đã tràn lan trong ngành công nghiệp dược phẩm và tại nhiều bệnh viện của Trung Quốc trong nhiều năm, nhưng bây giờ Trung Quốc sẽ quyết tâm cải cách hệ thống y tế và ‘nhổ sạch gốc’ những sai phạm, bao gồm cả việc xử lý tiền hối lộ và ấn định lại giá thuốc”.

Tham nhũng ngày càng tăng trong ngành công nghiệp dược phẩm của Trung Quốc được cho là do các bác sĩ tại 13.500 bệnh viện công của nước này có mức lương cơ bản rất thấp.

Hôm 23/7, Tân Hoa Xã cho biết 39 nhân viên tại một bệnh viện ở phía nam tỉnh Quảng Đông sẽ bị phạt vì nhận tới tổng cộng 2,82 triệu nhân dân tệ tiền hoa hồng từ hai công ty dược phẩm trong nước trong khoảng thời gian từ tháng 1/2010 đến tháng 12/2012.

Trung Quốc đã cam kết sẽ cung cấp dịch vụ y tế với giá cả phải chăng cho tổng dân số 1,37 tỷ người của nước này. Tuy nhiên, người dân Trung Quốc ưa chuộng các thương hiệu thuốc nước ngoài hơn vì có rất nhiều thuốc giả đối với thuốc trong nước.

Hôm 24/7, Hội đồng Nhà nước Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố đăng trên trang web của chính phủ rằng họ sẽ điều chỉnh giá thuốc và cơ chế đấu thầu, bảo đảm chất lượng thuốc, đồng thời kiên quyết điều tra các hành vi hối lộ bất hợp pháp".

Phạm Khánh

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !