Trung Quốc hứa trả tàu lặn không người lái Mỹ: Trump nóng mặt tức giận

Theo hãng tin CNN, Lầu Năm Góc cho biết Trung Quốc đã đồng ý trao trả tàu không người lái của Mỹ mà nước này đã tịch thu trên vùng biển quốc tế vào đầu tuần này.

“Chúng tôi đã gửi thông điệp phản đối hành động tịch thu trái luật pháp quốc tế tàu không người lái của Hoa Kỳ đang hoạt động tại vùng biển quốc tế trên Biển Đông của Trung Quốc. Bằng các cuộc đối thoại trực tiếp với chính phủ Trung Quốc, chúng tôi có thể khẳng định rằng Trung Quốc sẽ trao trả tàu không người lái”, phát ngôn viên Lầu Năm Góc Peter Cook phát biểu. 

Hiện vẫn chưa rõ tàu không người lái sẽ được trả cho quân đội Mỹ như thế nào.

Trung Quốc hứa trả tàu lặn không người lái Mỹ: Trump nóng mặt tức giận - ảnh 1

Một tàu không người lái của Mỹ chuẩn bị được triển khai.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết chính quyền nước này đã quyết định trao trả tàu không người lái, đồng thời chỉ trích Mỹ đã “phóng đại” vấn đề.

Tổng thống mới của Mỹ Donald Trump đã gọi những hành động của Trung Quốc là “chưa có tiền lệ” và viết trên trang Twitter cá nhân của mình rằng “Chúng ta nên nói với Trung Quốc rằng chúng ta không cần con tàu mà bọn họ đã đánh cắp, hãy để họ giữ nó”.

“Sau khi xác nhận rằng đây là một tàu lặn không người lái của Hoa Kỳ, phía Trung Quốc đã quyết định sẽ trao trả nó cho Hoa Kỳ”, Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Yang Yujun phát biểu. 

“Trung Quốc và Hoa Kỳ đã liên lạc với nhau nhiều lần về vấn đề này, và việc Mỹ đơn phương phóng đại vấn đề là không cần thiết. Đây là điều rất đáng tiếc”.

Vào sáng ngày 17/12, ông Trump viết trên trang Twitter của mình rằng “Trung Quốc đã ngang nhiên đánh cắp tàu không người lái của Hải quân Mỹ trên vùng biển quốc tế và đưa về Trung Quốc, điều chưa từng xảy ra trước đây”.

Vụ việc này xảy ra tại khu vực cách cảng biển trên vịnh Subic của Philippines khoảng 160km. Khi đó, tàu USNS Bowditch của Mỹ đã dừng lại trên biển để thu hồi hai tàu không người lái mà họ đã triển khai. Sau đó, một tàu chiến của Trung Quốc bám sát tàu Bowditch đã thả một con thuyền nhỏ và vớt lên một tàu không người lái của Mỹ.

Theo một quan chức Mỹ, tàu Bowditch không nhận được bất kỳ phản hồi nào qua hệ thống liên lạc từ tàu Trung Quốc khi họ thông báo rằng Trung Quốc đang có trong tay tài sản của Mỹ. Vị quan chức này khẳng định rằng tàu không người lái khi đó chỉ được dùng để thăm dò điều kiện môi trường biển chứ không có mục đích do thám.

Mặc dù cho đến nay vẫn chưa rõ động cơ thực sự đằng sau hành động này của Trung Quốc, song một số người cho rằng đây là một trong những hình thức đáp trả của nước này kể từ khi ông Trump nhận cuộc điện thoại chúc mừng từ Tổng thống Đài Loan, qua đó ngầm ám chỉ rằng ông không ủng hộ chính sách “Một Trung Quốc”. Bắc Kinh đã công khai bày tỏ sự bất bình và đã liên lạc trực tiếp với Nhà Trắng sau đó.

Anh Tuấn (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !