Trung Quốc có động thái ngăn nạn ‘trẻ hóa’ tội phạm

Trung Quốc hạ độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự từ 14 xuống 12 để đối phó với tình trạng “trẻ hóa” tội phạm ngày càng gia tăng.

 

Theo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), bản sửa đổi Luật Hình sự đã được Ủy ban Thường vụ thuộc Quốc hội Trung Quốc thông qua hôm 26/12. Theo đó, những đối tượng từ 12 – 14 tuổi sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự nếu "cố ý giết người, cố ý gây thương tích cho người khác dẫn đến tử vong hoặc làm người khác bị thương nặng bằng các phương thức đặc biệt tàn ác".

Bản sửa đổi này sẽ có hiệu lực thi hành vào ngày 1/3/2021 và Viện Kiểm soát Nhân dân Tối cao Trung Quốc sẽ chịu trách nhiệm quyết định liệu một vụ việc liên quan tới đối tượng từ 12 - 14 tuổi có bị khởi tố hay không.

{keywords}
Trung Quốc hạ độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự để ngăn chặn nạn "trẻ hóa" tội phạm. (Ảnh minh họa)

"Điều chỉnh trên đã được cân nhắc kỹ lưỡng cả về những hạn chế và điều kiện tiên quyết. Luật sửa đổi chú trọng vào nguyên tắc ưu tiên giáo dục, sửa sai người chưa thành niên, cũng như cân nhắc cảm xúc của nạn nhân và phản ứng của xã hội”, Tân Hoa Xã dẫn lời chuyên gia luật Wang Aili.

Theo truyền thông Trung Quốc, đối tượng dưới 14 tuổi chiếm 20% tổng số tội phạm vị thành niên trong năm 2017, tăng hơn so với tỷ lệ 12,3% vào năm 2009. Trong một số trường hợp, hình phạt dành cho những đối tượng dưới 14 tuổi từng vấp phải sự phản đối của dư luận Trung Quốc.

Cụ thể, một nam thiếu niên 13 tuổi ở thành phố Đại Liên thuộc tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc đã sát hại một bé gái 10 tuổi vào tháng 10/2019 và chỉ phải nhận án 3 năm ở trường giáo dưỡng thay vì ngồi tù.

Theo tổ chức Mạng lưới Quốc tế về Quyền Trẻ em tại London, độ tuổi trung bình phải nhận trách nhiệm hình sự trên thế giới là 14. Tại Mỹ, 33/50 bang không đặt ra quy định về độ tuổi trung bình chịu trách nhiệm hình sự, mà theo đó lực lượng chức năng sẽ xem xét đối tượng có phải nhận tội hay không thông qua bài kiểm tra năng lực phạm tội.

Quyết định hạ độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự là một phần trong những thay đổi lớn của Bộ Luật Hình sự Trung Quốc. Bản sửa đối lần này còn tăng thời gian ngồi tù đối với đối tượng phạm tội trong lĩnh vực thương hiệu và bản quyền từ 7 năm lên thành 10 năm tù.

Nghịch tử sát hại mẹ ruột bị đưa ra xét xử sau 3 năm mai danh ẩn tích

Nghịch tử sát hại mẹ ruột bị đưa ra xét xử sau 3 năm mai danh ẩn tích

Một cựu sinh viên đại học ở Trung Quốc sát hại chính mẹ đẻ và lẩn trốn khắp nơi trong 3 năm. 

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !