Nhiều nơi ở Trung Quốc khuyên người dân không mua hàng ở nước ngoài để phòng dịch

Để tránh dịch Covid-19 bùng phát trong nước, chính quyền nhiều nơi ở Trung Quốc khuyến cáo người dân không mua hàng hóa từ nước ngoài. 

Theo tờ Thời báo Hoàn Cầu, trong nỗ lực ngăn chặn các ca nhập khẩu có thể làm bùng phát dịch Covid-19 trong nước, chính quyền nhiều khu vực ở Trung Quốc đã thắt chặt hoạt động kiểm soát hàng hóa mua từ nước ngoài. Người dân địa phương cũng được khuyến cáo tránh mua hàng hóa từ vùng có dịch ở nước ngoài.

{keywords}
Nhiều nơi ở Trung Quốc khuyến cáo người dân không mua hàng từ vùng có dịch ở nước ngoài để phòng dịch Covid-19. (Ảnh: Thời báo Hoàn Cầu)

Biện pháp này được công bố giữa lúc kỳ mua sắm trực tuyến thường niên 11/11 sắp đến và nhiều hàng hóa được người dân ở thành phố Erenhot thuộc Khu tự trị Nội Mông của Trung Quốc đặt mua từ nước ngoài có kết quả dương tính với virus corona.

Ngay sau đó, chính quyền nhiều tỉnh bao gồm Hắc Long Giang, Nội Mông, Sơn Đông và Hồ Nam đã đưa ra thông báo nhắc nhở người dân dừng mua hàng hóa từ nước ngoài, các công ty vận chuyển và bưu cục dừng giao hàng mua từ những nước có dịch Covid-19.

Cụ thể, nhằm ngăn chặn ca nhập khẩu và tránh lây lan virus corona trong cộng đồng thông qua hàng hóa, chính quyền huyện Tốn Khắc thuộc tỉnh Hắc Long Giang đã yêu cầu các công ty hậu cần và chuyển phát niêm phong số hàng hóa được chuyển từ nước ngoài vào khu vực cách ly riêng ngay lập tức, đồng thời báo cáo tới nhóm chuyên trách kiểm soát và phòng dịch từ thực phẩm đông lạnh của huyện. Thậm chí, chính quyền huyện Tốn Khắc còn khuyến khích người dân giám sát và báo cáo các trường hợp mua hàng ở vùng có dịch tại nước ngoài.

Nhiều khu vực khác yêu cầu người dân nếu muốn mua hàng hóa hoặc đã đặt mua hàng từ nước ngoài, họ cần báo cáo với chính quyền sở tại hoặc công ty đang làm việc ngay lập tức. Những người cố tình giấu diếm, có nguy cơ làm lây lan Covid-19 hoặc gây ra những hậu quả nghiêm trọng sẽ bị xử theo luật định.

Ngoài ra, khách hàng muốn mua hàng hóa ở nước ngoài thông qua hình thức xách tay được khuyên yêu cầu người mua hộ trình giấy kết quả xét nghiệm axit nucleic. Nếu người mua hộ không trình được giấy xét nghiệm, khách hàng được khuyến cáo không nên giao dịch. 

Trong thông báo hôm 6/11, Bộ Giao thông Vận tải Trung Quốc cho biết khoảng 25.000 người làm việc tại các vị trí có nguy cơ cao mắc Covid-19 ở các cảng đang được quản lý nghiêm ngặt và được làm xét nghiệm 2 ngày/lần.

Tăng tốc tiêm vắc xin cho trẻ từ 3 – 11 tuổi

Các quan chức và chuyên gia y tế Trung Quốc nhận định, nước này cần tăng tốc tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 3 – 11 tuổi, do số ca mới nhiễm virus corona đang gia tăng trên toàn lãnh thổ quốc gia. 

Theo Uỷ ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC), dịch Covid-19 đang xuất hiện ở 44 thành phố thuộc 20 tỉnh của nước này với 50 ca cộng đồng được báo cáo hôm 6/11.

{keywords}
Trung Quốc đẩy nhanh tiến độ tiêm phòng vắc xin Covid-19 cho trẻ từ 3 - 11 tuổi. (Ảnh: Thời báo Hoàn Cầu)

Theo các chuyên gia y tế, việc tăng tốc tiêm phòng cho trẻ em và tiêm mũi tăng cường vắc xin Covid-19 để đạt đươc khả năng miễn dịch cộng đồng là cần thiết và càng sớm càng tốt. Nguyên nhân là do Trung Quốc đang phải đối mặt với mối đe dọa kép từ mùa đông và biến chủng Delta.

Kể từ khi dịch Covid-19 xuất hiện ở thành phố Vũ Hán thuộc tỉnh Hồ Bắc vào đầu năm 2020, hơn 30 đợt dịch bùng phát ở địa phương do các ca nhập khẩu đã được ghi nhận ở Trung Quốc.

Ông Wang Qinghua tại Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc nhấn mạnh, “Chúng ta từng nghĩ Covid-19 tác động nhẹ với trẻ em, nhưng khi đại dịch lây lan toàn cầu, chúng ta phát hiện số trẻ nhiễm virus đang gia tăng với tỷ lệ bị chuyển biến nặng và tử vong vượt qua cả bệnh cúm tại một số nước. Tỷ lệ trẻ em nhập viện vì mắc Covid-19 hiện tăng hơn 10 lần so với đầu năm nay”. 

Miễn dịch cho trẻ em hiện là một phần trong chiến lược của Trung Quốc nhằm gây dựng miễn dịch toàn cộng đồng thông qua tiêm vắc xin Covid-19. Ông Wang khẳng định, các loại vắc xin bất hoạt do Trung Quốc sản xuất đã chứng minh mức độ miễn dịch cao trong quá trình thử nghiệm và các tác dụng phụ đối với trẻ em không cao hơn người trưởng thành. 

Dữ liệu mới nhất được công bố hôm 29/10 cho thấy, hơn 3,53 triệu liều vắc xin Covid-19 đã được tiêm cho nhóm trẻ từ 3 – 11 tuổi tại Trung Quốc. NHC đặt mục tiêu hoàn thành tiêm phòng cho nhóm trẻ này vào cuối tháng 12.

Ông Tao Lina, chuyên gia vắc xin tại Thượng Hải, cho biết thêm trẻ em có thể là nguồn lây nhiễm virus corona trong các hộ gia đình. Do đó, tiêm phòng sẽ ngăn trẻ mang virus và làm xuất hiện các cụm lây nhiễm mới. Điều này chứng minh tầm quan trọng đối với chiến dịch tiêm phòng vắc xin Covid-19 ở trẻ em.

Nhiều ca mới mắc Covid-19 ở Trung Quốc được ghi nhận tại các trường học, gây bệnh cho học sinh và cả trẻ mầm non ở ít nhất 4 khu vực là Bắc Kinh, tỉnh Cam Túc, Hà Bắc và Hắc Long Giang.

Điển hình, hôm 7/11, thành phố Trịnh Châu của tỉnh Hà Nam phát hiện 30 trường hợp dương tính với virus corona, mà trong số này có 19 trẻ học mầm non, tiểu học và cấp 3.

Theo ông Tao, Trung Quốc cần đẩy nhanh tốc độ tiêm phòng vắc xin Covid-19 cho trẻ, đồng thời tăng cường tuyên truyền lợi ích tiêm ngừa để giảm bớt nỗi lo cho các phụ huynh. 

Chuyên gia dịch tễ hàng đầu của Trung Quốc là ông Zhong Nanshan nhấn mạnh, hiệu quả phòng Covid-19 của vắc xin là khoảng 6 tháng. Do đó, người dân cần tiêm mũi tăng cường để duy trì khả năng miễn dịch. Ông Zhong cũng cho hay, tới cuối năm nay, khoảng 80% dân số Trung Quốc cần được tiêm đủ 2 mũi vắc xin Covid-19.

Còn kể từ giữa tháng 10, các thành phố như Tây An, Quảng Châu, Hợp Phì và Bắc Kinh đã tiến hành chiến dịch tiêm mũi tăng cường đối với các nhóm nghề quan trọng gồm cảnh sát, lính cứu hỏa, giáo dục, y tế, giao thông vận tải và hậu cần.

Trung Quốc: Vị bác sĩ ‘từ chối’ khoản tiền hơn 15 triệu USD và câu chuyện phía sau

Trung Quốc: Vị bác sĩ ‘từ chối’ khoản tiền hơn 15 triệu USD và câu chuyện phía sau

Thay vì dùng số tiền hơn 15 triệu USD để phục vụ nhu cầu cá nhân, vị bác sĩ ở Trung Quốc đã có hành động cao cả vì cộng đồng. 

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !