Trung Quốc dịu giọng với TT Biden, giáng đòn loạt thân tín của ông Trump

Vừa tuyên bố muốn hợp tác với chính quyền của tân Tổng thống Biden, Trung Quốc đã ban bố lệnh trừng phạt với 28 quan chức Mỹ dưới thời ông Trump.

Hôm 20/1, Trung Quốc tuyên bố muốn hợp tác với chính quyền mới của tân Tổng thống Joe Biden, đồng thời ban bố lệnh trừng phạt đối với Ngoại trưởng Mike Pompeo và 27 quan chức cấp cao khác từng phục vụ trong chính quyền của cựu Tổng thống Donald Trump.

Theo Reuters, động thái trên cho thấy Trung Quốc đang vô cùng tức giận khi vào ngày cuối nhiệm kỳ Ngoại trưởng Pompeo đã đưa ra lời cáo buộc đối với Trung Quốc liên quan tới người Duy Ngô Nhĩ. Trong khi đó, người kế nhiệm cho ông Pompeo là ông Anthony Blinken cũng tuyên bố đồng quan điểm với ông Pompeo về vấn đề Trung Quốc.

{keywords}
Trung Quốc muốn hợp tác với ông Biden, đồng thời trừng phạt 28 quan chức dưới thời ông Trump. (Ảnh minh họa)

Để thể hiện mối quan hệ bất hòa giữa Mỹ - Trung dưới thời ông Trump, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã ra thông báo về các lệnh trừng phạt đối với giới chức Mỹ ngay trên trang web chính thức đúng thời điểm ông Biden nhậm chức Tổng thống Mỹ. Phía Bắc Kinh nhấn mạnh lệnh trừng phạt được áp đặt đối với những người “nói dối và lừa đảo”.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cáo buộc, “Ông Pompeo và những người khác đã lập kế hoạch, thúc đẩy và thi hành hàng loạt động thái ngông cuồng can thiệp nghiêm trọng vào các vấn đề nội bộ của Trung Quốc, gây ảnh hưởng tới lợi ích của Trung Quốc, chống lại người dân Trung Quốc và đặc biệt là phá vỡ mối quan hệ Mỹ - Trung”.

Các quan chức cấp cao Mỹ dưới thời ông Trump bị Trung Quốc đưa vào danh sách đen lần này còn có Cố vấn Thương mại Peter Navarro, Cố vấn An ninh quốc gia Robert O'Brien, cựu Bộ trưởng Y tế Alex Azar, cựu Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton, cựu Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Kelly Craft và cựu cố vấn Nhà Trắng Steven Bannon.

Theo đó, lệnh trừng phạt đối với 28 cựu quan chức trong chính quyền của ông Trump sẽ ngay lập tức có hiệu lực. Họ sẽ bị cấm đến Trung Quốc đại lục hoặc các thành phố Hong Kong hay Macau và không thể đàm phán hay giao dịch với các đối tác Trung Quốc.

Hồi năm ngoái, Trung Quốc cũng đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với một số nghị sĩ Mỹ. Song việc Trung Quốc tuyên bố đưa hàng loạt cựu quan chức trong chính quyền mãn nhiệm của ông Trump vào danh sách đen đúng ngày tân Tổng thống Biden nhậm chức được xem là động thái bất thường.

Trước đó, vào sáng ngày 20/1, ông Trump cùng phu nhân Melania đã di chuyển trên trực thăng để tới căn cứ Andrews tham dự lễ chia tay các lực lượng vũ trang.

Sau đó, ông Trump cùng gia đình đã lên Air Force One để trở về khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ở thành phố Palm Beach, bang Florida. Quân đội Mỹ đã bắn 21 phát đại bác tạm biệt ngày ông Trump kết thúc nhiệm kỳ 4 năm làm Tổng thống Mỹ.

Tình hình Syria: Thổ Nhĩ Kỳ vẫn tấn công bất chấp Nga điều thêm quân

Tình hình Syria: Thổ Nhĩ Kỳ vẫn tấn công bất chấp Nga điều thêm quân

Thổ Nhĩ Kỳ vẫn tấn công bất chấp sự xuất hiện của lực lượng tăng cường Nga; Mỹ đưa 70 tay súng IS tới căn cứ quân sự là những diễn biến mới của tình hình Syria. 

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !