Trung Quốc gợi ý Tổng thống Trump nên dùng Huawei thay vì iPhone để không bị nghe lén

Bài báo mới trên New York Times cho biết gián điệp Nga và Trung Quốc thường nghe lén Tổng thống Mỹ Donald Trump gọi điện cho bạn bè trên chiếc iPhone cá nhân, dẫn đến phản hồi chưa từng có từ người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc.
Trung Quốc gợi ý Tổng thống Trump nên dùng Huawei thay vì iPhone để không bị nghe lén - ảnh 1

Tổng thống Mỹ Donald Trump đang dùng 3 chiếc iPhone, theo New York Times.

Trả lời câu hỏi về bài báo trên New York Times, bà Hua Chunying, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, cho hay: Nếu ông Trump lo ngại về bảo mật trên iPhone, ông ấy có thể cân nhắc chuyển sang Huawei hoặc cắt liên lạc hoàn toàn. Bà xem bài báo như một ví dụ của “tin giả mạo”.

Phát biểu tại họp báo thường kỳ tại Bắc Kinh hôm 25/10, bà Hua nói: “Khi đọc bài báo, tôi cảm thấy có những người ở Mỹ đang làm việc cật lực để giành giải Oscar cho kịch bản phim hay nhất”.

Theo New York Times, tình báo Mỹ phát hiện Trung Quốc và Nga nghe lén điện thoại cá nhân của Tổng thống Trump, trong đó Trung Quốc chắt lọc thông tin từ cuộc gọi để ngăn cản leo thang chiến tranh thương mại với Mỹ.

Hiện tại, cả Mỹ và Úc đều cấm Huawei cung cấp công nghệ cho Chính phủ vì cho rằng chúng mang đến rủi ro tiềm tàng và nguy cơ bảo mật do liên hệ mật thiết giữa công ty với chính phủ Trung Quốc. Tuy nhiên, Huawei đều bác bỏ.

Huawei đã vượt qua Apple trở thành nhà sản xuất smartphone thứ hai thế giới trong quý II/2018. Dù vậy, vị trí có thể trở về như ban đầu trong quý III nhờ iPhone mới. Huawei chưa bình luận gì về câu nói của bà Hua.

The New York Times has a new Fake Story that now the Russians and Chinese (glad they finally added China) are listening to all of my calls on cellphones. Except that I rarely use a cellphone, & when I do it’s government authorized. I like Hard Lines. Just more made up Fake News!

— Donald J. Trump (@realDonaldTrump) October 25, 2018

Trong một diễn biến khác, Tổng thống Trump đã lên Twitter phân trần về bài báo: “New York Times đã có một bài báo giả mạo về việc người Nga và Trung Quốc đang nghe mọi cuộc gọi của tôi trên di động. Ngoại trừ việc tôi hiếm khi dùng điện thoại di động và khi làm, nó là chiếc được chính phủ phê duyệt”. Ứng dụng TweetDeck của Twitter tiết lộ ông Trump đăng cập nhật từ iPhone. Không rõ ông tự tay soạn tin Twitter hay một trong các trợ lý của ông làm điều này.

Bài báo của New York Times nói ông Trump có 3 chiếc iPhone, 2 chiếc đã được can thiệp để giảm nguy cơ bị tấn công, chiếc còn lại giống với iPhone thông thường.

Du Lam (Theo SCMP, BI)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !