Trung Quốc cảnh báo Ấn Độ: Đừng thử thách năng lực quân đội Trung Quốc

Hôm nay (24/7), Bộ Quốc phòng Trung Quốc cảnh báo Ấn Độ không nên đưa ra bất cứ thử thách nào đối với năng lực bảo vệ chủ quyền quốc gia của quân đội Trung Quốc, trong bối cảnh hai nước vẫn đang đặt trong tình trạng căng thẳng tranh chấp biên giới.

Reuters đưa tin, tình trạng đối đầu quân sự ở khu vực cao nguyên núi thuộc bang Sikkim của Ấn Độ nằm gần biên giới Trung Quốc đã đẩy quan hệ ngoại giao giữa hai nước vào vòng xoáy căng thẳng.

"Làm lay động một ngọn núi thì dễ nhưng khiến quân đội Trung Quốc lung lay là chuyện khó", phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Wu Qian đồng thời nhấn mạnh, năng lực bảo vệ lãnh thổ và chủ quyền của Trung Quốc đã được "tăng cường liên tục".

Tranh chấp biên giới nhiều lần đẩy quan hệ Trung - Ấn vào vòng xoáy căng thẳng.

Hồi đầu tháng Sáu, phía Trung Quốc cho rằng lực lượng bảo vệ biên giới Ấn Độ đã xâm nhập khu vực Donglang của Trung Quốc và ngăn cản hoạt động xây dựng một con đường ở khu vực này.

Sau đó, quân đội Trung - Ấn đã điều động lực lượng tới gần một thung lũng nơi Trung Quốc đang nắm quyền kiểm soát. Đây cũng là khu vực chia tách lãnh thổ Ấn Độ với đồng minh thân thiết Bhutan cũng như là nơi giúp Trung Quốc tiếp cận "Cổ gà", vùng đất nhỏ nối Ấn Độ với các khu vực xa xôi hẻo lánh ở phía đông bắc. 

Trước đó, Ấn Độ cũng đã cảnh báo việc Trung Quốc cho xây con đường gần biên giới chung giữa hai nước sẽ trở thành thách thức an ninh nghiêm trọng.

Về phần mình, ông Wu cho rằng việc quân đội Ấn Độ rút quân sẽ là tiền đề để giải quyết căng thẳng giữa hai nước.

"Ấn Độ không nên nghĩ tới chuyện may mắn và không nên đưa ra những viễn cảnh không có thật", ông Wu khẳng định quân đội Trung Quốc đã triển khai các biện pháp khẩn cấp trong khu vực và sẽ tiếp tục tăng cường điều động lực lượng cũng như diễn tập.

"Chúng tôi hối thúc Ấn Độ có hành động cụ thể để sửa chữa lỗi lầm, xóa bỏ khiêu khích và cùng Trung Quốc bảo vệ vùng biên giới trong hòa bình", ông Wang nói.

Giới chức Ấn Độ cho hay, khoảng 300 binh sĩ của mỗi bên đang mặt đối mặt ở khu vực cao nguyên thuộc bang Sikkim của nước này. 

Chia sẻ với Reuters, giới chức Ấn Độ cho hay các nhà ngoại giao Trung - Ấn đang cố gắng để căng thẳng biên giới không leo thang. Đại sứ Ấn Độ ở Bắc Kinh cũng đang tìm cách giải quyết tranh chấp giữa hai nước mà không để bị mất mặt.

Truyền thống Trung Quốc còn cảnh báo, Ấn Độ sẽ phải đối mặt với sự thất bại nặng nề hơn những gì đã trải qua trong cuộc chiến biên giới năm 1962.

Trong tháng này, quân đội Trung Quốc cũng đã tiến hành các cuộc tập trận bắn đạn thật tại Tây Tạng, gần khu vực đang xảy ra tranh chấp biên giới với Ấn Độ. 

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !