Trung Quốc có còn là quốc gia đông dân nhất thế giới?

Trung Quốc đã công bố dữ liệu từ cuộc tổng điều tra dân số lần thứ bảy cho thấy, tính đến đầu năm 2021 nước này có 1,411 tỉ người.

Cụ thể, cuộc tổng điều tra dân số lần thứ bảy của Trung Quốc đã được hoàn thành vào đầu tháng 12/2020 nhưng mãi đến tháng 3/2021, Cục Thống kê Quốc gia (NBS) mới cho biết, kết quả cuộc tổng điều tra dân số sẽ được công bố vào đầu tháng 4.

{keywords}
Trung Quốc công bố kết quả điều tra dân số sau vài lần trì hoãn. (Ảnh: Global Look Press)

Tuy nhiên do nhiều lý do vào ngày 16/4, NBS đã thông báo rằng “để cung cấp các thông tin chi tiết, cần có thêm sự chuẩn bị”. Rồi sau đó đến ngày 29/4, NBS lại ra thông báo ngắn gọn với nội dung: “Vào năm 2020, dân số Trung Quốc tiếp tục tăng và dữ liệu cụ thể sẽ được công bố trong Bản tin điều tra dân số quốc gia lần thứ 7”.

Việc liên tục trì hoãn công bố kết quả cuộc tổng điều tra dân số khiến các chuyên gia phân tích hoài nghi về số liệu thực tế có thể không đúng với báo cáo của giới chức Bắc Kinh.

Với kết quả này, Trung Quốc tiếp tục duy trì vị thế là quốc gia đông dân nhất thế giới, nhưng hóa ra nó lại hơi ít hơn so với kế hoạch vào năm 2016, khi chính quyền Trung Quốc dự đoán rằng vào năm 2020 số lượng cư dân của nước này sẽ vượt quá 1,42 tỉ người.

Theo Cục Thống kê Quốc gia, trong thập kỷ trước tỷ lệ tăng dân số hàng năm là 0,53%. Đây là tỷ lệ thấp nhất kể từ đầu những năm 1960, khi sự kiện hàng chục triệu người nước này chết vì nạn đói.

Ngoài ra, dữ liệu điều tra dân số củng cố xu hướng dân số già và tỷ lệ sinh giảm. Do đó, năm ngoái có 12 triệu trẻ sơ sinh đã được sinh ra trên khắp Trung Quốc, ít hơn đáng kể so với một năm trước đó. Điều này bất chấp thực tế là vào năm 2016 các cặp vợ chồng đã kết hôn chính thức được phép sinh con thứ hai.

Trong bối cảnh đó, tỉ lệ người cao tuổi gia tăng một cách có thể đoán trước. Nếu như năm 2010, người Trung Quốc trên 65 tuổi chiếm 8,9% tổng dân số thì đến nay tỉ lệ này đã tăng lên 13,5%.

Theo một số dự báo, nếu tỉ lệ sinh hiện tại vẫn duy trì sau năm 2030, sẽ có tình trạng thiếu lao động trầm trọng ở Trung Quốc, điều này đặt ra cho chính quyền Trung Quốc nhiệm vụ khuyến khích tỉ lệ sinh.

Trước đó, Bắc Kinh thực thi chính sách một con nhằm giới hạn sinh đẻ, kiềm chế sự gia tăng dân số kể từ năm 1980, tuy nhiên bất chấp chính sách nới lỏng sinh đẻ từ năm 2015, nước này đã chứng kiến sự sụt giảm dân số do tỉ lệ sinh thấp cùng với tình trạng già hóa dân số nhanh là những mối nguy lớn nhất đối với tương lai đất nước.

Theo số liệu của chính phủ, dân số lao động tiềm năng ở độ tuổi từ 15 đến 59 của Trung Quốc đã giảm so với mức cao nhất năm 2011 là 925 triệu người. Bộ Nhân lực và An sinh xã hội cho biết vào năm 2016 rằng, nhóm này có thể giảm xuống chỉ còn 700 triệu vào năm 2050.

Tình hình Ukraine: Kiev gia nhập NATO về mặt lịch sử là không thể tránh khỏi

Tình hình Ukraine: Kiev gia nhập NATO về mặt lịch sử là không thể tránh khỏi

Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmitry Kuleba gọi việc nước này gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) về mặt lịch sử là không thể tránh khỏi.

Thanh Bình (lược dịch)

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Đang cập nhật dữ liệu !