Trung Quốc chặn làn sóng Covid-19 thứ hai từ biên giới với Nga như thế nào?

Khi số ca nhiễm mới trong nước giảm mạnh, Trung Quốc lại đang chứng kiến những trường hợp mắc Covid-19 tăng nhanh theo ngày tại vùng biên giới giáp Nga.

Reuters đưa tin, khu vực biên giới phía đông bắc Trung Quốc giáp với Nga trở thành mặt trận tiếp theo của chính quyền Bắc Kinh trong cuộc chiến chống dịch Covid-19, khi mà số ca mắc mới không ngừng tăng nhanh theo ngày và hơn 90% trường hợp nhiễm virus được xác định đi từ nước ngoài.

Người dân thành phố Tuy Phân Hà thuộc tỉnh Hắc Long Giang của Trung Quốc đeo khẩu trang ra đường giữa lúc có dịch Covid-19. (Ảnh: Reuters)

Trong bối cảnh, số ca mắc Covid-19 trong nước giảm mạnh, Trung Quốc đã dần nới lỏng các biện pháp kiểm soát để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên, nỗi lo sợ về việc những "ca nhập khẩu" có thể tạo ra làn sóng thứ hai của dịch Covid-19 lại dần xuất hiện.

Cụ thể, hôm 12/4, Trung Quốc ghi nhận thêm 108 ca nhiễm Covid-19. Con số này cao hơn một ngày trước đó tới 99 trường hợp. Đây cũng là số ca mắc Covid -19 cao nhất trong một ngày kể từ hôm 5/3.

Đáng nói, trong đó, số ca nhập khẩu được xác định là 98. Một nửa trong số này là công dân Trung Quốc trở về nước từ thành phố Vladivostok thuộc vùng Viễn Đông của Nga. Họ trở về Trung Quốc qua đường biên giới ở tỉnh Hắc Long Giang.

Khu vực biên giới phía đông bắc Trung Quốc giáp với Nga hiện bị phong tỏa và chỉ cho công dân Trung Quốc đi qua. Tuyến đường bộ qua khu vực này trở thành một trong vài phương án ít ỏi để người dân Trung Quốc có thể trở về nước, do Ngađã cho dừng khai thác các chuyến bay tới Trung Quốc ngoại trừ những chuyến bay sơ tán công dân.

Theo Reuters, vào chiều ngày 12/4, các đường phố ở thành phố Tuy Phân Hà khá vắng vẻ, sau khi chính quyền sở tại ban bố lệnh cấm đi lại và tập trung đông người vào tuần trước.

Chính quyền thành phố Tuy Phân Hà cũng đang cho triển khai những biện pháp ngăn chặn dịch bệnh tương tự như từng được áp đặt tại thành phố Vũ Hán thuộc tỉnh Hồ Bắc, nơi được xem là ổ dịch Covid-19 đầu tiên của thế giới. Các ca nhiễm virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh viêm đường hô hấp cấp đầu tiên tại Vũ Hán được phát hiện vào cuối tháng 12/2019.

Cho tới nay, tổng số ca mắc Covid-19 trên lãnh thổ Trung Quốc là 82.160 tính tới ngày 12/4. Vào thời điểm đỉnh dịch, số ca nhiễm mới Covid-19 trên toàn Trung Quốc tính đến ngày 12/2 là hơn 15.000.

Mặc dù số ca nhiễm mới hàng ngày trên lãnh thổ Trung Quốc đã giảm mạnh so với giai đoạn đỉnh dịch, nhưng số ca nhập khẩu lại tăng nhanh. Do đó, các thành phố Trung Quốc nằm gần biên giới Nga đã cho tăng cường nhiều biện pháp kiểm soát và áp đặt hình thức cách ly nghiêm ngặt hơn nhằm ngăn chặn khả năng lây lan của dịch bệnh.

Theo đó, hai thành phố Tuy Phân Hà và Cáp Nhĩ Tân, thủ phủ của tỉnh Hắc Long Giang, đang triển khai 28 ngày cách ly cũng như tiến hành xét nghiệm đối với những người về nước từ nước ngoài.

Người dân tại thành phố Tuy Phân Hà cho hay, nhiều người đã rời đi vì lo ngại nguy cơ nhiễm bệnh. Song không ít người vẫn ở lại do đặt niềm tin vào những biện pháp phòng bệnh mà chính quyền sở tại đang thi hành.

Trong cuộc họp báo hôm 13/4, phát ngôn viên Ủy ban Y tế Thượng Hải, bà  Zheng Jin cho hay chính quyền Thượng Hải đã phát hiện 60 người bị nhiễm virus SARS-CoV-2. Đây là những hành khách đi trên chuyến bay SU208 của hãng hàng không Aeroflot bay từ Moscow tới Thượng Hải vào ngày 10/4.

Minh Thu (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !