Trung Quốc có thể bỏ đàm phán thương mại, để ngỏ nhiều cách "đánh" Mỹ

Theo hãng tin RT, Trung Quốc đang xem xét từ bỏ đàm phán thương mại thêm lần nữa với Mỹ trong bối cảnh Tổng thống Donald Trump quyết tâm đánh thuế đối với khối lượng lớn mặt hàng nhập khẩu của Trung Quốc.

Một số quan chức Trung Quốc cho biết, Bắc Kinh tỏ ra do dự đàm phán với Mỹ vào thời điểm hiện tại khi đang chịu sức ép lớn, mặc dù họ vẫn không từ bỏ hoàn toàn bất kỳ cơ hội đàm phán nào. Các quan chức này nói thêm, những động thái mới nhất của chính quyền Trump sẽ tác động xấu đến cơ hội đàm phán với Trung Quốc của Mỹ.

Khả năng đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc giờ đây khó có thể trở thành hiện thực hơn trước.

“Trung Quốc chưa bao giờ nói rằng không muốn đàm phán với Mỹ”, ông Yang Weimin, một cựu cố vấn kinh tế và chính sách đối ngoại của Chủ tịch Tập Cận Bình cho biết. Tuy nhiên theo ông Yang, Washington cần phải “trước tiên thể hiện thành ý” muốn giải quyết căng thăng thương mại hiện nay. “Trung Quốc sẽ không đàm phán trong tình trạng có một khẩu súng luôn chĩa vào đầu”, ông nói.

Một quan chức khác cho biết, khả năng các cuộc đàm phán Mỹ - Trung diễn ra vẫn đang bỏ ngỏ. “Lúc này đang có rất nhiều biến động”, vị quan chức giấu tên nói, đồng thời khẳng định “nếu có thêm mức thuế mới đánh vào Trung Quốc, chúng tôi hoàn toàn có thể chọn không thảo luận”.

Bắc Kinh trước đó đã thề sẽ đáp trả tương xứng nếu Washington tiếp tục áp đặt thêm thuế lên hàng xuất khẩu của nước này. Trung Quốc có thể sẽ giới hạn số lượng nguyên vật liệu, thiết bị và linh kiện bán ra cho các công ty Mỹ. Cựu Bộ trưởng Tài chính Trung Quốc Lou Jiwei cho biết Bắc Kinh có thể áp dụng “giới hạn xuất khẩu” song song với đánh thuế mạnh vào hàng xuất khẩu Mỹ. Động thái này có thể sẽ ảnh hưởng lớn đến những tập đoàn lớn như Apple, khi các sản phẩm của hãng hiện được lắp ráp ở Trung Quốc.

Vào ngày 14/9, ông Trump được cho là đã chấp thuận đánh thuế thêm vào số lượng hàng hóa từ Trung Quốc có tổng giá trị vào khoảng 200 tỉ USD. Tổng thống Mỹ đã liên tục đe dọa thực hiện hành động này và nói rằng chúng sẽ được thực thi trong tương lai gần, song ông không đưa ra thời gian cụ thể. Ông cũng không có bất kỳ tuyên bố chính thức nào vào ngày 14/9. Trung Quốc cũng tuyên bố sẽ đánh thuế vào 60 tỉ USD hàng hóa Mỹ và thực thi một số biện pháp chưa rõ khác.

Trước đó, Mỹ đã đánh thuế 25% đối với 50 tỉ USD hàng hóa của Trung Quốc, buộc nước này phải đáp trả tương xứng. Cuộc chiến thương mại giữa hai nước bùng nổ khi ông Trump lấy lý do rằng những hành động của Trung Quốc và tình trạng thâm hụt thương mại giữa hai bên đang khiến Mỹ chịu thiệt.

Các quan chức Mỹ và Trung Quốc đã có cuộc đàm phán vào tháng 8 nhằm giải quyết những bất đồng giữa hai bên. Một phái đoàn của Trung Quốc đã đến Washington để thảo luận với các quan chức đại diện của Mỹ trong vòng 2 ngày, song hoạt động này không mang lại bất kỳ kết quả thiết thực nào.

Anh Tuấn (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !