Trung Quốc lần đầu phô trương Su-35 trên Biển Đông, đáp trả Mỹ "gây hấn"

Sputnik đưa tin, Không quân Trung Quốc tuyên bố vào ngày 7/2 rằng các phi cơ Su-35 mà nước này mua từ Nga đã được triển khai để diễn tập ở ngoài Biển Đông.

Theo tuyên bố của các quan chức Trung Quốc, máy bay Su-35 được triển khai với mục đích thực hiện các bài tập tác chiến. Hoạt động này cũng nhằm nâng cao khả năng của phi công lái máy bay “trong trường hợp thực hiện các nhiệm vụ đường dài và bay vào các vùng hải phận quốc tế”. Họ không tiết lộ số lượng chính xác các phi cơ tham gia vào cuộc tập trận này.

Máy bay chiến đấu Su-35 do Nga sản xuất.

Trả lời báo Global Times, ông Xu Guangyu, một thiếu tướng đã nghỉ hưu và là cố vấn của Hiệp hội Kiểm soát và Giải giáp Vũ khí Trung Quốc nhận định rằng quá trình huấn luyện phi công vận hành loại máy bay mới đang diễn tiến rất nhanh.

“Ngoại trừ máy bay J-20, phi cơ chiến đấu thế hệ thứ tư do Trung Quốc sản xuất, Su-35 là loại máy bay chiến đấu tiên tiến hơn hẳn tất cả các loại máy bay khác của Trung Quốc vào thời điểm hiện tại”, ông Xu nói. “Máy bay này mới chỉ được nhập về từ Nga vào năm ngoái, nhưng nay chúng ta đã có thể triển khai chúng để thực hiện nhiệm vụ quân sự ở Biển Đông”.

Ông Xu cũng tin rằng, việc Trung Quốc sử dụng Su-35 “cũng chứng minh mối quan hệ hợp tác quân sự Trung – Nga rất bền vững, đôi bên cùng có lợi và đáng tin cậy”.

Trung Quốc và Nga đã đạt được thỏa thuận mua 24 máy bay chiến đấu Su-35 với tổng trị giá lên đến 2 tỉ USD vào tháng 11/2015. 4 chiếc phi cơ đầu tiên đã được cung cấp vào cuối năm 2016, 10 chiếc khác được bàn giao vào năm 2017. Dự kiến 10 chiếc còn lại sẽ sớm được giao cho Trung Quốc trong năm nay.

Ông Xu cũng nói rằng việc triển khai Su-35 rất có thể là nhằm đáp trả tàu chiến Hải quân Mỹ đã áp sát một hòn đảo tranh chấp giữa Trung Quốc và Philippines vào tháng 1/2018. “Sự xuất hiện của máy bay chiến đấu hiện đại, có khả năng tập kích tàu chiến trong khu vực của Trung Quốc có thể coi là phản ứng trước hành động gây hấn của Mỹ”, ông Xu nói.

Tàu chiến USS Hopper của Mỹ đã xuất hiện cách Bãi đá Scarborough, nơi Trung Quốc và Philippines khẳng định là một phần lãnh thổ của họ, chỉ 12 hải lý. Sau vụ việc này, Trung Quốc đã chỉ trích Mỹ “vô cớ gây ra xáo trộn” trong khu vực. Đáp lại, Mỹ nói rằng họ có quyền thực hiện các hoạt động tuần tra trên vùng biển quốc tế để đảm bảo tự do đi lại của các tàu bè trong khu vực.

Anh Tuấn (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !