Trung Quốc liên tiếp tập trận ở Biển Đông thời gian gần đây, chuyên gia nói gì?

Một chuyên gia Trung Quốc nhận định, việc liên tiếp tập trận trái phép gần quần đảo Hoàng Sa (thuộc chủ quyền Việt Nam) thời gian gần đây cho thấy, Bắc Kinh muốn nâng cao năng lực phòng thủ nhằm đối phó với các nước có cùng tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông và với hoạt động tuần tra của Mỹ.

Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) đưa tin theo thông báo từ Cục Hải sự Trung Quốc ngày 12/8, quân đội Trung Quốc tiếp tục tiến hành hoạt động "huấn luyện quân sự" 3 ngày gần quần đảo Hoàng Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam) trên Biển Đông từ sáng ngày 13/8 tới chiều ngày 15/8.

Tàu khu trục tên lửa dẫn đườngHarbin (112) của Trung Quốc tham gia một cuộc tập trận với hải quân Nga. (Ảnh: AP)

Các nhà quan sát cho rằng, cuộc tập trận trong tuần này gần quần đảo Hoàng Sa nằm trong đợt diễn tập thường xuyên của Trung Quốc.

Tuy nhiên, theo nhà phân tích quân sự tại Hong Kong, ông Song Zhongping, quần đảo Hoàng Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam) chính là một phần quan trọng trong chiến lược của Trung Quốc nhằm đưa ra những tuyên bố chủ quyền vô lý và đơn phương trên phần lớn diện tích Biển Đông.

“Trung Quốc muốn nâng cao năng lực phòng thủ xung quanh quần đảo Hoàng Sa nhằm đối phó với các nước có cùng tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông và với hoạt động tuần tra nhằm đảm bảo tự do hàng hải ở Biển Đông của quân đội Mỹ”, ông Song nhận định.

Cũng theo ông Song, Trung Quốc xem việc Mỹ thường xuyên điều động tàu thuyền và máy bay hoạt động gần các thực thể mà Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông chính là thách thức trực tiếp tới những tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc trên vùng biển chiến lược.

Ông Song nhấn mạnh thêm, các cuộc tập trận quân sự còn có thể là một phần trong nỗ lực của Bắc Kinh nhằm cải thiện năng lực của hệ thống tìm kiếm và cứu hộ gần quần đảo Hoàng Sa.

Còn theo ông Adam Ni, một nhà nghiên cứu Trung Quốc tại Đại học Macquarie ở Sydney, các cuộc tập trận của Trung Quốc có thể được hiểu là “thông điệp rõ ràng” cho thấy nếu cần thiết, Bắc Kinh sẵn sàng dùng vũ lực để bảo vệ những tuyên bố chủ quyền đơn phương ở Biển Đông.

Trước đó, hôm 7/8, trả lời câu hỏi của phóng viên về việc Trung Quốc tiến hành huấn luyện quân sự ở khu vực quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng nêu rõ:

"Như đã nhiều lần khẳng định, Việt Nam có đầy đủ căn cứ pháp lý và bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa phù hợp với luật pháp quốc tế. Việc Trung Quốc tiến hành các cuộc huấn luyện quân sự ở Hoàng Sa của Việt Nam đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo này. Ngày 07/8/2019, Đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đã giao thiệp và trao công hàm phản đối hành động vi phạm nêu trên của phía Trung Quốc".

Tuyên bố của bà Lê Thị Thu Hằng được đưa ra sau khi tờ Japan Times đưa tin theo hai thông báo trên trang web của Cục An toàn Hàng hải Trung Quốc hôm 5/8, quân đội Trung Quốc tiến hành tập trận trái phép gần quần đảo Hoàng Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam) trong hai ngày 6 – 7/8.

Cụ thể, Cục Hải sự tỉnh Hải Nam (Trung Quốc) ra thông báo về các cuộc tập trận ngày 6 và 7/8 với các tọa độ thuộc khu vực quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Thông báo cũng yêu cầu tàu thuyền không tiến vào vùng biển nêu trên trong thời gian diễn ra các cuộc tập trận.

Điều đáng nói, thời gian Trung Quốc tổ chức tập trận lại diễn ra đúng lúc tàu sân bay USS Ronald Reagan của hải quân Mỹ có mặt và thực hiện tuần tra trên Biển Đông. Theo những hình ảnh được Bộ Quốc phòng Mỹ công bố, tàu sân bay USS Ronald Reagan đã có mặt ở Biển Đông vào ngày 5/8. Tàu sân bay USS Ronald Reagan của Mỹ hiện neo đậu tại thành phố cảng Yokosuka thuộc tỉnh Kanagawa của Nhật Bản. 

RT đưa tin, để chứng minh sức mạnh của nhóm tác chiến tàu sân bay, hải quân Mỹ đã đưa một nhóm sĩ quan Philippines lên tàu USS Ronald Reagan (CVN 76) vào ngày 6/8.

Phía Trung Quốc liên tiếp cảnh báo Mỹ cần nói rõ địa điểm tiến hành huấn luyện bởi Bắc Kinh cũng đang triển khai đợt tập trận 2 ngày gần quần đảo Hoàng Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam).

Lâu nay, Trung Quốc đơn phương tuyên bố chủ quyền trên phần lớn diện tích Biển Đông, tuyến đường biển chiến lược mang lại giá trị thương mại lên tới 5 ngàn tỷ USD mỗi năm. Thậm chí, để hiện thực hóa những tuyên bố chủ quyền phi lý, Trung Quốc đã cho tăng cường cải tạo, xây dựng hàng loạt hòn đảo nhân tạo ở quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam). Bắc Kinh còn tiến hành quân sự hóa Biển Đông bằng cách triển khai vũ khí ra một số đảo nhân tạo.

Đáp trả, Mỹ tuyên bố tiếp tục điều tàu thuyền tới Biển Đông để tiến hành hoạt động tuần tra đảm bảo tự do hàng hải trên tuyến biển chiến lược bất chấp sự phản đối mạnh mẽ của Trung Quốc.

Minh Thu - Mai Phương
Từ khóa: Trung Quốc tập trận ở Biển Đông trung quốc biển đông chủ quyền biển đông trung quốc tuyên bố chủ quyền ở biển đông căng thẳng biển đông Hoàng Sa mỹ tuần tra biển đông

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !