Trung Quốc kiên quyết kiểm soát đi lại với công dân Nhật - Hàn bất chấp phản đối

Bất chấp sự phản đối, Trung Quốc kiên quyết tiến hành các biện pháp kiểm soát đi lại với công dân Nhật - Hàn nhằm ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan.

Hôm 26/2, liên quan tới dịch Covid-19, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Zhao Lijian nhấn mạnh các biện pháp tăng cường kiểm soát đối với du khách đến từ một số nước là cần thiết nhằm “bảo vệ sức khỏe và an toàn cho công dân Trung Quốc và người nước ngoài, cũng như đảm bảo an ninh sức khỏe cộng đồng ở khu vực và quốc tế”.

Nhân viên y tế Hàn Quốc tiến hành khử trùng tại một khu vực chợ truyền thống ở thủ đô Seoul. (Ảnh: Reuters)

“Những biện pháp này mang tính khoa học, chuyên nghiệp và hài hòa, mọi người nên hiểu cho”, Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) dẫn lời ông Zhao phát biểu trong cuộc họp báo ở Bắc Kinh.

“Trung Quốc sẽ triển khai các biện pháp phòng ngừa đối với công dân Nhật Bản và Hàn Quốc cũng như tăng cường kiểm soát biên giới với hai nước và hạn chế hoạt động đi lại không cần thiết”, ông Zhao nói thêm.

Phát ngôn viên Zhao cho hay, chính quyền Bắc Kinh biết ơn sự hỗ trợ trước đây của Nhật – Hàn và mong muốn hỗ trợ hai quốc gia này chiến đấu chống lại dịch Covid-19 đang bùng phát.

Tuyên bố của ông Zhao được đưa ra trong bối cảnh hôm 26/2, số ca mới nhiễm virus corona chủng mới (SARS-CoV-2)gây bệnh viêm phổi cấp tại Hàn Quốc là 284 người, nâng tổng số bệnh nhân mắc Covid-19 lên 1.261 người.

Trước đó, vào ngày 25/2, chính quyền thành phố Uy Hải thuộc tỉnh Quảng Đông của Trung Quốc cho biết, một nhóm người đến từ Hàn Quốc bao gồm cả những người có hộ chiếu Trung Quốc, sẽ bị cách ly trong khách sạn trong 14 ngày.

Nhiều thành phố khác của Trung Quốc như Thanh Đảo ở tỉnh Sơn Đông, Thẩm Dương và Đại Liên thuộc tỉnh Liêu Ninh cũng ban hành lệnh giới hạn đi lại đối với các du khách đến từ Hàn Quốc và Nhật Bản.

Tính tới sáng ngày 26/2, ngoài 691 người mắc Covid-19 khi có mặt trên du thuyền Diamond Princess neo đậu ở Yokohama, Nhật Bản ghi nhận 171 ca nhiễm virus corona và 2 người đã chết.

Ông Benjamin Cowling tại Đại học Hong Kong nhận định, lệnh giới hạn đi lại sẽ giúp kiểm soát virus corona lây lan trong một thời gian nhưng về lâu dài, tác dụng sẽ chỉ có giới hạn.

Điển hình, theo ông Cowling, cả Nhật Bảnvà Hàn Quốc đều áp đặt hạn chế đi lại và kiểm soát hoạt động nhập cảnh đối với những du khách từng tới tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc, nhưng cuối cùng virus corona vẫn lây lan tại Nhật – Hàn.

“Trên thực tế, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) không đưa ra đề nghị cấm đi lại bởi biện pháp này không thể ngăn virus lây lan trong thời gian dài mà còn gây tổn thất kinh tế”, ông Cowling nói.

Quyết định của chính quyền Trung Quốc về việc thi hành các biện pháp kiểm soát đối với du khách đến từ Nhật – Hàn được đưa ra sau khi nhiều nước cấm công dân Trung Quốc nhập cảnh mà mạnh tay nhất là Mỹ. Bắc Kinh khẳng định quyết định của Mỹ là không cần thiết mà còn gây tâm lý hoang mang. Trong khi đó, Nhật – Hàn không áp đặt lệnh cấm đi lại hoàn toàn đối với du khách Trung Quốc.

Về phần mình, hôm 25/2, Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Kang Kyung-wha cho hay trước đây, Seoul từng kiềm chế trong việc kiểm soát đi lại đối với du khách Trung Quốc.

“Cấm nhập cảnh đối với những người đến từ Hàn Quốc là điều chúng tôi không thể chấp nhận được. Chúng tôi cần tiếp tục liên lạc với phía Trung Quốc để đảm bảo biện pháp ngăn đi lại chỉ có giới hạn và không gây ra những phản ứng dữ dội”, bà Kang chia sẻ.

Ngoài ra, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cũng đang “tham vấn” với giới chức Trung Quốc về vấn đề cách ly du khách Hàn Quốc tới Trung Quốc.

Yonhap đưa tin, tính tới sáng ngày 26/2, hơn 761.000 người Hàn Quốc đã ký vào bản kiến nghị online qua trang web của văn phòng Tổng thống nhằm yêu cầu chính phủ ban hành lệnh cấm du khách Trung Quốc tới Hàn Quốc.

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !