Trung Quốc "công khai" đối đầu Mỹ về Jerusalem

Việc Trung Quốc tổ chức Hội nghị hòa bình giữa Palestine và Israel là thông điệp mạnh mẽ nhất từ phía Bắc Kinh nhằm phản đối quyết định của Tổng thống Mỹ Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

Trung Quốc đã cho tổ chức Hội nghị hòa bình giữa Palestine và Israel tại Bắc Kinh trong 2 ngày 21 – 22/12. Theo Diplomat, với việc tổ chức hội nghị, Trung Quốc muốn nhấn mạnh vai trò ngày càng lớn của quốc gia này trong việc giải quyết một trong những mối quan hệ phức tạp nhất ở Trung Đông.

Trước đó, Trung Quốc cũng đã tổ chức hai hội nghị tương tự tại Bắc Kinh vào năm 2006 và tại Jerusalem vào năm 2003. Hội nghị hòa bình giữa Palestine và Israel được tổ chức mới đây là sự kiện đầu tiên dưới thời chính quyền mới của nhà lãnh đạo Tập Cận Bình.

Hai nhà lãnh đạo Palestine và Trung Quốc bắt tay tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh hồi tháng Bảy.

Hội nghị tại Bắc Kinh lần này có sự tham gia của 8 đại biểu cấp cao đến từ Palestine và Israel cùng 7 đại biểu Trung Quốc bao gồm đặc phái viên đặc biệt của Trung Quốc phụ trách khu vực Trung Đông, ông Gong Xiaosheng. Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã gặp gỡ các đại biểu Palestine và Israel tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh.

Trong cuộc gặp với các đại diện của Palestine, ông Vương một lần nữa nhấn mạnh, “quan điểm của Trung Quốc rất rõ ràng. Trung Quốc ủng hộ việc thành lập nhà nước Palestine độc lập có chủ quyền và Đông Jerusalem là thủ đô của Palestine dựa trên cơ sở biên giới được xác lập vào năm 1967”.

Phát biểu trong cuộc họp báo hôm 22/12, đại sứ Gong Xiaosheng đã đưa ra lý do giải thích cho việc Trung Quốc tổ chức Hội nghị hòa bình giữa Palestine và Israel. Theo ông Gong, Trung Quốc “hiện đóng vai trò chủ động và tích cực trong việc giải quyết căng thẳng giữa Palestine và Israel”.

Cũng theo ông Gong, trong cuộc họp, phái đoàn đại diện của Palestine và Israel đã đồng thuận “giải pháp hai nhà nước” là tầm nhìn khả thi và cam kết không có hành động đơn phương gây ảnh hưởng tới giải pháp tiềm năng.

Ông Gong còn nhấn mạnh, quan trọng nhất là cả Palestine và Israel đều công nhận “Trung Quốc với vai trò là một nước lớn, có thể tạo điều kiện để thúc đẩy nỗ lực của cộng đồng quốc tế trong việc tiến tới các cuộc thảo luận hòa bình”.

“Từ nay, Trung Quốc sẽ tiếp tục quan tâm tới vấn đề giữa Palestine và Israel, chủ động tham gia vào những nỗ lực của cộng đồng quốc tế trong việc thiết lập cơ chế thảo luận và đàm phán hòa bình cũng như ủng hộ và hỗ trợ tiến trình hòa bình ở Trung Đông. Trung Quốc sẽ chủ động đưa ra một giải pháp toàn diện để giải quyết vấn đề giữa Palestine và Israel trong thời gian sớm nhất”, ông Gong nói. 

Hội nghị hòa bình giữa Palestine và Israel được tổ chức sau khi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ) bỏ phiếu bác bỏ tuyên bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel. Kết quả, 128 nước đã bỏ phiếu bác bỏ tuyên bố của Mỹ về Jerusalem. LHQ cũng nhấn mạnh mọi quyết định liên quan tới tình trạng của Jerusalem đều “không có hiệu lực” và cần bị xóa bỏ.

Theo Diplomat, trong tình hình hiện nay, động thái ngoại giao khôn ngoan của Trung Quốc đã giúp quốc gia này truyền tải thông điệp mạnh mẽ phản đối quyết định của chính quyền Tổng thống Trump đồng thời thể hiện quyết tâm sát cánh cùng cộng đồng quốc tế trong việc kêu gọi thi hành “giải pháp hai nhà nước” để chấm dứt xung đột giữa Palestine và Israel.

Trong Hội nghị hòa bình giữa Palestine và Israel, các đại sứ Palestine cũng đã trao bức thư từ Tổng thống Mahmoud Abbas. Nội dung bức thư bày tỏ lòng cảm ơn sâu sắc của Tổng thống Abbas trước sự ủng hộ của Trung Quốc với Palestine tại các cuộc họp của Hội đồng Bảo an và Đại hội đồng LHQ. 

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !