Trung Quốc có thêm động thái mở rộng quan hệ, vực dậy kinh tế Triều Tiên

Chuyến thăm 4 ngày tới Triều Tiên của Bí thư tỉnh ủy Liêu Ninh được xem là động thái Trung Quốc muốn mở rộng quan hệ và vực dậy nền kinh tế Triều Tiên.

Giới phân tích Trung Quốc nhận định, phái đoàn quan chức Trung Quốc do Bí thư tỉnh ủy Liêu Ninh Chen Qiufa làm trưởng đoàn tới thăm Triều Tiên là động thái Bắc Kinh muốn hỗ trợ chương trình phát triển kinh tế của chính quyền Bình Nhưỡng.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. (Ảnh: AP)

Hôm 10/11, tờ Liaoning Daily đưa tin, trong chuyến thăm 4 ngày theo lời mời của Ủy ban tỉnh Bắc Pyongan thuộc đảng Lao động Triều Tiên, Bí thư tỉnh ủy Liêu Ninh Chen Qiufa đã gặp gỡ ông Ri Su-yong, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên và ông Kim Yong-jae, Bộ trưởng Các vấn đề kinh tế đối ngoại của Triều Tiên.

Trong chuyến thăm tới Triều Tiên, ông Chen nhấn mạnh tỉnh Liêu Ninh của Trung Quốc và tỉnh Bắc Pyongan thường xuyên có hoạt động trao đổi và hợp tác. Đặc biệt, chuyến thăm của ông Chen diễn ra trong bối cảnh năm nay, Trung – Triều tiến hành kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Cũng theo ông Chen, Trung Quốc và Triều Tiên có thể tiếp tục tăng cường mối quan hệ trao đổi nhân sự, thương mại, thúc đẩy hợp tác nông nghiệp, cải thiện chất lượng cuộc sống người dân và hợp tác phát triển du lịch cũng như chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

Đáng nói, phái đoàn quan chức Trung – Triều đã cùng chứng kiến lễ ký kết thỏa thuận ngăn chặn và kiểm soát các bệnh truyền nhiễm giữa thành phố Đan Đông thuộc tỉnh Liêu Ninh và thành phố Sinuiju thuộc tỉnh Bắc Pyongan.

Ngoài ra, phái đoàn Trung Quốc còn tới thăm nơi ở của cố Chủ tịch Triều Tiên Kim Nhật Thành, Đại học Nghiên cứu quốc tế Bình Nhưỡng, một nhà máy sản xuất mỹ phẩm và một nhà trẻ ở thành phố Sinuiju.

Trong những năm gần đây, hoạt động trao đổi cấp cao thường xuyên được Trung – Triều tổ chức. Điểm nhấn là chuyến thăm 2 ngày của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Triều Tiên trong tháng Sáu năm nay. Chuyến thăm của ông Tập đánh dấu lần đầu tiên một nhà lãnh đạo Trung Quốc tới Triều Tiên trong vòng 14 năm qua. Trong khi đó, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un cũng đã tới thăm Trung Quốc 3 lần trong vòng 3 tháng hồi năm 2018.

“Ngoài các chuyến thăm cấp cao, những hoạt động trao đổi giữa các tỉnh đánh dấu một bước tiến mới trong quan hệ Trung – Triều”, ông Da Zhigang, Giám dốc Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á thuộc Viện Khoa học Xã hội tỉnh Hắc Long Giang chia sẻ với Thời báo Hoàn Cầu hôm 11/11.

“Chuyến thăm không chỉ nhằm ủng hộ Triều Tiên phát triển nền kinh tế mở cửa mà còn giúp tái thiết nền kinh tế ở phía đông bắc của Trung Quốc”, ông Da nhận định.

Cũng theo ông Da, dù Liên Hợp Quốc chưa hoàn toàn gỡ bỏ các lệnh trừng phạt áp đặt với Triều Tiên, nhưng Trung – Triều có thể hợp tác trong những lĩnh vực không nằm trong danh mục cấm như văn hóa và du lịch.

“Hợp tác với Trung Quốc có thể cải thiện tính năng động của nền kinh tế của Triều Tiên khi cho Triều Tiên thấy được những lợi nhuận thực chất song đồng thời hỗ trợ thúc đẩy hợp tác kinh tế toàn diện ở khu vực Đông Bắc Á”, ông Da kết luận.



Minh Thu (lược dịch)
Từ khóa: Trung Quốc quan hệ trung quốc triều tiên kinh tế Triều Tiên kim jong-un sang thăm trung quốc tập cận bình thăm triều tiên Liêu Ninh lệnh trừng phạt du lịch

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !