Trung Quốc muốn gì khi đóng thêm loạt tàu chiến khủng?

Trung Quốc đã bắt đầu triển khai đóng hàng loạt tàu tấn công đổ bộ thế hệ mới nhằm tăng cường năng lực cho lực lượng hải quân khi mà Bắc Kinh vẫn không nguôi tham vọng bá chủ Biển Đông và tăng cường tuần tra gần đảo Đài Loan.

Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) đưa tin Trung Quốc đang cho đóng tàu đổ bộ trực thăng tấn công Type 075 ở một nhà máy đóng tàu tại thành phố Thượng Hải. Chiếc tàu đổ bộ này có quy mô lớn hơn các tàu mà Hải quân Trung Quốc từng đóng. Thậm chí, tàu Type 075 còn có thể hoạt động như một tàu sân bay.

Theo giới chuyên gia, sự xuất hiện của tàu Type 075 sẽ giúp hải quân Trung Quốc triển khai nhiều loại trực thăng làm nhiệm vụ tấn công tàu chiến, lục quân và cả tàu ngầm của đối phương trên Biển Đông và biển Hoa Đông.

Trung Quốc muốn gì khi đóng thêm loạt tàu chiến khủng? - ảnh 1

Trung Quốc vẫn không từ bỏ tham vọng bá chủ Biển Đông và biển Hoa Đông.

Trong khi đó, quân đội Trung Quốc cũng đang tăng cường tần suất tuần tra gần đảo Đài Loan, khu vực mà Bắc Kinh vốn chỉ coi là một tỉnh ly khai của Trung Quốc. 

Theo trang web của công ty đóng tàu Hudong Zhonghua ở Thượng Hải, Tướng hải quân Trung Quốc, Phó Đô đốc Shen Jinlong đã tới thăm cơ sở này hôm 26/3. Còn theo một nguồn tin có quan hệ mật thiết với hải quân Trung Quốc, "Thời gian hoàn thiện tàu Type 075 sẽ phải mất hơn hai năm. Chiếc tàu đầu tiên sẽ có thể được hạ thủy vào đầu năm 2019 và đi vào hoạt động vào năm 2020". 

Còn theo giới truyền thông Trung Quốc, Bắc Kinh có kế hoạch hạ thủy chiếc tàu sân bay nội địa đầu tiên Type 001A vào ngày 23/4 tới. Đây cũng chính là ngày Trung Quốc kỷ niệm ngày thành lập lực lượng hải quân. Sự kiện này sẽ có sự tham gia của nhà lãnh đạo Tập Cận Bình.

Chuyên gia hải quân ở Bắc Kinh, ông Li Jie nhận định: "2017 là một năm quan trọng đối với hải quân Trung Quốc bởi Quân ủy trung ương đã nhấn mạnh mở rộng quy mô hoạt động của lực lượng này. Đây cũng chính là lý do, Trung Quốc cho hạ thủy tàu sân bay nội địa đầu tiên vào đúng ngày kỷ niệm thành lập lực lượng hải quân".

Hồi đầu tháng Ba, SCMP đưa tin hải quân Trung Quốc có kế hoạch tăng số lượng binh sĩ thủy quân lục chiến từ 20.000 lên 100.000 người nhằm tăng khả năng bảo vệ lợi ích ở nước ngoài.

Việc hạ thủy tàu sân bay nội địa đầu tiên Type 001A và kế hoạch đóng tàu tấn công đổ bộ Type 075 là bằng chứng rõ nét về việc Trung Quốc muốn mở rộng quy mô cũng như năng lực cho lực lượng hải quân và thủy quân lục chiến nước này.

Nhà quan sát quân sự ở Hong Kong, ông Antony Wong Dong nhấn mạnh các tàu Type 075 đang được đóng có kích cỡ lớn hơn các tàu tấn công đổ bộ mà Trung Quốc từng đóng trước đây và có quy mô tương tự như tàu tần công cỡ lớn nhất lớp Wasp của Mỹ. Type 075 sẽ giúp hải quân Trung Quốc sánh ngang với năng lực vận hành dàn trực thăng trong hạm đội của Mỹ. 

"Trung Quốc có rất nhiều tàu chiến quy mô lớn như 4 chiếc tàu tấn công đổ bộ Type 071 và 2 tàu sân bay song khả năng phóng máy bay theo phương thẳng đứng vẫn bị giới hạn do Bắc Kinh thiếu các tàu chở trực thăng cỡ lớn nhất. Sự xuất hiện của tàu Type 075 sẽ giúp hải quân Trung Quốc giữ vị trí thứ hai trên thế giới và chỉ đứng sau Mỹ", ông Wong nói. 

Tàu Type 075 có khả năng triển khai và làm bến đỗ cho hơn 30 chiếc trực thăng được trang bị vũ khí tối tân. Đáng nói, 6 chiếc trực thăng có thể cùng lúc cất cánh trên tàu Type 075. Ngoài ra, chiếc tàu này còn có thể là nơi để triển khai máy bay chiến đấu và binh sĩ cũng như là nơi đặt sở chỉ huy và kiểm soát.

Đơn vị thiết kế tàu Type 075 là một chi nhánh của Tập đoàn đóng tàu quốc gia Trung Quốc. Đây cũng là cơ sở cho ra đời ít nhất 4 chiếc tàu đổ bộ vận chuyển Type 071 với lượng giãn nước toàn tải 20.000 tấn.

Theo SCMP, hải quân Trung Quốc đã lần đầu tiên vào năm ngoái đưa một trong số các tàu đổ bộ cỡ nhỏ ra bãi Chữ Thập (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam) và các hòn đảo nhân tạo mà Bắc Kinh xây dựng trái phép ở Biển Đông.

Ngoài ra, hoạt động đóng loạt tàu chiến mới của Trung Quốc cũng là nhằm gia tăng sức ép quân sự với Đài Loan. Theo đó, chính quyền Bắc Kinh không ngừng có những động thái quân sự "bắt nạt" Đài Loan sau khi bà Thái Anh Văn trở thành nhà lãnh đạo của hòn đảo này.

Ngay cả bản báo cáo mà Bộ Quốc phòng Mỹ trình lên Quốc hội nước này hồi năm ngoái cũng nhấn mạnh quân đội Trung Quốc đang cho đóng một dàn tàu tấn công đổ bộ hùng mạnh nhằm đe dọa Đài Loan.

Cũng theo SCMP, sau khi tới thị sát quá trình đóng tàu Type 075, phó Đô đốc Shen còn tới thăm cơ sở đóng tàu sân bay Type 002. Type 002 sẽ là tàu sân bay thứ 3 của Trung Quốc và hiện đang được đóng ở xưởng Jiangnan Changxingdao thuộc thành phố Thượng Hải kể từ tháng 3/2015. Khả năng, Type 002 sẽ được đưa vào sử dụng vào năm 2021.

Minh Thu (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !