Trung Quốc kết thúc 111 ngày áp sát quần đảo tranh chấp với Nhật Bản

Các tàu của lực lượng hải cảnh Trung Quốc đã chấm dứt chuỗi 111 ngày liên tiếp xuất hiện gần quần đảo tranh chấp với Nhật Bản trên biển Hoa Đông.

Theo Kyodo, vào ngày 3/8, các tàu hải cảnh Trung Quốc không còn xuất hiện gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, khu vực tranh chấp chủ quyền giữa Tokyo và Bắc Kinh ở biển Hoa Đông. Đây là lần đầu tiên, các tàu Trung Quốc không hoạt động gần khu vực tranh chấp kể từ giữa tháng Tư. Nguyên nhân có thể là đi tránh bão.

Trước đó, vào sáng ngày 2/8, 4 tàu Trung Quốc vẫn có mặt bên ngoài vùng biển Nhật Bản xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, nhưng sau đó lại di chuyển ra xa hơn.

{keywords}
Trung Quốc kết thúc chuỗi 111 ngày bám sát quần đảo tranh chấp với Nhật Bản Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông. (Ảnh minh họa)

Trong những tháng gần đây, Trung Quốc liên tiếp có hành động gia tăng sức ép với Nhật Bản như điều động thêm các tàu thuyền di chuyển vào bên trong hoặc gần vùng biển của Nhật Bản để thách thức tuyên bố chủ quyền của Tokyo đối với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Trong đó, các tàu Trung Quốc đã hoạt động gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư từ ngày 14/4 - 3/8. Đây là quãng thời gian lâu nhất mà các tàu Trung Quốc có mặt ở khu vực tranh chấp này kể từ khi Tokyo tuyên bố quần đảo Senkaku/Điếu Ngư nằm dưới sự kiểm soát của chính phủ nước này vào năm 2012.

Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản cho hay, một số tàu Trung Quốc có mặt gần Senkaku/Điếu Ngư từng đi theo và quấy rối hoạt động của các tàu cá Nhật Bản trong khu vực vào đầu tháng Năm.

Tới đầu tháng Bảy, hai tàu hải cảnh Trung Quốc còn hoạt động trong vùng biển Nhật Bản quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư hơn 39 giờ đồng hồ. Đây là khoảng thời gian dài nhất mà tàu Trung Quốc lưu lại ở vùng biển Nhật Bản kể từ tháng 9/2012.

Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư là điểm nóng gây căng thẳng trong quan hệ ngoại giao Nhật – Trung. Các tàu hải cảnh Trung Quốc vẫn thường xuyên tiến vào vùng biển Nhật Bản gần quần đảo tranh chấp. Đây là một phần trong hoạt động nhằm khẳng định chủ quyền của Trung Quốc đối với Senkaku/Điếu Ngư. 

Theo giới chuyên gia, việc các tàu của Nhật Bản và Trung Quốc hoạt động gần nhau tại khu vực tranh chấp có nguy cơ làm bùng phát xung đột quân sự.

Đáng nói, theo hiệp ước quốc phòng song phương mà Mỹ - Nhật ký kết, Mỹ sẽ có hành động bảo vệ các đảo nằm trong lãnh thổ Nhật Bản trong trường hợp những khu vực này bị tấn công. 

Mới đây vào ngày 29/7, phát biểu trong cuộc họp báo thường kỳ, Chỉ huy lực lượng Mỹ ở Nhật Bản, Trung tướng Kevin Schneider tuyên bố, Mỹ sẽ hỗ trợ Nhật Bản trong bất kỳ cuộc “đụng độ” nào với các tàu Trung Quốc ở biển Hoa Đông cũng như hỗ trợ Tokyo bảo vệ quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. 

"Chúng tôi cam kết sẽ hỗ trợ Nhật Bản một cách tối đa trong giải quyết tình hình ở quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Hỗ trợ suốt 365 ngày trong năm, 24 giờ/ngày, 7 ngày/tuần", ông Schneider nhấn mạnh.

Nhà tắm công cộng Nhật Bản nguy cơ bị ‘xóa sổ’ vì dịch Covid-19

Nhà tắm công cộng Nhật Bản nguy cơ bị ‘xóa sổ’ vì dịch Covid-19

Nhiều nhà tắm công cộng ở Nhật Bản đang đứng trước nguy cơ phải đóng cửa dừng hoạt động, do số lượng khách tới đây sụt giảm nghiêm trọng vì lo sợ dịch Covid-19.

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !